Bộ TTTT cảnh báo cuộc gọi lừa đảo từ số điện thoại lạ và thông tin rác trên mạng xã hội

Trên mạng xã hội gần đây, xuất hiện nhiều cảnh báo về việc người dùng nhận được các cuộc gọi hoặc nháy máy từ các đầu số nước ngoài như: +375 (Belarus); +371 (Lativa), +381 (Serbia), +563 (Valparaiso), +370 (Vilnius), +255 (Tanzania)… Nếu người dùng nghe máy có thể bị sao chép danh sách liên hệ của người nhận trong 3 giây. Thông tin về ngân hàng, thẻ tín dụng trên điện thoại cũng bị sao chép. Nếu nhấn *#90 hoặc #09* trên điện thoại di động khi nhận được cuộc gọi trên, kẻ xấu có thể truy cập vào thẻ sim và thực hiện cuộc gọi với tiền trong tài khoản điện thoại của người nhận. Vì vậy, người dùng không nên trả lời hoặc gọi lại, không nhấn *#90 hoặc #09* trên điện thoại di động khi nhận được cuộc gọi từ số lạ.

Cuộc gọi từ số điện thoại quốc tế

Hôm nay (ngày 1-11-2021), cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đưa ra thông báo cho biết, những cảnh báo lan truyền trên mạng xã hội như trên là không chính xác.

Tại Việt Nam, không có bất kỳ dịch vụ điện thoại nào mà người nghe phải trả tiền, dù đó là cuộc gọi từ quốc tế về Việt Nam. Thông tin về việc gọi lại hoặc thao tác bấm *#90 hoặc #09* trên điện thoại di động sẽ bị sao chép thông tin liên lạc, ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc chiếm đoạt tiền trong tài khoản điện thoại của người dùng là không hề có cơ sở vì các thao tác này không thể xâm nhập được sim điện thoại của người dùng.

Vì vậy, người dùng nên tỉnh táo và cảnh giác, không tiếp tay cho những tin tức nhảm gây hoang mang cho những người khác.

Nếu người dùng nhận được cuộc gọi lừa đảo từ số lạ thì nên thông báo với nhà mạng qua bộ phận chăm sóc khách hàng. Khi đó, nhà mạng sẽ xác nhận, nếu đúng sẽ cảnh báo đến người dùng khác.

Cảnh giác với cuộc gọi lạ

Theo Cục Viễn thông, những cuộc gọi lừa đảo từ số điện thoại quốc tế thường rơi vào một trong hai tình huống.

Thứ nhất, cuộc gọi nháy máy để người dùng gọi lại nhằm phát sinh cước viễn phông cao. Khi đó, cước viễn thông gọi đến số điện thoại vệ tinh rất cao và bị tính cước ngay khi đổ chuông, trung bình 99.000 đồng/phút, cao nhất có thể đến 150.000 đồng/phút.

Thứ hai, cuộc gọi với mục đích mạo danh nhân viên điện lực, viễn thông, ngân hàng, cảnh sát giao thông… để lừa đảo. Kẻ xấu sẽ yêu cầu người nghe kê khai tài sản, rồi tìm cách hù dọa, chiếm đoạt tài sản của người bị hại.

Cách tránh bị lừa đảo qua điện thoại

Nhận diện các cuộc gọi, tin nhắn từ quốc tế: Các cuộc gọi, tin nhắn từ quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc số 00 ở đầu và 2 số tiếp theo không phải là 84 (mã nước Việt Nam).

Nếu bị nháy máy từ những số lạ từ quốc tế, người dùng không nên gọi lại. Chỉ khi chắc chắn đó là số điện thoại của người thân bên nước ngoài mới gọi lại.

Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc thông báo có quà từ bưu điện… người dùng nên tắt máy ngay, tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào dù là chuyển tiền hay cung cấp thông tin cá nhân. Người dùng có thể gọi tới số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02 - Bộ Công an) để được giải quyết.

Nếu nghe, người dùng cần xác minh thông tin chính xác trước để tránh bị lợi dụng, lừa đảo tống tiền.

Thứ Tư, 03/11/2021 10:25
46 👨 1.998
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ