Làm thế nào để tránh 'bỗng dưng mất tiền' với thẻ thanh toán online

Thanh toán trực tuyến qua thẻ ngân hàng như thẻ Visa/Master Card Debit (ghi nợ) hoặc Credit (ghi có) đang dần trở nên phổ biến tại Việt Nam.

Cách thanh toán online qua thẻ ngân hàng trên rất đơn giản, người dùng chỉ cần nhập thông tin thẻ vào các trang web, ứng dụng là có thể thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, cách thanh toán này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi nếu kẻ gian nắm được thông tin thẻ có thể “trộm tiền” bằng cách "thay" chủ thẻ mua sắm, thanh toán hóa đơn, dịch vụ...

Gần đây nhất, nhiều chủ thẻ Techcombank đã thông báo về việc bỗng dưng bị mất hàng chục triệu đồng qua các giao dịch thanh toán trực tuyến, thanh toán qua ví điện tử khiến nhiều người không khỏi hoang mang, lo lắng.

Mất tiền trong tài khoản ngân hàng

Đa số loại thẻ thanh toán online được phát hành hiện này đã mặc định bật chức năng thanh toán trực tuyến nên để tránh 'bỗng dưng mất tiền' người dùng nên khóa dịch vụ hoặc thay đổi hạn mức giao dịch trực tuyến.

Khi khóa dịch vụ, thẻ ngân hàng chỉ có thể thanh toán trực tiếp tại cửa hàng, không thể sử dụng tại các trang web, ứng dụng nên dù kẻ gian có được thông tin thẻ cũng không thể làm gì. Bất kỳ khi nào có nhu cầu thanh toán, người dùng có thể mở dịch vụ này, sau đó lại đóng lại.

Người dùng tính toán mức chi tiêu của bản thân rồi thiết lập một hạn mức giao dịch phù hợp để kiểm soát số tiền tối đa được phép chi ra cho mỗi lần giao dịch và mỗi ngày. Trong trường hợp này, nếu không may bị đánh cắp thông tin tài khoản thì số tiền bị mất sẽ ít hơn.

Để khóa dịch vụ hoặc thay đổi hạn mức giao dịch trực tuyến, khách hàng có thể gọi lên tổng đài hỗ trợ của mỗi ngân hàng, đến trực tiếp tại quầy giao dịch của ngân hàng, truy cập vào trang web Internet Banking hoặc ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng.

Ngoài tự kiểm soát dịch vụ thanh toán trực tuyến, người dùng cũng cần phải tuyệt đối không tiết lộ các thông tin quan trọng gồm tên truy cập và mật khẩu ngân hàng điện tử, mã OTP, mã bảo mật CVV được in phía sau đối với thẻ thanh toán quốc tế và mã PIN đối với thẻ nội địa cho bất kỳ ai khác qua bất kỳ phương tiện nào. Ngoài ra, người dùng cũng lưu ý chỉ truy cập vào các trang web chính thống của ngân hàng và chỉ liên kết tài khoản với đơn vị trung gian uy tín.

Thứ Bảy, 30/10/2021 11:47
51 👨 1.320
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ