Đặt đôi giày lên chiếc Ferrari để “sống ảo”, một nhà thiết kế thời trang có nguy cơ phải ra hầu tòa

Đây là vụ lùm xùm khá hài hước và đang nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều từ phía dư luận. Một nhà thiết kế thời trang có tiếng người Đức sắp bị hãng siêu xe nước Ý Ferrari khởi kiện vì đã đặt 1 đôi sneaker lên chính chiếc Ferrari của mình.

Theo đó, trong một loạt các bài đăng công khai trên Instagram từ đầu tuần này, nhà thiết kế người Đức Philipp Plein cho biết rằng anh đang bị Ferrari dọa kiện sau khi đăng tải những hình ảnh về đôi giày thể thao do chính mình thiết kế, được đặt lên phần mui sau của chiếc siêu xe cá nhân. Ferrari cho biết hành vi của Plein đã “gây ảnh hưởng nghiêm trọng” đến danh tiếng của thương hiệu Ferrari, đồng thời khiến hãng siêu xe này chịu thiệt hại nặng nề về mặt hình ảnh thương hiệu.

Bức ảnh gây tranh cãi của Philipp Plein Bức ảnh gây tranh cãi của Philipp Plein

Trong bức thư gửi trực tiếp đến nhà thiết kế này, phía đại diện Ferrari cho rằng anh ta đã sử dụng hình ảnh nhãn hiệu Ferrari cho mục đích quảng cáo trực tuyến trên mạng xã hội nhằm nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu và quảng bá sản phẩm của riêng mình mà chưa được sự đồng ý của hãng xe này.

Trong thư, Ferrari yêu cầu Philipp Plein xóa mọi bức ảnh liên quan đến chiếc Ferrari mà nhà thiết kế này đã đăng tải trên tài khoản Instagram cá nhân. Tuy nhiên Philipp Plein đã từ chối yêu cầu từ phía hãng siêu xe Ý, đồng thời tiếp tục đăng tải các bài đăng thông báo vụ việc cho những người đang theo dõi mình, đồng thời bày tỏ sự thất vọng với quyết định của Ferrari.

Bức thư Ferrari gửi đến Philipp Plein, yêu cầu những bức ảnh phải bị xóa trong vòng 48 giờBức thư Ferrari gửi đến Philipp Plein, yêu cầu những bức ảnh phải bị xóa trong vòng 48 giờ

Trong một động thái mới nhất, phía Ferrari cho biết các luật sư của hãng đã nộp đơn kiện Philipp Plein sau 2 ngày bức thư được gửi đi bởi yêu cầu của họ đã không được chấp thuận.

Phía Philipp Plein cũng “không vừa” khi công khai gọi bức thư của Ferrari là “thư tống tiền”. Đồng thời kêu gọi hơn 1.8 triệu người đang theo dõi tài khoản Instagram cá nhân của mình đăng tải những hình ảnh tương tự, như một “lời thách thức” với Ferrari. Nhà thiết kế này thậm chí còn làm hẳn một slideshow về những hình ảnh mà các fan của mình gửi đến.

Philipp Plein kêu gọi các fan đăng tải những hình ảnh tương tự như một “lời thách thức” với FerrariPhilipp Plein kêu gọi các fan đăng tải những hình ảnh tương tự như một “lời thách thức” với Ferrari

Philipp Plein cho biết sẽ khởi động một cuộc chiến thương hiệu, không phải để đánh bóng tên tuổi, mà là nhằm bảo vệ “quyền tự do, riêng tư cá nhân”. “Đây không hẳn chỉ là cuộc đối đầu giữa một thương hiệu giày và một nhà sản xuất ô tô, mà còn là cuộc đấu tranh cho quyền lợi của mỗi cá nhân. Chúng ta có quyền đăng trên các tài khoản truyền thông xã hội cá nhân bất cứ điều gì mình muốn (miễn là nó không gây ra tổn hại cho bất cứ ai), đây là góc riêng tư của mỗi người và nó cần được tôn trọng”, Philipp Plein tuyên bố trong 1 bài đăng.

Đứng trên góc độ luật pháp hiện hành, giới quan sát cho rằng Ferrari hoàn toàn có thể tiến hành một cuộc đấu pháp lý sòng phẳng với Philipp Plein. Theo nhận định của tờ báo The Fashion Law thì "cũng giống như ở Mỹ, chủ sở hữu nhãn hiệu đã đăng ký ở Ý có quyền ngăn chặn việc các bên thứ ba sử dụng nhãn hiệu giống hệt hoặc tương tự nhằm mục đích quảng bá cho một thương hiệu, sản phẩm, hoặc dịch vụ khác. Trong trường hợp này, Philipp Plein đã đặt đôi giày mang thương hiệu của mình lên mui của chiếc siêu xe gắn thương hiệu Ferrari phía dưới, tức là đôi giày của nhà thiết kế này được đặt ngay bên cạnh logo của Ferrari. Và với sự trùng khớp về mặt màu sắc của cả đôi giày và chiếc xe, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tin rằng 2 thương hiệu này đang hợp tác với nhau. Họ có thể hiểu rằng bộ sưu tập giày mới của Plein được lấy cảm hứng từ những chiếc siêu xe Ferrari, hoặc 2 thương hiệu này có liên kết với nhau theo một cách nào đó, điều này vô hình chung sẽ làm phát sinh những cáo buộc về vi phạm thương hiệu, và Ferrari hoàn toàn có lý do chính đáng để khởi kiện”.

Ferrari hoàn toàn có đủ lý do xác đáng để khởi kiện Philipp PleinFerrari hoàn toàn có đủ lý do xác đáng để khởi kiện Philipp Plein

Tuy nhiên trong một cuộc phỏng vấn nhanh với Bloomberg, Carmine Rotondaro, cố vấn pháp lý độc lập cho thương hiệu Philipp Plein đã gọi những lời buộc tội của Ferrari là hoàn toàn vô căn cứ.

Sở dĩ vụ việc này nhận được sự quan tâm đặc biệt từ không chỉ phía các fan của 2 thương hiệu nổi tiếng này, mà còn từ cả giới kinh doanh bởi kết quả của nó sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động quảng cáo của các thương hiệu trên môi trường truyền thông xã hội trong tương lai. Việc vụ kiện giữa Philipp Plein và Ferrari trở thành “án lệ” là hoàn toàn có thể xảy ra. Hãy cùng chờ xem!

Thứ Tư, 07/08/2019 17:28
51 👨 4.259
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ