Điều hòa không mát? Nguyên nhân và cách khắc phục

Điều hòa không còn tỏa ra hơi lạnh mà chỉ có gió thổi khiến đã bật rất lâu nhưng không mát là một trong những vấn đề thường gặp phải trong quá trình sử dụng. Khi điều hòa không mát, người dùng cần sớm tìm hiểu ngay nguyên nhân và cách khắc phục để tránh hư hỏng nặng, tiết kiệm chi phí.

Nguyên nhân điều hòa không lạnh, chỉ có gió

Bật sai chế độ sang quạt gió

Do vô tình hoặc do trẻ nghịch bấm nhầm điều khiển điều hòa và chỉnh sang chế độ quạt gió (Fan) khiến cho thiết bị không làm lạnh, thay vào đó là hoạt động ở chế độ gió thổi.

Máy điều hòa quá bẩn

Sau một thời gian sử dụng, máy điều hòa có thể bị bụi bẩn ở 2 dàn tản nhiệt ở cục trong và ngoài nhà. Việc bị bám bụi kín dàn lọc khiến cho luồng khí lạnh bị cản trở và không thể làm mát căn phòng của bạn. Vì vậy, khi có hiện tuợng kém lạnh bạn nên quan sát xem dàn ngoài nhà có bị bụi bẩn không, xem lưới lọc cục trong nhà có bị bụi bám bết làm cản trở tuần hoàn gió lạnh hay không.

Máy điều hòa quá bẩn

Khi xác định đúng là nguyên nhân này thì cách khắc phục đơn giản như sau:

- Nếu máy lắp ở vị trí dễ dàng và không quá bẩn: Bạn có thể tự vệ sinh điều hòa bằng cách rửa sạch lưới lọc cục trong nhà. Đối với cục ngoài nhà, bạn lấy chổi phẩy nhẹ vào dàn tản nhiệt trong khi vẫn để cho máy chạy.

- Nếu máy lắp ở vị trí khó thao tác và quá bẩn: Bạn nên nhờ thợ kỹ thuật đến bảo dưỡng. Để điều hòa nhà bạn sử dụng ổn định, bạn nên bảo dưỡng định kỳ 1 - 2 năm một lần và lưu ý gọi thợ quen hoặc có uy tín vì nếu không rất dễ bị bị thợ “chặt chém” nạp gas điều hòa bằng cách tự động xả gas, rồi bắt bạn trả tiền nạp bổ sung gas.

Điều hòa mất lạnh do thiếu gas, hết gas

Một trong những nguyên nhân khá phổ biến khác chính là tình trạng thiếu hoặc hết gas, khiến cho máy hoạt động yếu ớt và không thể tỏa khí mát. Vì vậy, sau khi tổng vệ sinh bảo dưỡng mà vẫn thấy ít lạnh thì lúc này bạn cần phải kiểm tra gas.

Trường hợp thấy thiếu gas nhiều trong thời gian sử dụng ngắn thì phải tìm nguyên nhân rò rỉ, khắc phục xong mới được nạp gas lại. Khi nạp gas bổ sung mà không kiểm tra thì cũng chỉ sau một thời gian lại mất gas và mất lạnh như cũ. Máy luôn sạch và đủ gas sẽ tiêu thụ điện năng ít hơn và bền hơn.

Điều hòa mất lạnh thiếu gas, hết gas

Máy nén bị hỏng

Khi máy nén bị hỏng, điều hòa vẫn chạy bình thường nhưng không khí thổi ra từ máy không được làm mát.

Nguyên nhân khiến máy nén điều hòa bị hỏng có thể là do lỗi mạch điều khiển, mất nguồn cấp… Trong trường hợp này bạn phải gọi đơn vị và thợ sửa điều hòa chuyên nghiệp để kiểm tra và khắc phục.

Hỏng tụ điện, bảng mạch

Điều hòa sẽ biến thành một chiếc quạt gió thông thường nếu tụ điện, bảng mạch của máy bị hỏng.

2 nguyên nhân thường gặp khiến bảng mạch, tụ điện điều hòa hỏng là do điều hòa duy trì nhiệt độ quá thấp (dưới 20 độ C) liên tục trong thời gian dài hoặc điều hòa hoạt động quá tải.

Cách khắc phục:

  • Thay mới tụ điện, bảng mạch.
  • Nên duy trì điều hòa ở mức nhiệt độ từ 25 -27 độ C để giảm thiểu hư hỏng.
  • Thường xuyên vệ sinh bảng mạch để ngăn không cho côn trùng, nhện làm tổ gây chập cháy bảng mạch. Để đảm bảo an toàn, phải tắt nguồn thì thực hiện vệ sinh điều hòa.

Điều hòa bị chảy nước

Điều hòa chảy nước

Điều hòa chảy nước trong thời gian dài sẽ khiến rêu mọc thành lớp trên đường ống thoát nước gây tắc nghẽn, làm nước không thể thoát ra ngoài và giảm khả năng làm mát.

Khắc phục: Vệ sinh hoặc thay mới ống thoát nước.

Lưu ý: Khi lắp đặt cần để ống dẫn nước đủ độ dốc để nước dễ dàng thoát ra ngoài.

Quá tải điện

Vào mùa hè nóng bức, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao gây nên hiện tượng quá tải, nguồn điện yếu, không ổn định. Điều này khiến máy nén (lốc máy) bị nóng lên, giảm thậm chí là dừng khả năng làm lạnh.

Để đảm bảo điều hòa luôn hoạt động tốt trong những ngày nắng nóng, bạn nên sử dụng thêm một ổn áp để ổn định nguồn điện.

Cách khắc phục điều hòa không lạnh mà chỉ có gió

Chỉnh lại chế độ bình thường cho điều hòa

Kiểm tra trên bảng điều khiển của điều hòa xem thiết bị có đang ở chế độ quạt gió hay không. Nếu thấy chế độ Fan (có hình quạt) sáng lên, nghĩa là điều hòa đang ở chế độ quạt gió, hãy tắt nó đi và cài đặt lại chế độ Cool (hình bông tuyết) để kích hoạt chế độ làm mát.

Vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa theo định kỳ

Nên vệ sinh điều hòa định kỳ theo tần suất sử dụng, nếu mở điều hòa 3 - 4 ngày/tuần thì khoảng 4 tháng vệ sinh 1 lần, hoặc vệ sinh 6 - 9 tháng/lần cũng được nếu chỉ thỉnh thoảng dùng điều hòa.

Khi vệ sinh điều hòa, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Ngắt cầu dao điều hòa để đảm bảo an toàn về điện khi thao tác.
  • Bước 2: Vệ sinh dàn lạnh. Tháo lớp mặt nạ phía ngoài, lấy lưới lọc bụi ra để vệ sinh riêng. Dùng vòi xịt nước (mức độ nhẹ) để vệ sinh một số bộ phận bên trong dàn lạnh.
  • Bước 3: Vệ sinh dàn nóng. Tháo lớp vỏ ngoài ở cục nóng, rồi dùng vòi xịt để vệ sinh cánh quạt và các góc bên trong. Kiểm tra gas và bơm gas (nếu cần).
  • Bước 4: Lắp lại các bộ phận ở dàn nóng và dàn lạnh.
  • Bước 5: Khởi động điều hòa để kiểm tra tình trạng của máy.

Như vậy, thật không khó để tìm ra nguyên nhân và khắc phục sự cố không lạnh của điều hòa đúng không nào? Chỉ cần chú ý một chút, cẩn thận một chút, bạn sẽ sử dụng điều hòa bền hơn.

Xem thêm:

Thứ Tư, 27/03/2024 10:18
3,26 👨 6.736
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Điều hòa