Làm gì khi điều hòa phát ra tiếng ồn?

Trong quá trình sử dụng điều hòa không khí, một số người dùng gặp phải tình trạng điều hòa phát ra tiếng kêu lạch cạch, ù ù, rít rít,... Tuy không phải là lỗi hư hỏng nghiêm trọng, nhưng tiếng ồn to sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ hoặc thời gian nghỉ ngơi của gia đình. Điều này khiến rất nhiều người dùng cảm thấy khó chịu và lo lắng.

Trước khi có ý định tìm đến trung tâm sửa chữa, bạn có thể tham khảo một số cách tự khắc phục sự cố điều hòa phát ra tiếng ồn tại nhà. Hy vọng những cách dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết được tình trạng đang xảy ra trên máy lạnh nhà mình.

1. Kiểm tra lại cửa sổ bằng kính của bạn

Tiếng ồn của máy điều hòa rất có thể là do tiếng rung của cửa sổ kính. Khi hoạt động, điều hòa rung lên như một máy nén, đây cũng chính là nguyên nhân làm rung một vài thứ mà nó tiếp xúc trực tiếp. Để chắc chắn hơn, bạn hãy dùng một tay đặt lên cửa sổ và nghe xem có âm thanh khác thường hay không. Nếu có thì bạn đã tìm ra nguyên nhân và có thể khắc phục vấn đề này bằng cách đặt lại dây viền cách ly ở giữa cửa sổ và khung cửa. Hoặc bạn phết lại ma-tít ở khung cửa cũng sẽ sửa được lỗi này.

Kiểm tra lại cửa sổ bằng kính của bạn

2. Kiểm tra lại khung trượt cửa sổ

Trong trường hợp bạn không nhận thấy bất cứ sự thay đổi nào ở cách 1, hãy kiểm tra lại sức đè của cánh cửa lên khung trượt. Nếu phát hiện âm thanh bất thường, bạn sử dụng một miếng gỗ để chèn vào chổ hở ở giữa cửa và khung trượt nhằm cố định nó.

3. Kiểm tra bản mặt trước của máy điều hoà không khí

Xác định điều hòa kêu to bất thường không phải do hai nguyên nhân trên gây ra, bạn thử kiểm tra lại ốc vít ở bảng mặt trước của máy điều hoà. Nếu thấy nó bị lỏng thì khả năng cao đây là nguyên nhân gây ra tiếng ồn. Khắc phục vấn đề này, bạn hãy vặn chặt ốc vít đó lại hoặc sử dụng băng dính cố định lại bản mặt trước máy điều hoà không khí trong tình huống ốc vít đó quá khó vặn.

Kiểm tra bản mặt trước của máy điều hoà không khí

4. Kiểm tra quạt gió

Quạt gió không cân bằng cũng sẽ khiến điều hòa phát ra tiếng ồn khó chịu, bạn cần tắt máy và rút dây cắm điện của thiết bị. Sau đó, tiến hành tháo hộp khung bao quanh nó và cẩn thận nắn lại như nguyên bản ban đầu để cho các cánh quạt đồng đều.

5. Kiểm tra phần cuộn dây điện đầu ra

Máy điều hòa kêu to nếu đoạn dây kim loại (Pigtail) ở hệ thống cuộn của dàn ngưng đụng phải hộp quạt. Bạn có thể lắc lư nhẹ hộp máy để kiểm tra đoạn kim loại này có đụng phải hộp quạt hay không. Nếu có, hãy khắc phục điều hòa kêu to bằng cách đặt một miếng cao su ở giữa đoạn kim loại này và hộp quạt. Tiếp đó, cố định lại hộp ngoài của máy điều hoà không khí, cắm dây nguồn vào. Cuối cùng, bật máy để kiểm tra xem máy giảm bớt tiếng ồn hay chưa.

Kiểm tra phần cuộn dây điện đầu ra

6. Làm sạch quạt gió

Điều hòa đặt ngoài môi trường không khí trong một thời gian dài sẽ bị bụi bẩn và các mảnh vỡ khác như vỏ cây bị kẹt vào quạt gió. Bạn chỉ cần vệ sinh quạt gió thật sạch là điều hòa sẽ hoạt động bình thường trở lại.

Lưu ý: Nếu kiểm tra kỹ mà bạn không gặp phải trường hợp nào được kể ở trên, có thể vấn đề lúc này đã nghiêm trọng hơn và cách duy nhất là tìm đến những trung tâm sửa chữa điện máy chuyên nghiệp.

Xem thêm:

Thứ Hai, 07/05/2018 08:54
51 👨 3.092
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Điều hòa