Windows 11 khiến thiết bị chạy CPU mới tăng nguy cơ hỏng dữ liệu

Microsoft vừa đưa ra cảnh báo rằng các thiết bị Windows với vi xử lý đời mới dễ bị hỏng dữ liệu trên Windows 11 và Windows Server 2022.

"Các thiết bị Windows hỗ trợ tập lệnh Vector Advanced Encryption Standard (AES) (VAES) mới nhất có thể dễ bị hỏng dữ liệu", Microsoft cho biết.

Các thiết bị bị ảnh hưởng bởi vấn đề nhức nhối này sử dụng chế độ mã hóa khối AES-XTS hoặc AES-GCM trên phần cứng mới.

Theo Microsoft, các thiết bị bị ảnh hưởng sẽ phải đối mặt với rủi ro mất dữ liệu. Tuy nhiên, vấn đề đã được Microsoft khắc phục trong bản cập nhật Windows tháng 5 và tháng 6 vừa rồi.

Windows 11 khiến thiết bị chạy CPU mới tăng nguy cơ hỏng dữ liệu

Microsoft tuyên bố rằng vấn đề đã được giải quyết nhằm ngăn chặn việc mất nhiều dữ liệu hơn nữa. Hai bản cập nhật lần lượt được tung ra vào ngày 24/5 và 14/6 cùng góp phần giải quyết vấn đề này.

Tuy nhiên, các bản cập nhật Windows khắc phục lỗi trên sẽ gây ra ảnh hưởng về mặt hiệu suất. Lý do là vì sau khi cài đặt bản vá, các hoạt động dựa trên AES trên các thiết bị bị ảnh hưởng chạy Windows 11 và Windows Server 2022 sẽ chậm hơn 2 lần so với bình thường.

Các tình huống bị ảnh hưởng tới hiệu suất bao gồm BitLocker, Transport Layer Security (TLS) (cụ thể là bộ tải cân bằng) và thông lượng đĩa (đặc biệt là khách hàng doanh nghiệp).

Giải pháp cho vấn đề giảm hiệu suất

Khách hàng gặp phải vấn đề giảm hiệu suất nên cài đặt bản cập nhật xem trước ngày 23/6 (Windows 11, Windows Server 2022) hoặc bản cập nhật bảo mật ngày 12/7 (Windows 11, Windows Server 2022) cho hệ điều hành của họ như một giải pháp thay thế.

Thứ Tư, 10/08/2022 14:27
3,52 👨 1.217
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ