Windows Insider Program một lần nữa được “đại tu”, có gì đáng chú ý?

Cập nhật ngày 02/08/2020: Microsoft giới thiệu website mới cho chương trình Windows Insider

Microsoft gần đây đã đưa ra thông báo cho biết sẽ thực hiện một cuộc đại tu lớn cho chương trình người dùng nội bộ Windows (Windows Insider Program) nhằm bắt kịp với sự thay đổi của Windows.

Đổi mới đáng chú ý đầu tiên mà người dùng Windows Insider đã có thể nhận thấy đó là việc các “ring” đã được đổi thành thành “channel”, tương tự như những gì chúng ta đã thấy trên một số sản phẩm khác của Microsoft như Edge và Office. Cụ thể, Fast ring đang trở thành Dev channel, Slow ring đang trở thành Beta channel và Release Preview ring có thể được xem như là Release Preview channel.

Thay đổi tiếp theo sẽ là sự xuất hiện của một giao diện web hoàn toàn mới được thiết kế dành riêng cho Windows Insider Program, với trọng tâm nhắm vào sự trực quan, thân thiện với người dùng cũng như dễ truy cập và sử dụng hơn. Microsoft cho biết website Windows Insider Program mới sẽ là “địa điểm không thể lý tưởng hơn để bạn tìm hiểu mọi thứ về chương trình”.

“Windows Insider Program là một trong những cộng đồng đánh giá phần mềm lớn nhất thế giới với sự góp mặt của hàng triệu người hâm mộ Windows trên toàn cầu - Những người luôn sẵn sàng đi tiên phong thử nghiệm cũng như đưa ra nhận định chuyên sâu về các thay đổi mới nhất sẽ xuất hiện trên hệ điều hành.

Các thành viên Windows Insiders sẽ là những người đầu tiên thử nghiệm các bản dựng xem trước của nền tảng, được gọi là Windows 10 Insider Preview Builds, sau đó đưa ra phản hồi, góp ý và tham gia trực tiếp với các kỹ sư Windows để giúp định hình tương lai của Windows”.

Website mới của Windows Insider Program
Website mới của Windows Insider Program

Hiện tại trang web mới của chương trình Windows Insider đã chính thức được đưa vào sử dụng. Bạn có thể truy cập để đăng ký tham gia chương trình, tìm hiểu về các bản dựng Windows 10 mới nhất có sẵn trong các channel và hơn thế nữa.

Hiện tại, trang web mới chỉ có sẵn với ngôn ngữ tiếng Anh. Microsoft đang lên kế hoạch phát hành các gói ngôn ngữ hỗ trợ khác vào đầu năm 2021.

Bạn có thể truy cập và trải nghiệm website Windows Insider Program mới tại địa chỉ:

https://insider.windows.com/en-us/.


Là người dùng Windows 10, chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng đã từng nghe qua cụm từ “Windows Insider Program”. Đây về cơ bản là một chương trình thử nghiệm phần mềm của Microsoft, cho phép bất cứ cá nhân nào có giấy phép sử dụng Windows 10 hoặc Windows Server 2016 hợp lệ có thể đăng ký trải nghiệm trước các bản dựng tiền phát hành của hệ điều hành mà vốn trước đây chỉ các nhà phát triển phần mềm mới có thể tiếp cận.

Nhìn chung, chương trình Windows Insider cung cấp cho người tham gia quyền truy cập sớm vào bản phát hành sắp ra mắt của Windows 10 với 3 mức độ sẵn sàng (Fast, Slow và Release Preview), cho phép những người đam mê và nhà phát triển thử các tính năng mới cũng như đưa ra phản hồi giúp định hướng tương lai của hệ điều hành.

Microsoft đã thực hiện khá nhiều thay đổi lớn đối với Windows Insider Program trong hơn 1 năm rưỡi qua. Quá trình này bắt đầu vào tháng 1 năm 2019, khi người dùng Windows Insider bắt tay vào thử nghiệm phiên bản Windows 10 20H1 sớm hơn khoảng 8 tháng so với bình thường. Người phụ trách Windows Insider Program, Dona Sarkar, đã rời đi sau đó vào tháng 10, và kéo theo hàng loạt thay đổi vào tháng 12.

Đó là khi Microsoft tuyên bố sẽ loại bỏ Skip Ahead khỏi Fast ring, và điều này dẫn đến những thay đổi khác trong cách thức phân phối các bản dựng. Từ đó trở đi, các bản dựng Fast ring được cho là không gắn liền với bản phát hành Windows 10 cụ thể, và Slow ring được dành riêng để phục vụ bản phát hành trước khi nó được giới thiệu cho Release Preview ring, và ra mắt chính thức.

Hiện tại, quá trình phát triển Insider Program vẫn đang tiếp diễn, hay nói cách khác là bước vào một cuộc “đại tu” mới. Trước hết, các ring đang trở thành channel, tương tự như những gì chúng ta đã thấy trên các sản phẩm khác của Microsoft như Edge và Office. Thứ hai, Fast ring đang trở thành Dev channel, Slow ring đang trở thành Beta channel và Release Preview ring có thể được xem như là Release Preview channel.

Thay đổi trên Windows Insider Program
Thay đổi trên Windows Insider Program

Nội dung thực tế của các channel Windows Insider về cơ bản không khác với các ring trước đây. Bạn sẽ thấy các bản dựng tiền phát hành từ Dev channel, các bản dựng đáng tin cậy hơn được gắn với bản cập nhật tính năng trong Beta channel, và sau đó Release Preview channel sẽ tiếp tục cung cấp các bản dựng dự kiến sẽ được phát hành công khai trong tương lai.

Ý tưởng của Microsoft trong lần “đại tu” này bắt nguồn từ việc những cái tên cũ không còn thể hiện được đầy ý nghĩa của Windows Insider Program nữa. Các tên cũ ngụ ý tần suất phát hành bản dựng, thay vì phản ánh chất lượng, và điều này nên được thay đổi.

Microsoft cho biết người dùng sẽ bắt đầu thấy những thay đổi trên vào cuối tháng 6 và sẽ tự động được chuyển sang các channel tương ứng.

Thứ Ba, 04/08/2020 22:46
52 👨 3.177
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ