Website này có thể giúp xác định liệu một tựa game có thể tương thích với PC Windows chạy chip Arm hay không

Microsoft và hàng loạt nhà sản xuất PC khác đã chính thức công bố kế hoạch tung ra thị trường dòng máy tính xách tay Windows dựa trên nền tảng chip xử lý Arm với khả năng hỗ trợ AI nâng cao. Trước mắt, các model thế hệ đầu tiên ra mắt sẽ với chip Snapdragon X Series của Qualcomm bên trong. Sau đó sẽ có thêm các dòng sản phẩm chạy bộ xử lý Arm từ Intel, AMD dần được giới thiệu. Tất cả chúng sẽ được bán ra dưới thương hiệu Copilot+ PC.

Đầu tuần này, Qualcomm cho biết phần mềm giả lập sẽ cho phép hầu hết các trò chơi trên PC "chỉ hoạt động" trên chip Snapdragon X Elite. Tuy nhiên gần đây, đây một trang web mới đang nhận được nhiều sự quan tâm hơn với tuyên bố có thể giúp xác định rõ liệu một trò chơi cụ thể có thực sự có thể chơi được trên PC Windows chạy bộ xử lý dựa trên kiến trúc Arm hay không.

Trang web này địa chỉ URL là WorksonWoa.com, hiện đang sở hữu hơn 1.000 trò chơi trong cơ sở dữ liệu, và con số đó sẽ còn tiếp tục tăng lên theo thời gian. Trang web này được điều hành bởi Linaro, một công ty công nghệ mới nổi đang cố gắng thuyết phục các doanh nghiệp sử dụng PC có chip dựa trên ARM. Linaro đã thiết lập một hệ sinh thái nguồn mở Windows on Arm với sự hỗ trợ từ Arm, Qualcomm và Microsoft.

WorksonWoa.com

WorksonWoa.com sẽ gắn nhãn các trò chơi theo bốn danh mục khác nhau tương ứng với các cấp độ hỗ trợ máy tính Windows Arm: Perfect (Hoàn hảo), Playable (Có thể chơi được), Runs (Đang phát triển) và Unplayable (Không thể chơi được). Hiện tại, một số tựa game ăn khách như PUBG: Battlegrounds, League of Legends và Fortnite vẫn đang bị liệt kê là Không thể chơi được, đồng nghĩa với việc trò chơi "không thể chạy do chống gian lận hoặc các lỗi tương thích hệ thống khác".

Trong khi đó, cũng có một vài tựa game khác ít phổ biến hơn nhưng lại được liệt kê là “Hoàn hảo” khi chạy trên PC Windows Arm, chẳng hạn như Warframe và Vampire Survivors. Điều đó có nghĩa là những trò chơi có thể chạy "ở tốc độ 60 FPS trở lên ở độ phân giải 1080p mà không gặp trục trặc/sự cố nào ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi".

Ghi chú của trang web nói rằng ngay cả khi một trò chơi được liệt kê là có thể chơi được trên PC Windows Arm, đó cũng không phải là một "sự đảm bảo rằng trò chơi chắc chắn sẽ chạy tốt":

Kết quả đã được kiểm tra nhưng có thể không hoạt động trên máy và cấu hình cụ thể của bạn. Nếu bạn có trải nghiệm khác, vui lòng đóng góp ý kiến cho chúng tôi.

Sẽ cần thêm thời gian để xem liệu trang web này có thực sự là nguồn tham khảo đáng tin cậy cho những người bắt đầu mua máy tính xách tay Windows với chip Snapdragon X Series mới vào tháng 6 tới đây, và có dự định chơi game trên các PC này hay không.

Thứ Năm, 30/05/2024 00:25
31 👨 86
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ