Touch ID có thể sớm xuất hiện trên một thiết bị Apple mà bạn không ngờ tới

Nếu bạn đã từng mong muốn có một hình thức xác thực sinh trắc học cho đồng hồ thông minh, xin chúc mừng, bạn có cùng suy nghĩ với các kỹ sư của Apple. Táo Khuyết dường như đang ấp ủ kế hoạch đưa cảm biến vân tay Touch ID lên những chiếc Apple Watch trong tương lai. Điều này đã được hãng thể hiện rõ trong một bằng sáng chế mới được cấp phép gần đây.

Tại sao cần mang Touch ID lên Apple Watch?

Có tiêu đề “Electronic device having sealed button biometric sensing system” (tạm dịch: Thiết bị điện tử có hệ thống cảm biến sinh trắc học nút kín), bằng sáng chế mới này của Apple đã mô tả tương đối chi tiết các phương pháp lắp đặt cảm biến vân tay bên trong đồng hồ thông minh. Đặc biệt, ngoài việc đi sâu vào các khía cạnh kỹ thuật, nội dung bằng sáng chế cũng đề cập đến một số tình huống sử dụng thực tế mà Touch ID trên Apple Watch sẽ phát huy tối đa tác dụng.

Theo đó, trong tương lai, Apple Watch sẽ có một nút nguồn kiêm cảm biến vân tay tương tự như iPad Air 2022. Núm nguồn này sẽ nằm ở cạnh đồng hồ và đủ lớn để có thể cho phép quy trình quét vân tay diễn ra hiệu quả. Nói cách khác, ngoài việc đóng vai trò là nút bật/tắt màn hình, việc chạm vào nút này cũng sẽ có tác dụng như một kênh xác thực sinh trắc học cho nhiều tác vụ khác nhau. Đây chính là núm Digital Crown. Chức năng xoay của núm sẽ vẫn được giữ nguyên, trong khi phần tĩnh ở giữa sẽ có cảm biến Touch ID ẩn sau bề mặt tiếp xúc phẳng.

Touch ID sẽ xuất hiện Apple Watch

Điều thú vị là bằng sáng chế còn nêu ra ý tượng đặt một cụm cảm biến vân tay bên trong màn hình. Đây là giải pháp đã không còn xa lạ trên các mẫu điện thoại thông minh Android.

Có lẽ không ít người sẽ đặt ra câu hỏi rằng trang bị Touch ID trên Apple Watch để làm gì? Có hữu ích thực sự không?

Hiện tại, bên cạnh xem giờ và theo dõi thể dục, Apple Watch có khả năng thực hiện nhiều tác vụ khác cần đến xác thực danh tính như thanh toán điện tử hay quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân. Nói cách khác, việc lưu trữ nhiều thông tin nhạy cảm liên quan đến tài chính và sức khỏe cá nhân đòi hỏi Apple Watch cần phải được bảo mật tốt hơn. Đối với những tình huống như vậy, việc có thêm một lớp bảo mật sinh trắc học là một điều vô cùng hợp lý và cần thiết.

Vẫn còn quá sớm để nói về sự ra đời của thiết bị trong bằng sáng chế thú vị này. Nhưng rõ ràng sự xuất hiện của những ý tưởng độc đáo chính là động lực phát triển của thế giới công nghệ. Mọi phát minh hữu ích đều đáng được hoan nghênh.

Thứ Sáu, 22/07/2022 00:59
51 👨 226
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ