Ford tiếp tục thể hiện tham vọng lớn trong thị trường xe điện

Vào hôm thứ tư 24/4 vừa qua, đại diện nhà sản xuất xe hơi danh tiếng nhất nước Mỹ Ford đã chính thức công bố khoản đầu tư trị giá 500 triệu đô la của hãng này vào một công ty khởi nghiệp đầy tiềm năng trong lĩnh vực phương tiện giao thông chạy bằng điện (Electric Vehicles - EV) có tên Rivian. Tuy nhiên trước khi thương vụ này xảy ra, Ford cũng đang nắm trong tay 2 dự án xe điện được đánh giá khá cao, đó là “điện hóa” 2 mẫu xe nổi tiếng, có thể coi là biểu tượng của hãng: F-150 và Mustang. Theo CEO Jim Hackett, khoản đầu tư khổng lồ vào Rivian hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến 2 dự án này, mà thay vào đó sẽ liên quan để những dự án lớn tiếp theo của Ford trong tương lai.

Rivian

Cụ thể, Ford nhiều khả năng sẽ chế tạo các mẫu xe điện tiếp theo của mình dựa trên nền tảng công nghệ khung gầm linh hoạt - flexible skateboard platform của Rivian. Đặc trưng trong thiết kế thông minh của flexible skateboard platform cho phép bộ khung gầm này có thể chứa được bộ pin lớn hơn, cùng với hệ thống truyền động điện và kiến trúc hệ thống điện hiện đại hơn, qua đó cung cấp năng lượng cho chiếc xe một cách hiệu quả hơn, hạn chế đáng kể điện năng hao phí. Được biết 2 mẫu bán tải điện R1T và SUV R1S của Rivian cũng sẽ được trang bị khung gầm mới này (theo dự kiến, sẽ được chạy thử nghiệm trong năm 2020). Bên cạnh việc có quyền sử dụng một số công nghệ “cây nhà lá vườn của” Rivian, khoản đầu tư 500 triệu USD, cũng sẽ giúp Ford được phép can thiệp sâu hơn vào hoạt động của startup này.

Theo nguồn tin nội bộ, Ford đã lựa chọn được những mẫu xe nào của hãng sẽ thiết kế và phát triển dựa trên các nền tảng công nghệ của Rivian, tuy nhiên hãng từ chối nêu đích danh các sản phẩm này.

Rivian R1T

2 tháng trước, Rivian đã công bố vòng đầu tư trị giá 700 triệu USD do Amazon dẫn đầu. Ngoài ra, startup này cho biết họ cũng đang đàm phán với một ông lớn khác trong ngành công nghiệp ô tô là GM, tuy nhiên theo Rivian thì các khoản đầu tư của GM nhiều khả năng có bao hàm một số thỏa thuận độc quyền tiềm năng, và một công ty khởi nghiệp như Rivian đương nhiên không dại gì mà tự trói chân mình vào bất cứ ràng buộc độc quyền nào. Giám đốc điều hành của Rivian, RJ Scaringe, cho biết công ty của ông đang chịu trách nhiệm thiết kế một số model xe điện quan trọng cho nhiều công ty khác, đồng thời đánh giá cao thỏa thuận hợp tác với Ford, cho rằng rằng thỏa thuận này là “cởi mở” hơn, giúp Rivian vừa có thể duy trì mối quan hệ tốt với một trong những nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới, trong khi vẫn có thể tự do tiến hành nghiên cứu, phát triển, cũng như tung ra các sản phẩm của riêng mình.

Đối với bất kỳ sự chồng chéo tiềm năng nào, CEO Scaringe cho biết thương hiệu Rivian sẽ tập trung rất nhiều vào “một lối sống năng động, hiện đại, trên không gian đầy sự phiêu lưu”, trong khi triết lý thiết kế của những chiếc xe với Ford lại có đôi chút khác biệt và do đó sẽ không có hiện tượng “dẫm chân lên nhau”.

CEO Scaringe

Quay trở lại với Ford, nhà sản xuất này trước đây đã chính thức công bố khoản đầu tư cam kết có giá trị lên tới 11 tỷ USD nhằm phát triển lĩnh vực xe điện mang thương hiệu Ford, bắt đầu với mẫu crossover theo kiểu Mustang dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối năm nay. Hãng xe hơi Mỹ khá tự tin về các dự án xe điện của mình, bởi trên thực tế Ford là nhà sản xuất xe hơi đã có hơn 100 năm phát triển, do đó họ là những người nắm giữ “bí quyết” có thể tạo nên sự thành công nhiều hơn ai hết. “Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm về điện khí hóa. Tuy nhiên, cũng vẫn còn rất nhiều thứ mà Ford chưa thể làm chủ. Do vậy, học tập và trao đổi kinh nghiệm từ công nghệ của các nhà sản xuất khác là điều rất cần thiết”, chủ tịch hội đồng quản trị Ford, Joe Hinrichs chia sẻ.

Từ phát biểu trên, người đứng đầu Ford ngầm bóng gió đến việc có rất nhiều thứ mà công ty của ông có thể học được từ việc hợp tác với Rivian. Được biết, sau khoản đầu tư trên, Joe Hinrichs cũng sẽ tham gia vào hội đồng quản trị của Rivian.

Bên cạnh đó, vị chủ tịch cho biết Ford coi thỏa thuận với Rivian là một cơ hội quan trọng, giúp họ đơn giản hóa đáng kể tham vọng cho ra mắt những chiếc xe điện thương hiệu Ford, đồng thời cũng giúp cắt giảm đáng kể chi phí so với việc đầu tư phát triển theo kiểu “từ A đến Z” như trước đây. “Một trong những lợi ích tuyệt vời mà bạn sẽ nhận được khi hợp tác với một công ty khởi nghiệp như Rivian, với cá nhân của tôi, là cơ hội để tiến nhanh và xa hơn. Chúng ta chắc chắn đầu hiểu rõ tầm quan trọng của tốc độ trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay, nhất là trong một lĩnh vực mới mẻ và đầy tiềm năng như xe điện”.

Thỏa thuận với Rivian là một cơ hội quan trọng, giúp họ đơn giản hóa đáng kể tham vọng cho ra mắt những chiếc xe điện thương hiệu Ford

Về phần CEO Jim Hackett, ông cho biết mình thực sự ấn tượng với công nghệ flexible skateboard platform của Rivian, ca ngợi sự thông minh trong thiết kế của các kỹ sư, đồng thời không quên lưu ý rằng sau thỏa thuận với Ford, Rivian vẫn sẽ có “toàn quyền quyết định đối với các thiết kế xe điện của mình theo cách mà họ cho là hợp lý”.

Có lẽ chính sự cởi mở của Ford đã khiến phía Rivian đánh giá cao thỏa thuận hợp tác có giá trị lên đến nửa tỷ đô la này: “Tôi nhìn thấy một cơ hội tuyệt vời để Rivian học hỏi từ Ford về chuyên môn và kinh nghiệm sản xuất, đặc biệt là khi nói đến các công nghệ cốt lõi với một chiếc ô tô, và tất nhiên là cả cách thức họ quản lý hiệu quả sản xuất”, CEO Scaringe chia sẻ

Mặt khác, thỏa thuận của Ford với Rivian sẽ không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ đối tác chặt chẽ trong thời gian gần đây giữa hãng sản xuất ô tô Hoa Kỳ này với Volkswagen, đặc biệt là trong phân khúc xe bán tải. Trước đó, Ford cũng đã từng hợp tác với một startup EV khác là Lucid Motors vào năm 2017 nhưng kết quả cuối cùng lại không được như mong đợi.

Cái tên Rivian thực chất đã tồn tại từ cách đây hơn chục năm nhưng công ty này chỉ được biết đến rộng rãi vào năm 2018 khi họ chính thức ra mắt công chúng, do vậy, coi Rivian là một công ty khởi nghiệp cũng không có gì quá khó hiểu. Không giống như một số công ty khởi nghiệp khác trong lĩnh vực xe điện “sớm nở tối tàn”, Rivian đã chọn cách chỉ công bố những chiếc xe đầu tiên của mình khi họ thực sự nắm trong tay một cơ sở sản xuất đủ tiêu chuẩn để chế tạo chúng, điều này cho thấy sự chắc chắn trong từng bước đi của Rivian, đồng thời cũng là lý do tại sao đến năm sau hãng xe điện này mới cho ra mắt những sản phẩm đầu tiên của mình dù đã tồn tại hơn 10 năm.

Ford Mustang EV

Thỏa thuận hợp tác mới giữa Ford và Rivian đã góp phần khiến thị trường xe điện vốn đã nóng nay còn nóng hơn, đồng thời cũng là “phát súng hiệu” mạnh mẽ và đầy sức nặng, đánh dấu sự tham gia của một trong những tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô truyền thống vào lĩnh vực xe điện.

Thứ Năm, 25/04/2019 22:08
53 👨 120
0 Bình luận
Sắp xếp theo