Có thể bạn chưa biết: 2 bánh trên xe máy có kích thước khác nhau và đây là lý do

Có một sự thật không phải ai cũng biết đó là hầu hết xe máy, đặc biệt là các dòng xe tay ga, kích thước bánh trước và bánh sau thường không giống nhau. Cụ thể, bánh trước thường có đường kính lớn hơn so với bánh sau nhưng độ rộng lốp lại hẹp hơn.

Từ những năm 1800, lốp cao su bắt đầu được sử dụng trên bánh xe máy. Khi đó, kích thước của bánh trước và bánh sau đều bằng nhau.

Đến những năm 1900, các nhà sản xuất lốp chuyên nghiệp phát hiện ra rằng việc bánh trước và bánh sau có kích thước giống nhau không tối ưu cho vận hành. Xe có khả năng vận hành tốt nhất là khi kích thước vành bánh trước to hơn và độ rộng lốp lại hẹp hơn bánh sau.

Kích thước vành bánh trước thường to hơn bánh sau

Bánh trước trên xe máy phải chịu áp lực và có chức năng điều hướng. Vì vậy, kích thước vành lốp lớn hơn sẽ giúp xe có khả năng điều hướng tốt hơn, đặc biệt là khi di chuyển trên những con đường không bằng phẳng. Tất nhiên, không phải cứ càng to càng tốt, các nhà sản xuất cũng đã tính toán để tìm ra kích thước lốp lớn tới mức nào là tốt nhất.

Bánh sau có kích thước nhỏ hơn còn giúp tăng không gian giữa bánh và yên xe. Điều này giúp không gian cốp chứa đồ rộng rãi hơn.

Sự chênh lệch kích thước giữa bánh trước và sau của xe máy cũng góp phần giúp cho giảm xóc trên xe có hành trình dài hơn, giúp xe êm ái hơn trong quá trình vận hành.

Lốp sau thường rộng hơn lốp trước

Lốp sau của xe máy thường rộng hơn lốp trước

Bánh sau là bánh chịu tải trọng chính trên xe máy nên việc lốp sau của xe có rộng hơn sẽ giúp tăng diện tích tiếp xúc với mặt đất. Điều này giúp xe có được sự ổn định và cân bằng tốt hơn trong quá trình vận hành.

Việc lốp sau thường rộng hơn cũng giúp xe có điểm tựa tốt để tạo ra lực kéo mạnh hơn, giúp cho quá trình tăng tốc của xe máy nhanh hơn.

Về mặt thẩm mỹ, lốp sau rộng hơn lốp trước còn giúp cho xe có được sự hầm hố và tăng sự sang trọng.

Thứ Sáu, 17/04/2020 14:36
42 👨 14.866
0 Bình luận
Sắp xếp theo