Chạy thành công Windows 11 trên điện thoại Xiaomi và OnePlus

Chạy Windows trên điện thoại từ lâu đã là giấc mơ của những người đam mê Microsoft, đặc biệt là sau khi công ty ngừng sản xuất Windows Phones. Gần đây, Microsoft bắt đầu tung bản xem trước đầu tiên của Windows 11 cho Insider.

Mặc dù chúng ta có thể không bao giờ nhìn thấy điện thoại chạy Windows 11, nhưng một số nhà phát triển trẻ cho chúng ta xem bản preview của hệ điều hành mới này trên điện thoại Android, cụ thể là OnePlus và Xiaomi.

Những nỗ lực này đang ở giai đoạn đầu, tuy nhiên, nhà phát triển chính Xilin Wu đứng sau dự án Renegade tiết lộ, Windows 11 ARM64 được cài đặt trên điện thoại Snapdragon 845, trong khi Snapdragon 855 được hỗ trợ một phần bởi port edk2-sm8150.

Nhờ Renegade, một số nhà phát triển chạy thành công Windows 11 trên OnePhus 6T và Mi 8. Tuy nhiên, phần lớn tính năng của hệ điều hành không được hỗ trợ, chẳng hạn như tính năng gọi điện.

Windows 11 chạy trên điện thoại OnePlus 6T.
Windows 11 chạy trên điện thoại OnePlus 6T.

Để chạy Windows 11 trên điện thoại Android, các nhà phát triển đã tạo các công cụ/driver của riêng họ và kích hoạt môi trường UEFI tùy chỉnh cho Snapdragon 845.

Đó là vì xbl (firmware UEFI) và abl của Qualcomm (cần thiết để tải nhân Linux) được xác nhận trên điện thoại và chúng không thể sửa đổi được. Do đó, không thể khởi động Windows bằng bootloader gốc. (bootloader là một chương trình khởi động hệ thống và hệ điều hành đã được lập sẵn và cài đặt trong ROM của thiết bị).

Microsoft không có ý định đưa Windows 11 lên smartphone. Việc hỗ trợ kiến ​​trúc Arm trong Windows 11 cũng như các công cụ và driver tùy chỉnh được tạo bởi các nhà phát triển tài năng đã biến nó trở nên khả thi.

Windows 11 chạy trên điện thoại Xiaomi 8.
Windows 11 chạy trên điện thoại Xiaomi 8.

Cho đến nay, chúng ta thấy Windows 11 chỉ chạy trên OnePlus 6T, Mi 8 và một số nguyên mẫu Snapdragon.

Những nỗ lực này có thể không phục vụ mục đích thực tế nào, vì Windows 11 không thực sự được tối ưu hóa cho điện thoại di động, nhưng đây vẫn là một thành tích thật ấn tượng.

Ngoài điện thoại Android, bạn cũng có thể chạy Windows 11 trên Raspberry Pi 4 và Lumia 950 XL (hỗ trợ gọi điện).

Tuy nhiên, đừng vội hy vọng! Bởi dự án này cần một thời gian dài để trở nên hoàn hảo trên điện thoại Android. Ở thời điểm này, nhiều vấn đề về màn hình cảm ứng, kết nối di động khiến bạn không thể sử dụng như bình thường.

Thứ Sáu, 02/07/2021 10:18
52 👨 6.151
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ