ZTE lỗ tới 450 triệu USD trong năm 2012

ZTE vừa dự báo hãng có thể bị lỗ tới 450 triệu USD trong năm 2012 do nhiều dự án mạng bị trì hoãn, nhiều hợp đồng có lợi nhuận thấp, doanh thu từ mảng điện thoại di động sụt giảm…

ZTE lỗ tới 450 triệu USD trong năm 2012

Nhà sản xuất thiết bị di động và thiết bị hạ tầng mạng ZTE vừa dự báo trong năm 2012 họ có khả năng bị lỗ từ 2,5 tỉ Nhân dân tệ (gần 406 triệu USD) đến 2,89 tỉ Nhân dân tệ (khoảng 450 triệu USD).

So với năm 2011, mức sụt giảm này được đánh giá là tồi tệ hơn tới 221 - 241%.

Cùng đó, cổ phiếu niêm yết của ZTE tại Hồng Kông đã giảm tới 39% trong năm qua, còn giao dịch tại Thâm Quyến (Trung Quốc) cũng giảm 39%.

Nguyên nhân thua lỗ được ZTE đánh giá là do nhiều dự án mạng tại nhiều thị trường như Châu Âu, Châu Phi, Nam Mỹ, Châu Á và ngay tại Trung Quốc bị trì hoãn, nhiều hợp đồng không tiếp tục được gia hạn, nguồn thu các hợp đồng có biên lợi nhuận thấp và doanh thu bán điện thoại di động sụt giảm…

Ngoài ra, ZTE cũng bị tác động bởi sự ngăn cản của Chính phủ Mỹ với quan ngại họ có liên hệ với Chính phủ Trung Quốc. Thậm chí, hồi tháng 10/2012, Ủy ban Tình báo của Hạ viện Mỹ còn cảnh báo hãng sản xuất thiết bị viễn thông như ZTE nên bị trục xuất khỏi thị trường Mỹ vì lo ngại nguy cơ gián điệp.

Cùng đó, giới chức Châu Âu đang tiến hành điều tra công ty này về việc có hay không việc nhận trợ cấp từ Nhà nước để bán sản phẩm với giá thấp hơn các đối thủ ở Châu Âu.

Trước thực tế nói trên, đại diện ZTE thừa nhận hãng này vẫn chưa có được phản ứng kịp thời trước những thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế vĩ mô cũng như trong ngành viễn thông vốn luôn cạnh tranh khốc liệt.

Nhằm khắc phục thực trạng thua lỗ, ZTE cho biết đang tập trung hơn vào các khách hàng và sản phẩm quan trọng, cơ cấu lại hoạt động và tái tổ chức chiến lược nhằm tạo được kết quả kinh doanh khả quan hơn...

Thứ Năm, 24/01/2013 14:43
31 👨 96
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp