5 điều lý thú về chiếc tai nghe có thể bạn chưa biết

Tai nghe là một phụ kiện phổ biến được sử dụng để giải trí. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng, chiếc tai nghe đã trải qua bao thăng trầm của lịch sử, có nhiều đổi thay cho đến tận ngày nay.

Chiếc tai nghe đầu tiên chỉ có 1 bên tai

Chiếc tai nghe đầu tiên chỉ có 1 bên tai

Vào những năm 1880, 1 phiên bản đơn giản hơn của chiếc tai nghe với chỉ một bên tai đã được các nhân viên tổng đài điện thoại đeo trên đầu để sử dụng. Những chiếc “tai nghe” này được gắn vào một cấu trúc khá to chung với tổng khối lượng từ 2,7kg đến 5kg.

Chiếc tai nghe hiện đại đầu tiên được sáng chế trong nhà bếp

Chiếc tai nghe hiện đại đầu tiên được sáng chế trong nhà bếp

Chiếc tai nghe đầu tiên (có cấu tạo gồm 2 bên tai và headband) đã được Nathaniel Baldwin sáng chế bằng tay trong chính nhà bếp của ông. Sau đó, quân đội đã mua mẫu tai nghe này để làm thiết bị liên lạc. Nhưng do Baldwin phải tự lắp ráp bằng tay từ đầu đến cuối nên tốc độ sản xuất rất chậm.

Quân đội muốn mới Baldwin đến làm việc tại một cơ sở lớn hơn nhưng ông đã từ chối. Sau đó, công ty Wireless Specialty Apparatus sau đó đã thương lượng với Baldwin để sản xuất chiếc tai nghe của ông trong phân xưởng. Baldwin nghĩ “thật mất mặt khi đăng ký sáng chế một thứ đơn giản như vậy” nên đã không đăng ký bằng sáng chế cho chiếc tai nghe.

Những chiếc tai nghe thường được gọi là “cans”

Những chiếc tai nghe thường được gọi là “cans”

Tất cả những thiết bị đeo tai hoặc bất cứ thứ gì có thể tạo ra âm thanh và phải được áp vào tai để nghe đều được gọi bằng một từ lóng là “Cans”.

Tai nghe lúc đầu không dành cho mục đích sử dụng portable

Vào những năm 70, chiếc tai nghe được sử dụng dành cho nhu cầu nghe nhạc tại nhà và có thể có thể có khối lượng lên đến 1 hoặc 2kg. Đến khi Sony trình làng chiếc máy nghe nhạc bỏ túi Walkman, những chiếc tai nghe nhỏ gọn cho nhu cầu bỏ túi mới được quan tâm.

Công nghệ chống ồn được tạo ra vì động cơ máy bay quá ồn

Công nghệ chống ồn được tạo ra vì động cơ máy bay quá ồn

Vào những năm 1980, các hãng hàng đã chọn phương pháp tháo gỡ lớp đệm xung quanh buồng lái để giảm khối lượng từ đó giúp giảm chi phí nhiên liệu của máy bay. Điều này khiến buồng lái phải hứng chịu các tiếng ồn khủng khiếp, thậm chí có thể khiến tổ lái bị ảnh hưởng đến thính lực.

Vì vậy, mẫu tai nghe chống ồn đã ra đời để cung cấp cho một trong các chuyến bay.

Thứ Hai, 21/02/2022 16:46
31 👨 442
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ