X kích hoạt tính năng gọi audio và video cho mọi người theo mặc định

X (trước đây là Twitter) đã cung cấp tính năng gọi audio và video cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, vì tính năng này được bật theo mặc định nên bạn cần biết cách tắt nó và một số thông tin quan trọng về cách hoạt động của cuộc gọi trên X.

Cuộc gọi audio và video trên X hiện được kích hoạt theo mặc định

Cuộc gọi audio và video, trước đây chỉ giới hạn cho người dùng X Premium, hiện đã được mở cho tất cả người dùng và kích hoạt theo mặc định trên tất cả tài khoản X. Thay đổi này được thực hiện vào cuối tháng 2 năm 2024 và X đã thông báo về nó trong một bài đăng trên nền tảng (như được thấy bên dưới).

Cuộc gọi audio và video trên X hiện được kích hoạt theo mặc định cho tất cả mọi người
Cuộc gọi audio và video trên X hiện được kích hoạt theo mặc định cho tất cả mọi người

X đã bổ sung khả năng gọi audio và video vào nền tảng trên iOS vào tháng 10 năm 2023 và Android vào tháng 1 năm 2024. Tuy nhiên, trong khi mọi người đều có thể nhận cuộc gọi thì chỉ những người đăng ký X Premium mới có thể thực hiện cuộc gọi. Giờ đây, mọi người đều có thể thực hiện và nhận cuộc gọi, bất kể họ có trả tiền để có đặc quyền sử dụng X hay không.

Việc mở tính năng gọi điện cho tất cả mọi người nghe có vẻ là một động thái tích cực. Tuy nhiên, tính năng này được bật theo mặc định có nghĩa là giờ đây bạn có thể nhận cuộc gọi không mong muốn, hoặc thậm chí còn không biết rằng mình đã bật tính năng này.

Cách cuộc gọi audio và video hoạt động trên X

Chức năng gọi của X hơi khó hiểu. Thật khó để biết bạn có thể gọi cho ai và ai có thể gọi cho bạn. Tiền đề cơ bản là tất cả các tài khoản đều có thể thực hiện và nhận cuộc gọi. Tuy nhiên, bạn có thể gọi cho ai và ai có thể gọi cho bạn tùy thuộc vào cài đặt của cả hai bên.

Theo mặc định, bạn có thể nhận cuộc gọi từ bất kỳ ai bạn theo dõi hoặc có trong sổ địa chỉ của bạn (nếu bạn đã cấp cho X quyền truy cập vào danh sách liên hệ của mình). Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi điều này trong cài đặt Direct Messages bằng cách chọn biểu tượng bánh răng ở phía trên bên phải tab Direct Messages.

Tại đây, bạn sẽ tìm thấy tùy chọn bật hoặc tắt cuộc gọi audio và video, cũng như các hộp kiểm dành cho nhóm người mà bạn cho phép gọi cho mình. Ngoài ra còn có một hộp kiểm dành cho Enhanced call privacy mà bạn cần bật để "tránh tiết lộ địa chỉ IP cho người liên hệ của bạn trong suốt cuộc gọi".

Tắt/bật cuộc gọi audio và video trên X

Để gọi cho ai đó, hãy nhấn vào tab Messages ở dưới cùng bên phải của ứng dụng, chọn người bạn muốn gọi, sau đó nhấn biểu tượng Camera (đối với cuộc gọi điện video) hoặc biểu tượng Telephone (đối với cuộc gọi audio). Bạn sẽ chỉ thấy tùy chọn gọi cho ai đó nếu họ đã gửi ít nhất một tin nhắn trực tiếp cho bạn.

Để nhận cuộc gọi, bạn cần chấp nhận khi nhìn thấy thông báo có người đang gọi cho bạn.

Cách tắt tính năng gọi điện của X

Vì tính năng gọi điện của X hiện được bật theo mặc định nên nếu muốn chọn không tham gia, bạn phải thực hiện theo cách thủ công:

1. Mở X trên điện thoại của bạn và nhấn vào tab Messages ở dưới cùng bên phải.

2. Trong cửa sổ tiếp theo, nơi bạn có thể xem các cuộc trò chuyện DM của mình, hãy nhấn vào Settings ở trên cùng bên phải.

Tắt tính năng gọi điện của X

3. Nếu bạn muốn tắt hoàn toàn cuộc gọi audio và video, hãy đặt thanh trượt bên cạnh Enable audio and video calling sang bên trái.

4. Nếu bạn muốn tiếp tục bật cuộc gọi audio và video nhưng giới hạn người có thể gọi cho bạn, hãy chọn và bỏ chọn các hộp bên dưới Allow audio and video calls from bạn thấy phù hợp.

Giới hạn người có thể gọi cho bạn

5. Tùy chọn an toàn nhất cho những người luôn bật tính năng gọi điện là giới hạn tính năng này ở People in your address book, nhưng điều đó có nghĩa là chia sẻ danh bạ của bạn với X.

Tại sao bạn nên tắt tính năng gọi điện của X?

Mặc dù X kích hoạt tính năng gọi điện cho mọi người theo mặc định nhưng bạn nên cân nhắc việc tắt tính năng này. Lý do quan trọng nhất là mặc dù bạn có thể chọn không gọi cho bất kỳ ai, miễn là tính năng này vẫn được bật thì mọi người vẫn có thể gọi cho bạn. Vì X đã có vấn đề về thư rác nên điều này không lý tưởng.

Một lý do chủ quan hơn nữa là việc gọi điện cho mọi người trên X khiến nhiều người không hài lòng. Để viết hướng dẫn này, tác giả bài viết đã thử gọi cho bạn mình theo số X hai lần; một lần với âm thanh và một lần với video. Trong cả hai trường hợp, chất lượng âm thanh đều có độ trễ quá lớn và cả hai đều không thể nghe rõ nhau để trò chuyện.

Những điều cần cân nhắc trước khi kích hoạt cuộc gọi X

Nếu bạn vui lòng tiếp tục bật tính năng gọi điện của X, cho phép mọi người gọi cho bạn, thì ít nhất hãy cân nhắc những điều sau.

Trừ khi bạn bật Enhanced call privacy (như đã đề cập trước đó), bạn có thể tiết lộ địa chỉ IP của mình cho người bạn đang nói chuyện. Điều này là do các cuộc gọi tiêu chuẩn, theo Trung tâm trợ giúp của X, "được định tuyến ngang hàng sao cho địa chỉ IP của mỗi bên có thể hiển thị với bên kia". Tuy nhiên, nếu một trong hai bên đã bật tùy chọn Enhanced call privacy thì cuộc gọi sẽ được "chuyển tiếp qua cơ sở hạ tầng X và địa chỉ IP của bất kỳ bên nào đã bật cài đặt này sẽ được ẩn".

Mặc dù việc rò rỉ địa chỉ IP của bạn không phải là điều gì quá kinh khủng nhưng nó cũng không lý tưởng. Bạn nên biết ai đó có thể làm gì với địa chỉ IP của bạn, đặc biệt nếu việc tiết lộ vị trí sẽ gây nguy hiểm đặc biệt cho bạn.

Một điều khác cần xem xét là thiếu mã hóa đầu cuối. Vì X không đề cập đến việc các cuộc gọi được mã hóa trong bất kỳ tài liệu nào của nó nên chúng tôi có thể suy ra rằng chúng có thể không được mã hóa. Điều này, nếu đúng, sẽ cho phép X lắng nghe những cuộc trò chuyện đó.

Do hầu hết các ứng dụng nhắn tin hiện nay đều cho phép bạn gọi điện cho mọi người, nên không ngạc nhiên khi X/Twitter đã mở rộng tính năng này cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, việc bật tính năng này theo mặc định sẽ giả định rằng mọi người đều muốn gọi điện và được gọi bởi những người mà họ chỉ biết trực tuyến. Do các vấn đề tiềm ẩn về quyền riêng tư mà cuộc gọi X hiện gặp phải, kết hợp với việc tính năng này còn khá kém, bài viết khuyên bạn nên tắt tính năng này.

Thứ Hai, 11/03/2024 10:10
4,76 👨 860
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ