Tỷ lệ dùng AI làm việc ở Việt Nam cao hơn thế giới

Microsoft vừa công bố báo cáo "Đưa AI vào công việc" tại Việt Nam. Theo báo cáo, 88% lao động tri thức ở Việt Nam có sử dụng trí tuệ nhân tạo, nhất là AI tạo sinh (Generative AI), cao hơn mức 75% của thế giới.

Microsoft đã thực hiện một cuộc khảo sát với 31.000 người lao động từ 31 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Kết quả cho thấy, tỷ lệ sử dụng Generative AI tại nơi làm việc tăng gần gấp đôi trong sáu tháng qua, trung bình cứ 4 người được khảo sát có 3 người đang sử dụng AI, tương đương 75%. Những công cụ được người lao động sử dụng phổ biến là ChatGPT, Copilot, GitHub Copilot.

Tại Việt Nam, báo cáo của Microsoft cho thấy 88% số người được khảo sát nói có sử dụng AI tại nơi làm việc, cao hơn mức của thế giới.

Tỷ lệ dùng AI làm việc ở Việt Nam cao hơn thế giới

Báo cáo của Microsoft cho thấy, người lao động tại Việt Nam có xu hướng tự trang bị cho mình các công cụ AI để sử dụng, thay vì chờ đợi việc triển khai từ công ty, tổ chức. Khoảng 70% người dùng ở mọi thế hệ đang sử dụng các công cụ AI cá nhân cho công việc, 89% lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam tin công ty của họ cần áp dụng AI để duy trì tính cạnh tranh.

Theo Microsoft, việc các nhân viên chủ động dùng AI mà thiếu chiến lược chung có thể dẫn tới nhưng nguy cơ tiềm ẩn như làm tăng nguy cơ mất an toàn thông tin dữ liệu của công ty. Ngoài ra, nó còn khiến doanh nghiệp bỏ lỡ những lợi ích của việc áp dụng AI trên phạm vi rộng.

Bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, cho rằng AI tại Việt Nam hiện không chỉ được dùng cho các công việc đơn giản như dịch tài liệu, tóm tắt, hay soạn thảo email, mà còn được sử dụng phổ biến vào những công việc đòi hỏi sự sáng tạo. Tuy nhiên, thực tế sử dụng AI ở Việt Nam đang đi ngược với thế giới khi việc khuyến khích sử dụng AI từ các cấp lãnh đạo lại thấp. Vì vậy, Việt Nam cần thúc đẩy hơn nữa cơ chế khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp và lãnh đạo, thử nghiệm và tận dụng AI như một trong các phương tiện chính để đạt được mục đích kinh doanh và tối ưu hóa hiệu quả của tổ chức.

Thứ Sáu, 24/05/2024 08:58
31 👨 332
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ