Lý do khiến cho hình ảnh TV ở siêu thị thường đẹp hơn ở nhà

Có bao giờ bạn thắc mắc rằng vì sao khi đi mua TV ở siêu thị thì hầu hết TV nào nhìn cũng đẹp lung linh, chất lượng hình ảnh sắc nét, nhưng đến khi mua về nhà sử dụng thì hình ảnh lại không giống như lúc bạn xem? Liệu có phải siêu thị đã nhầm lẫn, giao cho bạn một chiếc TV khác nên chất lượng hình ảnh mới dở tệ như vậy? Hay những chiếc TV mẫu kia được phù phép gì đó để nó có thể hiển thị hình ảnh đẹp không chê vào đâu được như vậy? Những thắc mắc này sẽ được chúng tôi giải đáp phía dưới đây.

1. Lý do đầu tiên là do chất lượng nguồn phát

Chất lượng nguồn phát

Những hình ảnh, đoạn video quảng cáo mà chúng ta xem trên những chiếc TV ở các siêu thị điện máy là những đoạn video cho chính những nhà sản xuất làm ra. Thường nhưng đoạn video này được quay bằng những hệ thống máy quay có chất lượng lớn vì vậy sẽ cho độ phân giải và độ nét cao. Bên cạnh đó, những video còn thường đầu tư kỹ sảo, hậu kỳ cẩn thận mới cho ra những đoạn video mẫu chất lượng mà chúng ta xem. Thường thì những video này sẽ có độ phân giải bằng hoặc cao hơn độ phân giải của chiếc TV.

Độ phân giải của ti vi

Nói đến đây thì có lẽ nhiều người tiêu dùng lại đang suy nghĩ tiêu cực rằng nhà sản xuất đang lừa dối người tiêu dùng, nhưng trên thực tế không phải là vậy. Những nhà sản xuất làm như vậy vì họ muốn tạo ra được một video mẫu hoàn hảo để bạn có thể thấy được chiếc TV của họ hiển thị được hình ảnh tốt đến mức nào. Sức mạnh về vật lý của chiếc TV là cố định và nó không thể thay đổi được. TV khi chúng ta mua về, hầu hết sử dụng trong mục đích là xem các chương trình truyền hình của các đài hiện nay. Nhưng hầu hết các đài truyền hình hiện nay lại chỉ hỗ trợ độ phân giải tối đa là HD 720p kém xa độ phân giải phổ biến của TV hiện nay như Full HD, 4K. Do quá nhiều chương trình, vậy nên chất lượng hình ảnh cũng không được đầu tư kỹ lưỡng cho nên khi phát lên TV có độ phân giải cao, thì khi xem sẽ gặp phải hiện tượng hình ảnh bị rạn, vỡ hạt, mờ nhạt... Đó là còn chưa nói đến những kênh truyền hình SD chỉ có độ phân giải 720x576 pixel thì chất lượng hiển thị còn tệ hơn nữa.

2. Lý do tiếp theo là do chất lượng của dây truyền tín hiệu

Dây truyền tín hiệu qua cổng AV

Hầu hết người tiêu dùng chúng ta đều đang sử dụng dây truyền tín hiệu qua cổng AV ( là viết tắt của Audio Video hay còn gọi là cổng Composite) đây là cổng tín hiệu thông dụng thường thấy trên các mẫu TV từ ngày xưa. Đây cũng là lý do khiến chất lượng hình ảnh bị giảm đi đáng kể so với ngoài tiệm. Những dây truyền tín hiệu qua cổng AV này thường chỉ tải được hình ảnh trên TV có độ phân giải thấp vì vậy nếu bạn dùng cho TV có độ phân giải cao thì chất lượng hình ảnh bị xấu cũng là điều dễ hiểu. Ngày nay hầu hết các mẫu TV đã được trang bị cổng HDMI giúp trình chiếu được những hình ảnh tối ưu nhất trên màn hình TV, tuy nhiên các nhà sản xuất TV vẫn giữ lại cổng AV bởi vì nó vẫn là một chuẩn kết nối thông dụng hiện nay.

Cổng HDMI trên TV

Chính vì TV có hai cổng đường truyền, vì vậy người tiêu dùng thường có thói quen sử dụng cổng AV hơn HDMI khiến cho chất lượng hiển thị thấp. Tuy nhiên nếu bạn đã sử dụng cổng HDMI rồi mà chất lượng hình ảnh truyền tải vẫn kém thì bạn cần tìm hiểu về HDMI là gì. HDMI là viết tắt của High-Definition Multimedia Interface nghĩa là giao diện đa phương tiện độ phân giải cao.

Một sợi cáp HDMI phổ thông, có giá rất rẻ

Một sợi cáp HDMI 2.0 hỗ trợ độ phân giải 4K có giá cả triệu đồng

Nhiều người chúng ta khi nhìn và chọn mua những sợi dây cáp HDMI thường nghĩ rằng chúng đều là cùng một loại, giống nhau về chất lượng truyền tín hiệu và chỉ khác về mẫu mã kiểu dáng vì đều cắm vào cổng HDMI cả không khác nhau về cổng cắm như kiểu micro USB 2.0 và 3.0. Nhưng trên thực tế nó lại khác nhau rất nhiều. Cáp HDMI có đến 5 loại. Trong đó có 2 loại phổ biến thường dùng cho TV có độ phân giải cao hiện nay đó là cáp HDMI chuẩn và cáp HDMI tốc độ cao. Cáp HDMI chuẩn thì chỉ hỗ trợ tới độ phân giải mức 1080i/60Hz, còn cáp HDMI tốc độ cao thì hỗ trợ độ phân giải lên đến 1080p, tính năng Deep Color, định dạng 3D. Ngoài ra cáp HDMI còn có các phiên bản như bản 1.3, bản 1.4 hay bản 2.0, phiên bản 2.0 là phiên bản ra mắt ngày 04/09/2013 và nó đang là phiên bản cáp HDMI cao nhất hiện nay với khả năng truyền hình ảnh độ phân giải 4K (4096x2160p) 60 khung hình/ giây.

Một sợi cáp HDMI 2.0 có giá hơn 2 triệu đồng

Không những thế, giá thành của cáp HDMI cũng rất đa dạng, dao động từ 100 nghìn đồng cho đến vài triệu đồng tùy vào nhu cầu của người sử dụng.

3. Lý do cuối cùng là do chất lượng ánh sáng trong siêu thị thường tốt hơn

Chất lượng ánh sáng trong siêu thị thường tốt hơn

Siêu thị có ánh sáng đẹp và người dùng bị ảnh hưởng tâm lí. Ánh sáng ở cửa hàng thường rất rực rỡ, điều này kết hợp cùng chế độ trình chiếu sẽ tạo nên một hiệu ứng hình ảnh "long lanh" mà nếu đem về nhà, bạn sẽ không thấy được như vậy. Bên cạnh đó, hàng loạt TV trưng bày với các hình ảnh chất lượng tương đồng khiến bạn bị tâm lý và thường rất dễ dàng bị thuyết phục.

4. Để chiếc TV hiển thị hình ảnh tốt thì các bạn cần

Để chiếc TV có thể hiển thị ảnh ảnh đúng với khả năng và có chất lượng hình ảnh tốt như ngoài tiện thì chúng ta nên chọn những gói chương trình truyền hình có độ phân giải chuẩn HD trở lên. Tuyệt đối không nên chọn những kênh chuẩn SD để xem trên những chiếc TV có độ phân giải HD, TV Full HD đến TV 4K. Hiện nay các chương trình cũng đang rất phát triển, tạo cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn như truyền hình số mặt đất DVB T2 và truyền hình cáp độ nét cao. Hai loại truyền hình này có ưu điểm là đều hỗ trợ các kênh chuẩn HD với độ nét cao. Ngoài các gói chuẩn HD thì truyền hình cáp còn cung cấp thêm gói analog. Đây là gói truyền hình với các kênh chỉ đạt chuẩn SD, phù hợp sử dụng cho những mẫu TV CRT ngày xưa. Nếu bạn sử dụng những mẫu TV LCD có độ phân giải HD trở lên thì không nên chọn gói kênh truyền hình cáp analog này.

Sử dụng cổng USB nếu không có điều kiện trang bị những sợi cab HDMI 2.0 đắt tiền

Bạn thấy đó, không phải bạn bị lừa hay chiếc TV của bạn "dỏm" mà chính những điều kiện ở nhà không cho phép TV nhà bạn phát huy hết những tính năng của nó một cách tối đa. Do đó, hãy căn cứ vào các điều kiện sẵn có và nhu cầu giải trí của mình để quyết định sỡ hữu chiếc tivi phù hợp nhé.

Thứ Hai, 29/06/2020 16:32
32 👨 6.752
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi