Pin xe ô tô điện bền đến mức nào?

Pin xe ô tô điện có bền không? Pin xe ô tô điện hoạt động tốt trong bao lâu, tuổi thọ cao không? Đây là những thắc mắc được nhiều người quan tâm nhất trước khi chọn sử dụng ô tô điện (EV).

Pin ô tô điện

Vào năm 2020, tạp chí đánh giá tiêu dùng Which đã tiến hành một khảo sát với 1.016 người dùng EV, kết quả cho thấy pin xe điện không xuống cấp nhanh như nhiều người lo sợ. Dung lượng viên pin của những chiếc EV đã hoạt động khoảng 3 năm giảm nhẹ 2% so với lúc xuất xưởng. Còn những chiếc xe điện 6 năm tuổi thì dung lượng pin của chúng cũng chỉ giảm tối đa 8% mà thôi.

Như vậy, một chiếc EV với phạm vi hoạt động 395km sau 3 năm hoạt động vẫn chạy được 390km nếu sạc đầy (giảm 5km), và sau 6 năm là 363,5km (tức giảm 31,5km).

Theo ước tính của Phòng thí nghiệm Năng lượng Tái tạo Quốc gia Hoa Kỳ, công nghệ pin hiện tại cho phép pin EV có thể hoạt động được từ 12 - 15 năm trong điều kiện khí hậu thông thường.

JB Straubel, đồng sáng lập kiêm cựu CTO của Tesla, cho biết tuổi thọ pin sẽ tương đương tuổi thọ phương tiện. Ông tin răng pin EV có thể dùng tốt trong 15 năm, tùy thuộc mục đích của mọi người đối với chiếc xe của mình.

Thời gian bảo hành của nhà sản xuất chính là một trong những dấu hiệu quan trọng giúp chúng ta biết được tuổi thọ pin xe ô tô điện. Chính sách bảo hành của các hãng thường tính theo quãng thời gian, hoặc số kilomet đã đi. Các hãng cũng thường đảm bảo pin xe ô tô sẽ duy trì được 70% dung lượng ban đầu cho đến khi hết bảo hành.

Các công ty như Tesla, BMW, Nissan, và Volkswagen đưa ra thời gian bảo hành cho ô tô điện của hãng lên đến 8 năm hoặc 160.000km - tùy thuộc mốc nào đến trước. Giới hạn thời gian bảo hành của Kia là 7 năm, còn Hyundai là 200.000km. Trong khi đó VinFast thậm chí còn nâng giới hạn bảo hành xe lên tới 10 năm, và sẽ thay thay pin mới hoàn toàn khi khả năng tiếp nhận xuống dưới 70% (chai pin).

Pin ô tô điện có bền không

Như vậy, từ dữ liệu thu thập từ các mẫu EV cũ và thông tin do các nhà sản xuất cung cấp có thể thấy rằng tuổi thọ pin trung bình của một chiếc EV là khoảng 10 năm. Thời gian này gần tương đương vòng đời trung bình của chính bản thân chiếc xe.

Tuy nhiên, để có được câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi “tuổi thọ của pin xe ô tô là bao nhiêu”, chúng ta phải chờ đợi đến lúc EV phổ biến rộng rãi hơn, và đủ thời gian để pin của chúng xuống cấp.

Thứ Năm, 18/08/2022 07:59
31 👨 911
0 Bình luận
Sắp xếp theo