Windows 11 sắp được tích hợp tính năng “AI siêu phân giải”

Bản build preview mới được phát hành của Windows 11 chứa một số tính năng thú vị, Mặc dù những tính năng này chưa được công bố chính thức, nhưng sự xuất hiện của chúng trong các bản build cũng đã phần nào làm sáng tỏ những nâng cấp mà Microsoft dự định phát hành vào cuối năm nay trong phiên bản Windows 11 24H2. Một trong những tính năng như vậy chính là AI upscaler hay "super resolution - siêu độ phân giải", một thuật ngữ có lẽ là quen thuộc đối với chủ sở hữu card đồ họa Nvidia, AMD và Intel được hỗ trợ.

Trên bản build Windows 11 build 26052, bạn sẽ có thể kích hoạt tính năng "Automatic Super Resolution" trong Settings > Display > Graphics. Mô tả cho biết tính năng này có thể “sử dụng AI để giúp các trò chơi được hỗ trợ hiển thị mượt mà hơn với độ chi tiết nâng cao”. Ngoài ra còn có một liên kết chung tới Blog của nhà phát triển Microsoft DirectX, sau này sẽ được thay thế bằng một liên kết dẫn đến tài liệu chính thức.

Các công cụ AI upscaler nói chung hiện nay (Nvidia DLSS, AMD FSR và Intel XeSS) về cơ bản đều được thiết kế để cho phép bạn đạt được hiệu suất cao hơn từ card đồ họa của mình bằng cách hiển thị hình ảnh ở độ phân giải thấp, và sau đó nâng cấp lên giá trị cao hơn thông qua khả năng tự xử lý của AI. Công nghệ này đã trải qua nhiều năm phát triển, cải tiến và các mẫu GPU mới hiện nay nhìn chung đều có thể đạt được hiệu quả nâng cấp hình ảnh khá ấn tượng. Sẽ rất thú vị khi xem tính năng Automatic Super Resolution của riêng Windows 11 sẽ có thể cung cấp khả năng tối ưu hình ảnh tốt hơn nữa ở mức nào khi được phát hành chính thức.

Thử nghiệm hiện tại cho thấy việc bật hoặc tắt Automatic Super Resolution không ảnh hưởng đến mức FPS trong trò chơi. Do đó, chúng ta sẽ phải chờ Microsoft công bố chính thức tính năng này và giải thích chi tiết cách thức hoạt động của nó trong Windows 11. Một số tin đồn tiết lộ rằng Automatic Super Resolution sẽ yêu cầu bộ xử lý thần kinh hoặc các lõi đặc biệt để xử lý AI. Tuy nhiên, không phải tất cả các tính năng hỗ trợ AI trong Windows 11 đều yêu cầu phần cứng chuyên dụng, vì vậy chúng ta hãy chờ đợi một thông báo chính thức từ Microsoft.

Thứ Hai, 12/02/2024 19:51
31 👨 163
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ