Ý nghĩa màu sắc của các đầu nối âm thanh trên PC

Các đầu nối âm thanh ở mặt sau PC có màu sắc khác nhau và chúng có ý nghĩa riêng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được lý do của thiết kế này.

Các đầu nối âm thanh ở mặt sau PC

Các đầu nối âm thanh màu sắc xuất hiện ở khá nhiều thiết bị nhưng ở PC, những màu sắc của từng vòng tròn có ý nghĩa riêng.

  • Màu cam: Loa trung tâm hoặc loa siêu trầm.
  • Màu xanh dương: Đầu vào dòng được sử dụng để kết nối các nguồn âm thanh bên ngoài. Ngoài micro thì đây là đầu nối đầu vào duy nhất trên card âm thanh.
  • Màu đen: Loa phía sau.
  • Màu xanh lá cây: Loa âm thanh nổi phía trước.
  • Màu hồng: Micro.
  • Đầu nối TOSLINK (có tên là S/PDIF out) là đầu ra âm thanh kỹ thuật số có khả năng tích hợp tất cả những tính năng của các đầu nối âm thanh trên bằng cáp duy nhất.

Dựa trên nguyên tắc nói trên, khi nhìn vào những màu sắc, người dùng “chuyên nghiệp” sẽ biết được mục đích của các cổng.

Quy tắc màu sắc cũng được áp dụng với USB, trong đó mỗi cổng có một màu sắc khác nhau tương ứng với phiên bản của nó.

Đôi khi, các nhà sản xuất không sử dụng màu sắc mà ghi chú thích bên cạnh mỗi đầu nối nhằm mục đích giúp mọi người dễ hiểu và tránh mắc lỗi.

Khác với trên PC, trên TV sẽ không có đầu nối màu hồng vì việc đặt micro là không cần thiết. Các thiết bị phát nhạc, vốn chỉ có một cổng để kết nối tai nghe như máy nghe nhạc MP3 cũ hoặc thậm chí là điện thoại di động cũng không cần phải chỉ định màu sắc.

Thứ Sáu, 13/10/2023 14:20
42 👨 366
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ