Nếu nhiều ôtô cùng sạc xuyên đêm, điều gì sẽ xảy ra?

Hệ thống lưới điện có thể gặp rắc rối nếu hàng trăm nghìn ôtô điện cùng sạc xuyên đêm.

Đại học Stanford đã thực hiện một nghiên cứu cho thấy, trong thập kỷ tới nếu doanh số xe điện tăng nhanh và phần lớn xe điện được sạc tại nhà riêng có thể khiến lưới điện bị quá tải ở miền tây nước Mỹ. Điều này sẽ khiến nhu cầu về điện vào giờ cao điểm tăng lên 25%.

Sạc xe điện

Xe điện cần nhiều thời gian để sạc, phần lớn xe điện sẽ mất từ 2-22 tiếng để sạc đầy, nhanh nhất 0-80% cũng cần 20-30 phút. Điều này có nghĩa khoảng 80% việc sạc xe điện sẽ thực hiện ở nhà riêng và qua đêm, khi chiếc xe không được sử dụng.

Nhu cầu dùng điện lớn nhất thường là vào buổi chiều tối, khoảng 17-19h, khi mọi người trở về nhà sau giờ làm. Đây lại là khoảng thời gian các tấm hấp thu năng lượng mặt trời sản sinh năng lượng bắt đầu tắt đi.

Các nhà khoa học tại Đại học Stanford đã phân tích dữ liệu thu thập từ thói quen của cư dân tại 11 bang miền tây để tìm hiểu cách mà thói quen này tác động tới lưới điện rồi chuyển đổi sang những nguồn năng lượng tái tạo và năng lượng sạch khác.

Theo Ram Rajagopal, giáo sư của Đại học Stanford, khi có 30-40% ôtô là xe điện, sẽ bắt đầu có tác động lớn tới lưới điện. Dù các xe điện được sạc vào lúc 23h hoặc muộn hơn, đã qua giờ cao điểm nhưng do lúc đó các nguồn năng lượng thay thế không thể cấp điện nên có thể dẫn tới việc tăng lượng khí thải carbon và cần trữ điện nhiều hơn ở lưới điện.

Giải pháp đưa ra để khắc phục tình trạng này, các chủ xe có thể chuyển sang sạc vào ban ngày, tại chỗ làm hoặc các trạm sạc công cộng vào cuối giờ sáng hoặc đầu giờ chiều, khi lưới điện có thêm năng lượng từ mặt trời. Điều này sẽ giúp áp lực về điện sẽ được giảm bớt và không cần dự trữ nhiều. Vì vậy, việc mở rộng hệ thống sạc công cộng và tại nơi làm việc là rất quan trọng.

Theo Gil Tal, giám đốc một trung tâm nghiên cứu xe điện tại Đại học California, người dùng không cần phải dừng việc chuyển sang sử dụng xe điện bởi ngày càng có nhiều nguồn năng lượng sạch cũng như khả năng tích trữ năng lượng được thêm vào lưới điện chung.

Ông Tal cũng chia sẻ rằng chuyển sang sạc xe điện vào ban ngày sẽ rất có ích nên cần "lắp thêm trụ sạc tại những nơi mà xe điện sẽ ở lại vào ban ngày".

Thứ Sáu, 07/10/2022 08:02
52 👨 440
0 Bình luận
Sắp xếp theo