Bị sa thải vì công ty theo dõi bàn phím

Suzie Cheikho, có 18 năm làm tư vấn cho một công ty bảo hiểm IAG tại Australia, bị sa thải sau khi ban lãnh đạo phân tích dữ liệu từ bàn phím laptop.

Suzie Cheikho làm việc từ xa trước khi bị sa thải. Cô phải đáp ứng một số yêu cầu như hoàn thành tài liệu đúng hạn, tham gia các cuộc họp trực tuyến và tuân thủ quy định khi làm tại nhà. Vào tháng 11/2022, cô nhận được một cảnh báo về hiệu suất làm việc của công ty và đến ngày 20/2 cô bị sa thải.

Lý do ban lãnh đạo công ty đưa ra cho việc sa thải Cheikho là cô không đảm bảo hiệu suất và giờ giấc công việc. Sau một tháng bị công ty sa thải, Cheikho nộp đơn kiện lên Ủy ban Công bằng Việc làm (FWC), vì cho rằng công ty cũ đối xử bất công.

Theo dõi bàn phím

FWC đã tiến hành điều tra dựa trên hoạt động bàn phím laptop của cô, được IAG ghi lại từ tháng 10 đến tháng 12/2022. Kết quả cho thấy, trong thời gian này Cheikho không tham gia một số cuộc họp và không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thống kê cho thấy, Cheikho có 44 ngày không làm đủ số giờ quy định, làm việc muộn trong 47 ngày, nghỉ sớm trong 29 ngày và bốn ngày không làm việc. Ngay cả những ngày có đăng nhập thì tần suất gõ phím của cô cũng thấp, 117 giờ liên tục không gõ phím trong tháng 10, 143 giờ trong tháng 11 và 60 giờ trong tháng 12 của năm 2022. Đây cũng chính là khoảng thời gian cô nhận được cảnh bảo về hiệu suất từ công ty.

Cheikho phản đối kết quả theo dõi bàn phím, và cho biết mình chưa bao giờ ngừng làm việc dù đôi khi tiến độ hơi chậm. Về những lúc vắng mặt, cô giải thích rằng, đôi khi cô có tới các cửa hàng nhưng không phải cả ngày. Cheikho cho biết, cô cũng không biết vì sao số giờ làm việc của cô lại thấp như vậy. Cô cho biết, sức khỏe tinh thần của mình bị suy giảm vì phải trải qua nhiều vấn đề cá nhân và điều này đã ảnh hưởng tới hiệu quả công việc.

Cheikho khẳng định đã gửi lịch hẹn với bác sĩ tới quản lý, đồng thời cam kết làm bù thời gian.

Ngoài ra, cô cho rằng kết quả khảo sát bàn phím laptop không chính xác vì mỗi khi máy tính gặp "sự cố hệ thống" thì cô đăng nhập bằng thiết bị khác.

Tuy nhiên, giải thích của Suzie Cheikho không đủ thuyết phục nên đơn kiện của cô bị FWC bác bỏ.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp sử dụng phần mềm để giám sát nhân viên chặt chẽ. Một khảo sát của Digital.com thực hiện tháng 9/2021 với 1.250 doanh nghiệp tại Mỹ cho thấy 60% công ty có sử dụng công cụ theo dõi, chủ yếu để giám sát hoạt động lướt web và ứng dụng trên máy. Sau khi vận hành phần mềm, gần 90% từng sa thải nhân viên.

Các công nghệ theo dõi nhân viên bằng cách ghi lại các ký tự gõ từ bàn phím, chụp màn hình, chuyển động của chuột, kích hoạt webcam và microphone... Tuy nhiên, tội phạm mạng cũng đang lợi dụng công cụ theo dõi bàn phím để lấy cắp dữ liệu của người dùng.

Thứ Năm, 10/08/2023 09:22
31 👨 1.895
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ