Trình duyệt Google Chrome: “Một mình chống lại mafia”

Ngày 1/9, Google đã chính thức ra mắt trình duyệt Chrome mà người ta đồn thổi bấy lâu. Đằng sau sự xuất hiện của Chrome sẽ còn nhiều “hệ lụy” khác, nhất là đối với các trình duyệt cạnh tranh bởi người ta quá biết một Google đầy tham vọng sẽ không bao giờ chịu dừng bước.

Chrome xuất hiện mang theo nhiều lo ngại ngay cả cho các ứng dụng riêng của Google. Đã không có mấy sự thay đổi cho Gmail, Google Maps, Google Calendar, Google Base, Google Product Search, Google Web Accelerator, Google Page Creator, và Google Blog Search trong thời gian qua, có thể là do Google đã quá bận rộn với Chrome.

Tuy nhiên, lịch sử cho thấy Google không có thói quen “đem con bỏ chợ” đối với các dịch vụ mới của hãng này. Google hiện đang là “đương kim vô địch” trong lĩnh vực tìm kiếm Web, ngoài ra hãng cũng đang nhăm nhe đe dọa vị trí độc tôn của Microsoft với các ứng dụng văn bản và bảng tính trực tuyến. Với cách điều hành vô cùng táo bạo và hàng loạt các dịch vụ đầy sáng tạo trong thời gian gần đây, vậy không có lý do gì mà Google không thâm nhập vào mảng trình duyệt mà từ trước tới giờ vẫn vắng bóng hãng này.

Dưới đây sẽ là một loạt các trình duyệt cạnh tranh mà Google Chrome sẽ phải đương đầu.

Microsoft IE: Sự xuất hiện của Chrome chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới sự ra mắt của Internet Explorer 8 Beta 2 mới được ban hành tuần trước. Trong bối cảnh Steve Ballmer lo ngại về sự thụt lùi thị phần của trình duyệt IE thì Chrome sẽ là một đòn đau với Microsoft. Sự thành công của Firefox cho thấy chỉ cần một trình duyệt đủ tốt thì sự độc tôn của IE sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Và nhất là khi một đại gia về Web như Google ra tay thì sự tổn hại của Microsoft phải gánh chịu sẽ lớn hơn nhiều.

Tuy nhiên, ít nhất là trong vài tháng tới hoặc năm tới, Microsoft ít phải lo ngại về sự ảnh hưởng của Chrome, bởi hãng có nhiều lý do tin rằng hệ điều hành vốn đang thống trị tới 70% thị phần trình duyệt thế giới sẽ không thể xuống dốc trong một sớm một chiều được.

Mozilla Firefox: Trong 4 năm trở lại đây, Mozilla Firefox luôn là địch thủ cạnh tranh khó chịu nhất và nguy hiểm nhất của IE. Firefox là minh chứng cho một thực tế rằng chỉ cần một trình duyệt đủ tốt, và nhất là miễn phí thì cũng có thể cạnh tranh được với IE. Về nếu Firefox chưa từng xuất hiện thì có lẽ Google đã không nghĩ tới việc phát triển một trình duyệt cạnh tranh với IE.

Hiện tại, thị phần của Firefox đang vào khoảng 19%, và vẫn còn quá sớm để tiên đoán bất cứ điều gì. Tuy nhiên, với sức mạnh của Google thì Chrome chắc chắn sẽ thay thế vị trí của Firefox trong tương lai gần. Xét trên nhiều bình diện, Firefox và Chrome có khá nhiều điểm chung: cả hai đều nhấn mạnh vào sự đơn giản, bảo mật, và đặc biệt là tuân thủ nghiêm ngặt các chuẩn Web; cả hai đều ưu tiên các ứng dụng dựa trên nền Web thông qua việc thực thi ngôn ngữ lập trình JavaScript (ngôn ngữ JavaScript mới của Firefox có tên “TraceMonkey” đã được giới thiệu trong phiên bản Firefox 3.1 từ năm ngoái). Hiện tại thì Firefox có nhiều tiện ích hơn Chrome, trước hết là kho plug-in phong phú (Chrome thậm chí còn chưa chạy được cả Google Toolbar).

Opera: Những hình ảnh mới được công bố của Chrome cho thấy có vẻ như nó vay mượn tình năng Speed Dial của Opera. Phiên bản trình duyệt của NaUy này hiện đang rất có tiềm năng tuy thị phần của nó mới chiếm khoảng 1%. Phần lớn Opera tập trung vào mảng trình duyệt di động, và nếu vậy sẽ cạnh tranh với Chrome bởi chắc chắn trình duyệt này sẽ được trang bị cho hệ điều hành di động Google Android.

Trong thế giới Web, sự bắt chước chính là cách thức cạnh tranh gần gũi nhất. Và nếu Google thành công với Chrome thì chắc hẳn đối thủ của hãng này là Yahoo và Ask cũng sẽ phát triển riêng một trình duyệt khác. Tuy nhiên, thật khó tưởng tượng rằng các công ty khác có thể quẳng một đống tiền để phát triển trình duyệt riêng như Google. Điều này là không thực tế và mang nhiều rủi ro. Không phải Yahoo hay Ask không tham vọng, nhưng đứng trước nhiều lựa chọn khó khăn, có thể họ sẽ tìm cách khác.

Apple Safari: Công ty của Steve Jobs đích thực là một hãng phát triển trình duyệt. Trên thực tế, Chrome còn mang trong mình nhiều tính năng của Safari vì nó sử dụng động cơ chuyển đổi Webkit, một phiên bản nguồn mở mà Apple phát triển cho trình duyệt Safari. Tháng 6/2007, Apple đã tung ra phiên bản Safari cho Windows nhưng có vẻ đây chỉ là dự án thông thường của hãng Quả táo chứ không phải là một phần của chiến lược cạnh tranh của hãng này.

Trong thế giới Windows, “hòa bình” sẽ không tồn tại với sự xuất hiện của Chrome. Nếu trình duyệt này thực sự nổi bật, thì không có ai, kể cả Google có thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Thứ Tư, 03/09/2008 14:27
31 👨 457
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp