Alibaba đầu tư 1,5 tỷ USD vào hệ thống kho hàng

Mục tiêu khoản đầu tư lớn này của hãng thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc là nhằm giảm thời gian cho người dùng nhận hàng đã mua trên mạng.

Alibaba đầu tư 1,5 tỷ USD vào hệ thống kho hàng
CEO Jack Ma của Alibaba.

Alibaba đã phát triển để trở thành hãng thương mại điện tử hàng đầu ở Trung Quốc, với trang web kinh doanh Taobao.com là trang bán lẻ trực tuyến lớn nhất nước này. Taobao vừa thông báo đã có 370 triệu người dùng đăng ký, hơn gấp đôi số người dùng của năm 2009.

Nhưng mức tăng trưởng bùng nổ đã khiến công việc giao hàng và kho vận trở nên căng thẳng. Trong cuộc họp báo hôm 19/1/2011, Trưởng bộ phận chiến lược Zeng Ming của Alibaba cho biết, ngành thương mại điện tử ở Trung Quốc đang tăng trưởng quá nhanh, và vượt quá khả năng của các công ty vận chuyển của nước này.

Để khắc phục trở ngại này, Alibaba đang hy vọng và muốn phát triển ngành kho vận. Hãng này và các đối tác tài chính của họ sẽ dành khoảng 3,01-4,52 tỷ USD (~60,2-90,4 nghìn tỷ đồng) trong 3-5 năm tới để phát triển mạng lưới kho vận. Alibaba hy vọng giai đoạn tài trợ đầu tiên này sẽ kêu gọi đầu tư từ các đối tác khác trong ngành thương mại điện tử, nâng tổng số tiền đầu tư lên đến 15,05 tỷ USD (~301 nghìn tỷ đồng).

CEO Jack Ma của Alibaba, trong một phiên họp phổ biến chi tiết chiến lược của hãng đã cho biết, trong 10 năm nữa, hãng hy vọng khi mua trực tuyến từ bất kỳ nơi nào, khách hàng sẽ chỉ đợi lâu nhất 8 giờ là nhận được hàng.

Về mặt công nghệ thông tin, Alibaba nhắm đến cải tiến chất lượng dịch vụ giao hàng với một nền tảng quản lý chuỗi cung ứng trực tuyến. Các hãng đang bán hàng trên Taobao có thể tổ chức hợp lý cách sản phẩm của họ đến tay người tiêu dùng qua trang web này.

Trong khi Taobao có 370 triệu người dùng có đăng ký, hãng vẫn còn nhiều mặt để tăng trưởng. Theo số thống kê chính thức được công bố hôm 19/1/2011, Trung Quốc hiện có 457 triệu người dùng Internet, trong đó có thêm 73 triệu người dùng mới trong năm 2010. Con số này dự kiến sẽ tăng khi có thêm nhiều người dân vùng nông thôn truy cập Internet.

Alibaba nhấn mạnh rằng, đầu tư vào hệ thống kho không có nghĩa là hãng sẽ bắt đầu trực tiếp quản lý vận chuyển hàng hay giao hàng. Theo ông Zeng, họ chưa bao giờ xem mình là một công ty dot-com. Từ ngày đầu, họ vẫn luôn là một hãng dịch vụ. Hãng chỉ đang đẩy mạnh công nghệ Internet để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và các hãng bán hàng ở Trung Quốc tăng trưởng. Alibaba sẽ làm những gì cần thiết để giúp ngành thương mại điện tử ở Trung Quốc đi lên.

Thứ Sáu, 21/01/2011 10:36
31 👨 599
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp