VinFast tiếp tục mở rộng ở châu Á ngay cả khi tốc độ tăng trưởng xe điện chậm lại

Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam VinFast Auto Ltd. đang đẩy mạnh việc mở rộng khắp châu Á. Nhà sáng lập Phạm Nhật Vượng không hề nao núng trước nhu cầu xe điện toàn cầu chậm lại và khởi đầu ảm đạm khi công ty thâm nhập vào Mỹ.

VinFast dự kiến ​​​​sẽ mở nhà máy ở Ấn Độ vào nửa đầu năm tới - sớm hơn 6 tháng so với dự kiến ​​ban đầu - và bắt đầu xây dựng nhà máy ở Indonesia trong vòng hai tháng tới, ông Vượng cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở chính ở Hà Nội của công ty mẹ Tập đoàn Vincom. vào thứ Tư này.

Các kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng được đưa ra ngay cả khi VinFast đang nỗ lực giành chỗ đứng trên thị trường xe điện có tính cạnh tranh cao. Nhà sản xuất ô tô này chỉ giao được 9.689 chiếc ô tô trong 3 tháng đầu năm, quá chậm để đạt được mục tiêu 100.000 chiếc mỗi năm. VinFast đã bán được 34.855 xe vào năm 2023.

Và sau màn ra mắt ngoạn mục tại thị trường Mỹ vào tháng 8, cổ phiếu VinFast tăng hơn 700% chỉ sau hai tuần, nhưng sau đó đã giảm hơn 90% so với mức đỉnh.

Tuy nhiên, ông Vượng không bận tâm đến những lo ngại về việc nhu cầu xe điện trên toàn cầu đang chậm lại, điều này đã khiến nhiều đối thủ lâu đời hơn từ Tesla Inc. đến Volkswagen AG phải chịu thiệt hại.

“Tôi không lo lắng về doanh số bán xe điện”, ông Vượng cho biết trong cuộc phỏng vấn. “Sự phát triển của xe điện sẽ là điều sớm muộn”.

Hồi tháng 1, VinFast đã ký thỏa thuận với bang Tamil Nadu của Ấn Độ để đầu tư tới 2 tỷ USD vào quốc gia này nhằm tìm cách thâm nhập vào một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Công việc xây dựng nhà máy bắt đầu vào tháng 2 với khoản đầu tư ban đầu là 500 triệu USD.

Ông cho biết, việc sản xuất tại cơ sở ở Indonesia dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào cuối năm 2025, sớm hơn kế hoạch ban đầu là năm 2026.

Ông Vương cho biết, cả hai nhà máy ban đầu sẽ có công suất sản xuất 50.000 xe với khả năng tăng lên 300.000 xe mỗi năm, tùy thuộc vào nhu cầu thị trường.

VinFast bắt đầu giao hàng tại Mỹ vào năm ngoái và đang phải đối mặt với những khó khăn để trở thành một thương hiệu toàn cầu có lợi nhuận. Các đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc đang tăng cường xuất khẩu xe điện rẻ hơn bao giờ hết và Tesla đã giảm giá trong bối cảnh mối quan tâm đến xe điện ngày càng giảm.

Hiện tại, VinFast vẫn đang trên đà bắt đầu sản xuất ô tô tại nhà máy ở Bắc Carolina - nơi việc xây dựng bắt đầu vào tháng 7 năm ngoái, ông Vượng cho biết. Công ty cho biết vào năm ngoái rằng việc sản xuất tại nhà máy dự kiến ​​có công suất ban đầu là 150.000 xe mỗi năm, sẽ bắt đầu vào năm 2025.

Pin xe điện trên dây chuyền sản xuất tại bộ phận pin của nhà máy VinFast ở Hải Phòng vào năm 2022
Pin xe điện trên dây chuyền sản xuất tại bộ phận pin của nhà máy VinFast ở Hải Phòng vào năm 2022

Tuy nhiên, điều này đang khiến các nhà đầu tư lo ngại về chi phí của nhà máy trong bối cảnh lãi suất cao và liệu có nên trì hoãn việc triển khai hiện tại để chờ nhu cầu xe điện của Mỹ tăng lên hay không. Ông Vượng cũng nói thêm rằng không có kế hoạch giảm công suất sản xuất của nhà máy hoặc giảm quy mô hoạt động của nó.

Theo hồ sơ của công ty, VinFast có khoản nợ ròng khoảng 2,9 tỷ USD vào cuối tháng 3. Tiền và các khoản tương đương ở mức 123,3 triệu USD. Công ty ước tính chi phí vốn vào năm 2024 sẽ là từ 1 tỷ USD đến 1,5 tỷ USD.

Công ty đang đàm phán với các nhà đầu tư tài chính và sẽ xem xét một đối tác trong ngành có thể giúp thúc đẩy sự phát triển, ông Vượng cho biết. Tuy nhiên, ông không muốn huy động vốn một cách “bất cẩn” và sẽ không chấp nhận tài trợ với lãi suất cao.

Tại Việt Nam, VinFast có một nhà máy hiện đại tại thành phố cảng Hải Phòng. VinFast cũng đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin tại Ấn Độ và đã thành lập liên doanh pin tại Việt Nam với Công ty Công nghệ cao Gotion.

Thứ Sáu, 14/06/2024 08:11
55 👨 107
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ