Những lầm tưởng tai hại khi chỉnh độ nét tivi

Chỉnh độ nét là tính năng được tích hợp hầu hết trên các dòng tivi đời mới hiện nay. Tuy nhiên, có một sự thật là khi bạn chỉnh độ nét tivi cao lên không những không làm tăng độ chi tiết của hình ảnh mà còn có thể làm giảm chất lượng hình ảnh đi.

Tăng độ nét chỉ đơn thuần tăng độ sáng cạnh viền

Không ít người lầm tưởng rằng việc tăng độ sắc nét có thể giúp màn hình nét hơn và có thói quen tăng tối đa sự sắc nét trên TV. Nhưng sự thực là khi bạn tăng độ sắc nét thì chỉ đơn thuần làm tăng độ sáng viền cạnh của hình ảnh mà thôi, nó mang đến cảm giác “giả” khi xem.

Trên hầu hết các dòng tivi đời mới hiện nay, khi bạn tăng độ nét, các cạnh viền sẽ được làm sáng lên bằng một lớp phủ mỏng hoặc sáng rực ở xung quanh. Chẳng hạn như ví dụ sau, có thể nhận thấy hình ảnh các tòa nhà được phủ một viền sáng xung quanh sau khi người dùng tăng chỉ số sharpness (độ nét).

Hình ảnh khi tăng độ nét

Mặc dù hình ảnh rõ nét hơn ở góc độ nào đó, tuy nhiên nếu so sánh thì hình ảnh không được nâng cao độ nét dường như có vẻ “mềm mại” hơn. Và nếu để ý bạn thấy viền sáng đã làm che khuất các chi tiết xung quanh, thậm chí nó còn khiến các phần ảnh khác bị nhiễu (noise).

Hình ảnh khi chưa tăng độ nét

Tinh chỉnh khác

Căn cứ vào từng chủng loại và mẫu tivi hoặc máy chiếu mà sẽ có phần chỉnh tăng độ nét hình ảnh khác nhau. Như trên dòng tivi Sony có chức năng Reality Creation.Thế nhưng, lời khuyên cho bạn là nên tắt các tính năng này, hãy để hình ảnh thật càng gần với nguồn phát càng tốt. Trong trường hợp vẫn muốn trải nghiệm thử thì bạn thiết lập cũng không có vấn đề gì, nếu tăng độ nét lên hợp với mắt bạn thì càng tốt đúng không nào.

Nguồn phát

Thông thường, việc tăng độ nét cạnh viền sẽ nằm ở nguồn phát, phổ biến trên các loại DVD trước đây, bạn sẽ chẳng thế làm gì hơn nếu nó ở nằm ở vị trí này. Nhưng nếu muốn thử các tinh chỉnh khác nhau bạn hãy thao tác trên nhiều nguồn để cảm nhận sự khác biệt, có thể đổi một bộ phim hoặc video chất lượng cao hơn hoặc thấp hơn.

Nguồn phát

Điều chỉnh độ nét tivi như thế nào cho phù hợp?

Đối với một số mẫu tivi, đặc biệt là các tivi đời cũ, bật mặc định tính năng chỉnh và không có cách nào điều chỉnh hiệu quả được. Thậm chí, ngay cả khi bạn giảm độ nét xuống mức 0 thì hiệu ứng vẫn còn.

Riêng với các mẫu gần đây của Sony, bạn có thể điều chỉnh xuống mức 0 để hình ảnh mềm mại hơn, hoặc điều chỉnh xuống dưới mức 50 trên một số mẫu tivi của LG.

Đối với các dòng tivi khác, bạn có thể tinh chỉnh độ sắc nét của tivi là một hoặc hai mức tăng từ số 0, hoặc tăng một nửa trên thanh điều chỉnh độ nét.

Xem thêm:

Thứ Năm, 04/10/2018 17:38
31 👨 652
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi