Acura NSX 2019, sự kế thừa của một huyền thoại

Nếu là người có quan tâm đến thế giới xe hơi, chắc hẳn bạn không còn còn xa lạ gì với cái tên Acura. Acura là thương hiệu cao cấp của một trong những nhà sản xuất động cơ danh tiếng nhất thế giới: Honda. Mỗi một chiếc xe được gắn logo Acura nghiễm nhiên mang trong mình những tinh hoa công nghệ tiên tiến nhất của Honda, và nhắc đến hãng xe sang này, không thể không nói đến mẫu siêu xe thể thao NSX - niềm tự hào của đất nước Mặt Trời mọc, chiếc xe được tạp chí Business Insider bình chọn là mẫu xe tốt nhất năm 2016.

Acura là thương hiệu cao cấp của một trong những nhà sản xuất động cơ danh tiếng nhất thế giới: Honda.

Vậy thì điều gì khiến cho Acura NSX trở thành một chiếc xe tuyệt vời đến vậy? Rất đơn giản, chúng ta có thể tìm thấy trên “con quái thú” này 3 yếu tố cốt lõi làm nên sự thành công cho bất cứ mẫu siêu xe nào, đó là: Hiệu suất, giá trị và công nghệ. Thêm vào đó, Acura NSX cũng là một trong những mẫu siêu xe hiếm hoi mà bạn có thể sử dụng hàng ngày bởi khi cần, nó có thể trở thành một chú mèo con, mượt mà, êm ái và ngoan ngoãn trong vòng tay của bạn, nhưng cũng có thể đột ngột hóa thành một con mãnh thú bất kham chỉ trong “phút mốt”, đem lại cho người ngồi sau vô lăng cảm giác phấn khích thực sự.

Acura NSX 2019

Tuy nhiên, trước khi đi sâu vào khám phá sự tuyệt vời của Acura NSX, chúng ta hãy thử dạo qua thị trường siêu xe xem sao. Có thể nói, nhân loại đang sống trong thời kỳ hoàng kim của ngành công nghiệp ô tô nói chung và những chiếc siêu xe nói riêng. Sở dĩ dám khẳng định như vậy là bởi bên cạnh sự tinh hoa trong từng đường nét thiết kế, công nghệ trên những chiếc siêu xe ngày nay cũng đạt đến mức đỉnh cao. Ở thời điểm hiện tại, không khó để bạn có thể chọn ra hàng tá mẫu sẽ tuyệt vời về cả phương diện thẩm mỹ và tính năng, đến từ những thương hiệu nổi tiếng như Ferrari, Mercedes, Lamborghini, McLaren, Audi, Porsche, Bugatti và một nhóm các thương hiệu khác mà chỉ có “dân chơi” mới biết đến bao gồm, Aston Martin, Pagani hay Koenigsegg. Nhìn xuống phân khúc thấp hơn một chút, cũng sẽ có không ít những sự lựa chọn khiến bạn “yêu ngay được” đến từ các thương hiệu như Lexus, Infinity, Acura, Jaguar… Hay thậm chí từ các những hãng xe bình dân như Ford, Toyota hay Nissan.

Phiên bản 2019 lần này trên thực tế là một bản nâng cấp toàn diện cho Acura NSX 2016 vốn đã rất hoàn hảo trước đó

Vậy thì điều gì giúp tạo nên sự khác biệt cho Acura NSX? Phiên bản 2019 lần này trên thực tế là một bản nâng cấp toàn diện cho Acura NSX 2016 vốn đã rất hoàn hảo trước đó, khiến cho mẫu siêu xe này không còn có gì để chê được nữa. Hãy cùng khám phá xem “món đồ chơi người lớn” trị giá 195.000 USD (bản cơ sở có giá bán 157.500 USD) này có gì tuyệt vời nhé!

Thoạt nhìn, Acura NSX có thể khiến chúng ta liên tưởng đến một số huyền thoại đi trước như Ferrari 488, Ford GT, hay Lamborghini Aventador. Tuy nhiên công bằng mà nói thì Acura NSX không thực sự “rực rỡ” được như những mẫu xe trên, và thậm chí còn không sở hữu nhiều điểm nhấn trong phong cách thiết kế như “đàn em” Corvette ZR1.

Acura NSX có thể khiến chúng ta liên tưởng đến một số huyền thoại đi trước như Ferrari 488, Ford GT, hay Lamborghini Aventador.

Thế nhưng nói như vậy không có nghĩa rằng Acura NSX là một chiếc siêu xe có ngoại hình gây buồn ngủ. Trên thực tế nó vẫn là một chiếc xe bắt mắt, nhưng phần nào đó trung tính hơn, tức là không đến mức cực ngầu như một số đối thủ khác nhưng vẫn đảm bảo thu hút mọi ánh nhìn ở nơi nó lướt qua. Đây chính là triết lý cốt lõi trong phong cách thiết kế mà Honda đưa lên các sản phẩm của mình. Ở Việt Nam chắc hẳn chúng ta không còn xa lạ gì với phong cách thiết kế này. Những chiếc xe máy Honda luôn trông khá “hiền”, phù hợp với nhiều lứa tuổi, giới tính và chính phong cách thiết kế “trung tính” đó đã làm nên sự thành công của Honda ở thị trường Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung - một sự thực dụng thông minh của người Nhật!

Thế nhưng nói như vậy không có nghĩa rằng Acura NSX là một chiếc siêu xe có ngoại hình gây buồn ngủ.

Rõ ràng bạn phải công nhận rằng NSX là một ví dụ không thể tuyệt vời hơn về thứ gọi là sự hài hòa trong thiết kế. Mọi chi tiết trên thân xe đều được sắp đặt một cách cẩn thận nhưng không kém phần tinh tế, những đường gân dập nổi chạy dọc 2 bên thân xe tạo nên vẻ “dữ dằn” và mạnh mẽ cho Acura NSX, trong khi những đường bo cong, ở mũi và đuôi xe, những đường chỉ mềm lại uốn quanh phần cửa lại có gì đó khiến người nhìn cảm thấy dễ chịu hơn, đó chính là sự kỳ diệu trong phong cách thiết kế của Honda cũng như Acura.

Rõ ràng bạn phải công nhận rằng NSX là một ví dụ không thể tuyệt vời hơn về thứ gọi là sự hài hòa trong thiết kế.

Ngay cả một chi tiết nhỏ như phần logo cũng được các kỹ sư đặc biệt chăm chút và đồng thời cũng mang đậm sự hài hòa. Như bạn có thể thấy, chữ A cách điệu tạo nên từ 3 nét gạch sắc lẹm mạnh mẽ, nhưng lại được bao bọc bằng một khung tròn mềm mại - Hiếm có chiếc xe nào mà ngay từ Logo hãng lại phù hợp đến hoàn hảo như vậy. Xin chúng mừng các kỹ sư của Acura, họ đã tạo ra một tuyệt tác, tuy không quá cầu kỳ nhưng vẫn có thể thu hút mọi ánh nhìn!

Ngay cả một chi tiết nhỏ như phần logo cũng được các kỹ sư đặc biệt chăm chút và đồng thời cũng mang đậm sự hài hòa.

Acura NSX vừa có sự mạnh mẽ, cứng cáp cần thiết của một mẫu siêu xe, lại vẫn sở hữu sự bóng mượt, sang trọng của một mẫu xe sang đắt tiền. Có lẽ điều duy nhất mà nhiều người cảm thấy thất vọng về ngoại hình của Acura NSX 2019 là phần tay nắm cửa mạ crom trông khá thô và có vẻ như chẳng liên quan gì đến thiết kế tổng thể của xe. Trong khi dải chrome ở mặt trước trên phiên bản 2016 đã được loại bỏ để đảm bảo sự hài hòa về màu sắc cho chiếc xe thì phần tay nắm này lại vẫn được giữ nguyên. Tất nhiên đây chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng với một mẫu xe gần 200.000 đô la như Acura NSX thì nó xứng đáng bị phàn nàn. Hy vọng Acura sẽ để ý hơn đến chi tiết này ở những bản nâng cấp sau.

Acura NSX vừa có sự mạnh mẽ, cứng cáp cần thiết của một mẫu siêu xe, lại có sự bóng mượt, sang trọng của một mẫu xe sang đắt tiền.

Rất may là một số chi tiết chức năng nhỏ khác, chẳng hạn như phần khe thông gió này vẫn có thiết kế khá tinh tế và liền mạch.

Phần khe thông gió này vẫn có thiết kế khá tinh tế.

Phần gương chiếu hậu với phong cách khí động học này trông cũng không quá cầu kỳ, nhưng đổi lại nó hài hòa với thiết kế tổng thể của xe. Tuy nhiên cá nhân tôi không thấy ấn tượng với cặp gương này lắm, trông nó khá “còi cọc” và mong manh.

Phần gương chiếu hậu với phong cách khí động học này trông cũng không quá cầu kỳ, nhưng đổi lại nó hài hòa với thiết kế tổng thể của xe.

Nhìn xuống một chút đến phần bánh xe. Bộ ốp la-zăng đa chấu hình chữ Y này là trang bị tiêu chuẩn, khá bắt mắt, không có điểm gì để chê cả, tất nhiên bạn cũng có thể đổi sang loại la-zăng khác nếu muốn (và nhớ chuẩn bị thêm tiền). Phần phanh phía trong là phanh đĩa gốm chuyên dụng, đi kèm với má phanh có kích thước khá lớn được sơn màu cam để phù hợp với màu sơn của xe. Bộ phanh này có giá bán lẻ là 10.600 USD.

Nhìn xuống một chút đến phần bánh xe. Bộ ốp la-zăng đa chấu hình chữ Y này là trang bị tiêu chuẩn, khá bắt mắt, không có điểm gì để chê cả

Nhìn sang một chút về phần “mông” của NSX. Bộ phận nổi bật nhất đương nhiên là cánh lướt gió. Nó được làm từ sợi carbon và nếu bạn chẳng may làm mất, hay chuẩn bị sẵn 3.000 đô la để thay chiếc mới. Tiếp đến là 2 hốc gió được làm giả pô, khiến cho phần đuôi xe trông hầm hố và khỏe khoắn hơn. Đổi lại cụm đèn hậu lại khá hiền, bo tròn chứ không sắc lẹm như trên nhiều mẫu siêu xe khác. Điều này lại một lần nữa cho thấy triết lý thiết kế trung tính của Acura.

2 hốc gió được làm gia pô, khiến cho phần đuôi xe trông hầm hố và khỏe khoắn hơn.

Nhìn chung, phải nói rằng Acura NSX là một chiếc xe đẹp. Không đến mức nổi bật nhưng vẫn sở hữu vẻ quyến rũ cần thiết.

Còn bây giờ, hãy lật cốp sau lên xem sao. Ồ thì ra trái tim của Acura NSX nằm ở đây, đó là khối động cơ tăng áp kép, dung tích 3.5 lít, 500 mã lực, được thiết kế theo công nghệ độc quyền của Honda - một tuyệt tác cơ khí nhỏ gọn, uy nghi nhưng lại có thể tạo ra sức mạnh khủng khiếp. Nó được bảo vệ an toàn bên dưới lớp vỏ bằng sợi carbon, là một phần của gói ngoại thất thể thao trị giá 12.600 USD. Khối động cơ tăng áp kép này có thể giúp chiếc xe tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong vòng vỏn vẹn 3 giây, trước khi đạt vận tốc cực đại 305km/h - một con quái thú thực sự!

Trái tim của Acura NSX là khối động cơ tăng áp kép, dung tích 3.5 lít, 500 mã lực

Không giống như nhiều mẫu siêu xe có động cơ đặt ngang thân khác, khoang chứa đồ của Acura NSX khá rộng, nhìn qua thì có vẻ đủ không gian cho một vài kiện hành lý xách tay hoặc mấy bộ đồ chơi Gold chẳng hạn. Cá nhân tôi đánh giá khá cao kiểu thiết kế này bởi nó có thể đảm bảo giúp động cơ - bộ phận quan trọng nhất của chiếc xe - hạn chế tối đa những hư hại khi có va chạm xảy ra.

Khoang chứa đồ của Acura NSX khá rộng

Thử đi lên phía trước và mở nắp ca-pô lên xem sao. Thật ngạc nhiên, lại có thêm một tuyệt tác công nghệ khác ở đây. Thì ra NSX còn được Acura trang bị thêm 3 động cơ điện cỡ nhỏ để bổ trợ cho khối động cơ đốt trong V6 phía sau. Trong đó, mỗi bánh xe trước sẽ được gắn một động cơ điện, giúp gia tăng đáng để khả năng vận hành linh hoạt cho chiếc xe. Với 3 khối động cơ điện phía trước, tổng công suất của Acura NSX sẽ được nâng lên thành 573 mã lực.

NSX còn được Acura trang bị thêm 3 động cơ điện cỡ nhỏ để bổ trợ cho khối động cơ đốt trong V6 phía sau

Tiến vào khoang nội thất, bạn sẽ ngay lập tức phải ấn tượng với sự mạnh mẽ nhưng cũng không kém phần sang trọng mà Acura NSX mang lại, khác xa so với thiết kế khoang nội thất có phần thô cứng như trên nhiều mẫu xe thể thao khác. Toàn bộ khoang nội thất của NSX được bọc bằng những lớp da "Indigo" và Alcantara màu xám nhẹ, cho cảm giác khá dễ chịu tuy không được quá phù hợp với lớp sơn màu da cam bên ngoài thân xe.

Tiến vào khoang nội thất, bạn sẽ ngay lập tức phải ấn tượng với sự mạnh mẽ nhưng cũng không kém phần sang trọng mà Acura NSX mang lại

Về chức năng, bạn sẽ được trang bị một hộp số tự động 9 cấp ly hợp kép, xây dựng dựa trên phong cách của xe đua, cho phép người lái có thể linh hoạt sử dụng cần số thể thao hoặc sang số nhanh ngay trên vô lăng. Ngoài ra, đa số các nút bấm trên xe sẽ đều là nút cơ, phù hợp với sự cứng cáp của một chiếc siêu xe thể thao.

Bạn sẽ được trang bị một hộp số tự động 9 cấp ly hợp kép, được xây dựng dựa trên phong cách của xe đua

Acura NSX mang đến cho người ngồi sau vô lăng 4 chế độ lái, bao gồm Quiet (yên tĩnh), Sport (thể thao), Sport Plus (Sport +), và Track. Theo nhận xét của các chuyên gia thì chế độ Sport sẽ phù hợp nhất với nhu cầu di chuyển hằng ngày bởi ở chế độ này chiếc xe tuy không quá “bốc” nhưng vẫn đảm bảo mang lại cảm giác phấn kích với những tình huống tăng tốc, vượt dứt khoát, trong khi lại không đến mức “lù đù” như ở chế độ Quiet. Tuy nhiên, nếu bạn muốn nghe tiếng gầm rú bất kham từ khối động cơ siêu nạp 500 mã lực, hãy bỏ qua chế độ Sport + và chuyển ngay sang Track. Nói cách khác thì đây chính là công tắc kích hoạt một con mãnh thú, nếu muốn thử cảm giác bật ngửa ra đằng sau ghế mỗi lần nhấn chân ga, đồng thời tận hưởng cảm giác hoóc môn Endorphin căng tràn trong từng cm mạch máu, hay sử dụng chế độ lái này.

Acura NSX mang đến cho người ngồi sau vô lăng 4 chế độ lái

Một điểm đáng khen khác trên Acura NSX là hệ thống giải trí với nhiều thứ “hay ho” hơn rất nhiều so với nhiều mẫu siêu xe khác vốn chỉ coi “tốc độ là thứ tồn tại duy nhất, những cái khác có hay không không quan trọng”.

Một điểm đáng khen khác trên Acura NSX là hệ thống giải trí với nhiều thứ “hay ho” hơn rất nhiều so với nhiều mẫu siêu xe khác

Bạn sẽ có một màn hình lớn với đầy đủ thông tin giải trí, cùng với Apple CarPlay cũng như những bộ ứng dụng giải trí thông thường khác.

Bạn sẽ có một màn hình lớn với đầy đủ thông tin giải trí, cùng với Apple CarPlay cũng như những bộ ứng dụng giải trí thông thường khác.

Ngoài ra, hệ thống máy tính cũng sẽ trích xuất cho bạn một số dữ liệu lái xe quan trọng trên màn hình chính.

Hệ thống cũng sẽ trích xuất cho bạn một số dữ liệu lái xe quan trọng trên màn hình chính.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng tính năng satellite-radio SiriusXM, cùng với các cổng tín hiệu đầu vào USB/AUX và ghép nối thiết bị di động thông qua kết nối Bluetooth.

Bạn cũng có thể sử dụng tính năng satellite-radio SiriusXM, cùng với các cổng tín hiệu đầu vào USB/AUX và ghép nối thiết bị di động thông qua kết nối Bluetooth.

Không thể không nhắc tới hệ thống âm thanh hi-end ELS Studio đẳng cấp được trang bị trên Acura NSX - hệ thống âm thanh này cũng đã giành giải thưởng dàn âm thanh xe hơi tốt nhất năm 2018 theo đánh giá từ Business Insider.

Với chiếc xe này, bạn không chỉ sở hữu một siêu xe, mà còn là cả một hệ thống giải trí di động đẳng cấp.

Không thể không nhắc tới hệ thống âm thanh hi-end ELS Studio đẳng cấp được trang bị trên Acura NSX

Lời kết cho một chiếc xe tuyệt vời

Một lần nữa, Honda và Acura lại khiến cả thế giới phải nhắc đến tên mình với NSX - một chiếc siêu xe bắt mắt, tuyệt đẹp, có thể thu hút mọi ánh nhìn, thể hiện cá tính của chủ nhân trong khi vẫn mang lại sự thực dụng đến tuyệt vời. Không quá khi nói rằng NSX là một báu vật chứa đựng tinh hoa công nghệ cũng như thẩm mỹ của nhà sản xuất Nhật Bản trong năm nay và có thể là cả nhiều năm tới.

Một lần nữa, Honda và Acura lại khiến cả thế giới phải nhắc đến tên mình với NSX

Trên thực tế NSX không phải là một mẫu xe bán chạy của Acura, sản phẩm chủ chốt tạo nên doanh thu cho hãng xe Nhật Bản là các mẫu SUV hạng sang. Có lẽ sứ mệnh của NSX là đem tinh hoa công nghệ của Honda nói chung và Acura nói riêng ra toàn thế giới, để khẳng định với giới yêu xe rằng Honda không phải chỉ là một hãng xe bình dân, mà có thừa khả năng tạo nên những tuyệt tác của riêng mình. Và về khía cạnh này, có thể khẳng định NSX đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Nói về điểm mạnh của NSX trên thị trường thì chắc chắn là ở giá bán. Sở hữu khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời cùng với công nghệ động cơ Hybrid lai xăng điện phức tạp và công suất không hề thua kém bất cứ mẫu siêu xe nào khác nhưng Acura NSX lại chỉ có giá bán chưa đến 200.000 cho phiên bản cao cấp nhất. Trong khi một mẫu xe tương đương về thông số cũng như tính năng khác là Porsche 918 Spyder lại có giá bán cao hơn NSX đến gần 6 lần. Một phần nguyên nhân có lẽ nằm ở giá trị thương hiệu của Acura so với các nhà sản xuất nổi tiếng khác. Trong khi đối với những chiếc xe ở mức giá này, giá trị thương hiệu cũng là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng.

Nói về điểm mạnh của NSX trên thị trường thì chắc chắn là ở giá bán

Cũng không thể không nhắc lại một lần nữa yếu tố chính làm nên sự tuyệt vời của Acura NSX, đó chính là khả năng sử dụng cực kỳ linh hoạt. Bạn muốn dạo phố trong những chiều cuối tuần rảnh rỗi? - quá hợp với NSX. Bạn muốn lái chiếc xe này đi làm hằng ngày? - không vấn đề với hộp số 9 cấp, chỗ ngồi thoải mái và hệ thống treo êm ái. Hay bạn muốn thử sức trên những cung đường tao tốc thẳng tắp? - chiếc xe này sinh ra để làm điều đó. Tôi vẫn chưa tìm thấy lý do hợp lý nào để bạn phải bỏ chiếc xe này ở nhà cả, nó quá đa dụng.

Điểm mấu chốt của một chiếc siêu xe là tốc độ trong khi không phải lúc nào chủ sở hữu cũng được tận hưởng sự phấn khích từ tốc độ. Nói vui thì để tận hưởng được 10% cảm giác mạnh từ chiếc siêu xe, chủ sở hữu có thể sẽ phải đối mặt với 90% rắc rối sau đó. Đó có thể là những lời phàn nàn về tiếng ồn động cơ quá lớn hay chạy quá tốc độ quy định… NSX có thể giúp giải quyết tất cả các vấn đề tương tự nếu bạn lái xe ở chế độ Quiet.

Có lẽ NSX không phải là chiếc xe đẹp nhất hay sở hữu hiệu suất động cơ tốt nhất, nhưng nó rõ ràng là chiếc siêu xe hài hòa và thực dụng nhất.

OK, ở mức gần 200.000 đô la, không thể nói đây là một chiếc xe rẻ, nhưng giá bán như vậy là vô cùng hợp lý đối với một chiếc siêu xe. Có lẽ NSX không phải là chiếc xe đẹp nhất hay sở hữu hiệu suất động cơ tốt nhất, nhưng nó rõ ràng là chiếc siêu xe hài hòa và thực dụng nhất.

Thứ Hai, 08/07/2019 15:32
54 👨 618
0 Bình luận
Sắp xếp theo