Hacker khét tiếng từng ăn cắp thiết kế MacBook Pro 2021 đối mặt với án tù 115 năm

Bộ tư pháp Mỹ vừa tuyên bố đã bắt giữ hacker Yaroslav Vasinskiy mang quốc tịch Ukraine, một thành viên trong nhóm hacker REvil, băng đảng tin tặc khét tiếng có liên quan đến các cuộc tấn công tống tiền bằng mã độc (ransomware) vào các công ty khác nhau. Đây cũng chính là nhóm hacker đã xâm nhập vào máy chủ của các đơn vị trong chuỗi cung ứng của Apple để đánh cắp bản thiết kế máy MacBook Pro 2021.

Hacker khét tiếng

Vào hồi đầu năm nay, REvil đã ăn cắp được bản vẽ thiết kế MacBook Pro mới từ Quanta, đơn vị trong chuỗi cung ứng của Apple. Sau đó nhóm hacker này đã yêu cầu khoản tiền chuộc lên tới 50 triệu USD, và phải trả trước ngày 27/4. Nếu không được trả tiền đúng thời hạn này tiền chuộc sẽ tăng giá lên 100 triệu hoặc rò rỉ những thông tin bí mật kinh doanh này lên mạng internet.

Những tài liệu chứng minh hacker có trong tay thiết kế MacBook Pro 2021 khi đó cho thấy sản phẩm này sẽ được trang bị trang bị những cổng kết nối cũ như MagSafe, HDMI cùng thiết kế mới. Đây đúng là những gì Apple đã giới thiệu trên MacBook Pro 2021 gần đây.

Yaroslav Vasinskiy hiện đang bị Mỹ giam giữ và đối mặt với án tù tối đa 115 năm nếu bị kết án. Trong khi đó, đồng phạm của Vasinskiy là Yevgeniy Polyanin hiện vẫn chưa bị bắt. Nếu Polyanin bị bắt thì cá nhân này phải đối mặt với án tù tối đa lên tới 145 năm.

Việc hacker Yaroslav Vasinskiy bị bắt và khởi tố là một trong số những động thái mới nhất trong cuộc chiến giữa các cơ quan hành pháp với những tên tội phạm trục lợi bằng cách lợi dụng lỗ hổng bảo mật máy chủ của những tập đoàn và tổ chức lớn.

Gần đây, Mỹ cũng đã treo thưởng tới 10 triệu USD cho ai cung cấp thông tin về ông trùm đứng đằng sau ransomware REvil.

Thứ Tư, 10/11/2021 09:48
44 👨 3.190
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ