Vì sao Bill Gates được gọi là một nhà "thiên tài lập dị"?

13 câu chuyện thú vị về Bill Gates

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều biết rằng Bill Gates là một tỷ phú nổi tiếng giàu nhất hành tinh, nhà sáng lập ra tập đoàn Microsoft. Thế nhưng bạn có biết những câu chuyện thú vị xung quanh một nhân vật truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ ở khắp nơi trên thế giới này không?

Nhà thiên tài lập dị Bill Gates đã từng học tại trường Đại học Harvard trở thành người sáng lập tập đoàn Microsoft và người truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ trên thế giới. Trong khoảng thời gian đó, Bill Gates được biết đến là một nhà quản lý nghiêm khắc, một nhà tư tưởng tài giỏi và một chàng trai trẻ tìm thấy niềm vui giản dị trong khi nấu ăn.

Bill Gates

Dưới đây là những câu chuyện thú vị và dĩ nhiên là câu chuyện hay nhất mà bạn đã từng nghe về Bill Gates, được tổng hợp từ các quyển sách, website cũng như các buổi phỏng vấn với các đồng nghiệp trước kia trên trang Business Insider đã thực hiện trong những năm vừa qua.

Khi còn là một học sinh trung học, Bill Gates được giao một nhiệm vụ rất quan trọng, đó là quản lý các máy tính của trường và lập thời khóa biểu. Bill Gates đã tranh thủ tận dụng cơ hội quý báu đó để xếp tất cả những cô gái mà ông thích vào cùng lớp với mình.

Bill Gates tại trường trung học

Đến khi theo học tại trường Đại học Harvard, Bill Gates hầu như không bao giờ tham gia vào các lớp học mà ông đã đăng ký, thay vào đó ông chỉ đến các lớp học thực sự yêu thích mà thôi. Điều kỳ diệu là dù không đến lớp, nhưng với khả năng trời phú - một trí nhớ siêu phàm, Bill Gates luôn đạt được điểm A cho tất cả các môn.

Bill Gates tại trường Đại học Harvard

Tại trường Đại học Harvard khi mới 20 tuổi, Bill Gates đã đưa ra một giải pháp ấn tượng về một vấn đề toán học mà không ai có thể giải quyết được trong suốt 30 năm qua, được gọi là "phân loại bánh". Thế nhưng, đến khi giáo sư giảng dạy tại trường Đại học gọi cho Bill Gates và thông báo rằng phương pháp của ông được đăng trên một tờ báo học thuật, ông lại không quan tâm chút nào. Vì khi đó, Bill Gates đã rời trường Harvard để lên đường đi tìm đam mê của mình và sáng lập ra tập đoàn Microsoft.

Bill Gates đã đưa ra một giải pháp ấn tượng cho một vấn đề toán học

"Hai năm sau, tôi gọi điện để báo cho Bill Gates biết bài báo về giải pháp của cậu đã được đăng trên một tạp chí toán học. Tuy nhiên, khi đó cậu ấy chẳng mảy may quan tâm. Bill đã chuyển tới Albuquerque, New Mexico để điều hành một công ty nhỏ chuyên lập trình cho các vi xử lý của mọi thứ máy móc . Tôi đã tự nhủ mình rằng: 'Quả là một cậu bé thiên tài, thật uổng phí!'", cựu giáo sư tại trường Đại học Harvard, Christos Papadimitriou cho biết.

Bill Gates từng lái xe một cách điên cuồng quanh sa mạc Albuquerque, nằm gần trụ sở đầu tiên của Microsoft. Trong một lần mượn được chiếc siêu xe Porsche 928 từ người bạn của mình, Bill đã gây ra tai nạn khiến chiếc xe bị hỏng và phải mất cả năm để sửa nó.

Bill Gates từng lái xe một cách điên cuồng quanh sa mạc Albuquerque

Điều thú vị là Bill Gates đã bị phạt vi phạm giao thông 3 lần, trong đó có đến 2 lần do cùng 1 cảnh sát phạt khi ông lái chiếc Porsche 911 từ Albuquerque đến ngôi nhà mới ở Seattle.

Bill Gates vi phạm giao thông

Bill Gates đã từng dùng trí nhớ siêu phàm của mình nhớ hết biển số xe của nhân viên để theo dõi thời gian đi làm và tan ca của họ.

Bill Gates đã từng dùng trí nhớ siêu phàm của mình nhớ hết biển số xe của nhân viên

Theo trang The Telegraph, Bill gates chia sẻ: "Tôi phải tỏ ra cẩn thận một chút để không áp dụng các tiêu chuẩn khi xét đoán cách làm việc của nhân viên mình. Bạn biết đấy, tôi từng nhớ tất cả biển số xe của mọi người trong công ty, vì vậy tôi nhìn ra bãi đậu xe và xem thử khi nào mọi người đến và khi nào thì họ rời đi. Tuy nhiên, sau đó tôi phải thả lỏng một chút vì khi công ty phát triển với quy mô khá lớn".

Bill Gates là một "fan bự" của trò chơi kinh điển Minesweeper của hệ điều hành Windows đến nỗi sau này, để tập trung hoàn toàn cho công việc, ông phải gỡ cài đặt nó khỏi chương trình máy tính của mình.

Trò chơi kinh điển Minesweeper

Khi một nhân viên trong công ty Microsoft viết một đoạn lệnh đánh bại số điểm của Bill Gates ở trò chơi này, ông đã gửi mail với nội dung: "Làm sao chúng ta có thể giữ được lòng tự trọng khi máy móc làm việc nhanh hơn con người?"

Vào năm 1990, Microsoft phát triển một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo chính sách công ty thì nhân viên phải đi công tác trên những chuyến bay giá rẻ và Bill Gates cũng không ngoại lệ.

Vào năm 1990, Microsoft phát triển một cách mạnh mẽ

Theo cựu SVP của Microsoft - Brad Silverberg cho biết:

"Năm 1990, sau một thời gian ngắn vào làm việc ở Microsoft, Bill Gates cùng một số đồng nghiệp khác trong nhóm Windows bay từ Seatle đến New York để gặp gỡ khách hàng. Thời điểm đó là sự ra đời của hệ điều hành Windows 3.0. Trong suốt 25 năm qua, Microsoft đã phát triển thành một công ty phồn vinh, nhưng chính sách công ty vẫn quy định nhân viên phải đi máy bay giá rẻ và Bill cũng vậy. Bill không quan tâm điều đó mà dành thời gian trên chuyến bay cho việc đọc sách. Việc đi máy bay giá rẻ có vẻ như không có vấn đề gì với ông, bởi lúc đó Bill Gates cũng chưa được biết đến rộng rãi. Điều này gây ấn tượng mạnh với một nhân viên mới như tôi."

Và sau đó Bill Gates cũng sắm cho mình một chiếc máy bay riêng.[Bill Gates: Bí mật về cuộc sống của người đàn ông giàu nhất thế giới]

Mọi người có thể đoán được mức độ cảm nhận của Bill Gates về mỗi ý tưởng bằng cách đếm số lần mà ông nói "f**k" mỗi khi đọc hợp đồng.

Đếm số lần mà ông nói "f**k" mỗi khi đọc hợp đồng.

Joel Spolsky, người sáng lập Stack Overflow, cũng từng là nhân viên thời gian đầu ở công ty Microsoft, đã viết trên blog mình câu chuyện này:

Ngày trước, chúng tôi thường có một bản xem xét có tên gọi là BillG - được hiểu cơ bản là những gì mà Bill Gates cần xem xét lại. Trong một cuộc họp đánh giá về bản xem xét BillG, sẽ có một người trong nhóm của tôi được cử ra làm nhiệm vụ đếm số lần mà Bill Gates nói từ f**k. Số từ f**k càng ít thì càng tốt.

Anh ta tuyên bố: "4 lần". Chúng tôi đều tỏ ra ngạc nhiên vì đây là số lần ít nhất mà chúng tôi đếm được. Khi đó Bill Gates 36 tuổi.

Sau đó, tôi hiểu ra rằng: "Bill Gates không thật sự muốn xem xét bản đề xuất của bạn, ông ấy chỉ muốn đảm bảo bạn có kiểm soát được nó hay không mà thôi. Tiêu chuẩn M.O của Bill sẽ là hỏi những câu hỏi ngày càng khó hơn đến khi nào bạn thừa nhận rằng bạn không biết và bạn có thể bị la vì tội không chuẩn bị đấy. Không ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra nếu trả lời được câu hỏi khó nhất mà Bill Gates nghĩ ra, vì trường hợp đó chưa bao giờ xảy ra trước đây."

Đó là một điểm thú vị. Bill Gates là một kỹ thuật viên đáng kinh ngạc. Ông sẽ không can thiệp vào một phần mềm nào nếu như ông tin tưởng người đang thực hiện nó. Tuy nhiên, bạn không thể nói nhảm với ông ấy trong vòng 1 phút, vì ông ấy đúng là một lập trình viên thực thụ.

Lần đầu tiên Microsoft được cấp phép hệ thống vận hành DOS cho IBM, công ty này muốn Bill Gates và Microsoft cung cấp thêm một game đi cùng với hệ thống. Gates và Neil Konzen đã thức tới 4h sáng để viết mã "DONKEY.BAS", một trò chơi ngốc nghếch tránh các con bò khi lái xe.

DONKEY.BAS trò chơi ngốc nghếch tránh các con bò khi lái xe.

Khi nhóm Macintosh của Apple lần đầu tiên nhìn vào máy tính IBM, họ đã chỉ ra tập tin DONKEY.BAS như một nỗi xấu hổ mà họ không thể tin là Bill Gates sẽ ký tên vào tập tin này.

Andy Hertzfeld, nhân viên đời đầu của Apple cho hay: "Chúng tôi đã cảm thấy rất ngạc nhiên khi một trò chơi tệ thế được chính Bill Gates - người đồng sáng lập Microsoft viết ra, hơn nữa ông ấy còn tỏ ra muốn ca ngợi nó trong các nhận định của mình."

Bill Gates thích tự tay mình rửa chén đĩa và hầu như ông đều tự làm vào mỗi tối. Ông giải thích: "Những người khác tình nguyện rửa chén nhưng tôi thích cách tôi tự làm hơn."

Bill Gates thích tự tay mình rửa chén

Bill Gates từng tự nhốt mình trong phòng tắm khi đang tham gia phỏng vấn và từ chối ra ngoài cho đến khi phóng viên John Dodge xin lỗi vì đã châm chọc ông.

Bill Gates tham gia phỏng vấn

Phóng viên Mary Jo Foley, người từng phỏng vấn Microsoft cho hay:

Đó là một câu chuyện vô cùng hài hước. Lúc đấy, tôi đang thực hiện một cuộc phỏng vấn với ông Bill Gates tại Comdex (một hội nghị máy tính tại thời đó) cùng với một số các nhà báo khác. John Dodge cũng ở đó. Phong cách phỏng vấn của John Dodge rất khác. Ông là một trong số những người sếp tốt nhất mà tôi từng biết, nhưng phong cách của ông là thích châm chọc người khác. Trong cuộc phỏng vấn đó, John thực sự chọc khuấy Bill Gates về một số điều ngu ngốc, ví dụ như định nghĩa về một thị trường chẳng hạn.

Bill Gates càng lúc càng tức giận. Ông ấy đi vào phòng tắm và không chịu ra ngoài. Bill Gates nói: "Tôi sẽ không ra ngoài nếu John Dodge còn chưa xin lỗi tôi". Sau đó, John bước đến cánh cửa và nói: "Tôi xin lỗi ngài", sau đó Gates bước ra.

Trong quá khứ đã từng có một Bill Gates rất khác, có thể nói Bill Gates đã thay đổi rất nhiều so với trước kia. Bill Gates từng là một người có cá tính mạnh mẽ và yêu thích công nghệ. Sau đó, ông trưởng thành hơn. Vì vậy khi kể cho người khác nghe những câu chuyện về Bill trong quá khứ, mọi người cứ như kiểu "Bill Gates đây á? Thật không thể tin nổi!'".

Có lẽ cuộc phỏng vấn tai tiếng nhất của Bill Gates là vào năm 1994, khi ông to tiếng với một phóng viên của CBS, Connie Chung khi cô ta cứ tra tấn ông về cuộc điều tra chống độc quyền ở Microsoft.

Cuộc phỏng vấn năm 1994

Tuy nhiên trước đó Bill Gates còn trình diễn trực tiếp cho cô phóng viên ấy màn nhảy qua một cái ghế chỉ với một động tác.

Năm 2014, Bill Gates nói với Reddit rằng kỹ năng nhảy của ông ấy đã giảm rất nhiều so với trước. "Phải thật cẩn thận, nếu không thực hiện tốt có thể bị thương!"

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 19/04/2018 10:31
4,25 👨 4.886
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bill Gates