Apple muốn tối ưu lợi nhuận bán iPhone, người dùng là đối tượng "chịu thiệt"

Apple luôn được biết đến như là bậc thầy trong khả năng tối ưu lợi nhuận thu về trên từng sản phẩm bán ra. Tuy nhiên, Tim Cook và các cộng sự có vẻ vẫn chưa hài lòng với những gì mà mình đã đạt được.

Cách đây vài tháng, đã có loạt tin đồn rộ lên rằng Apple có thể sẽ không giới thiệu dòng vi xử lý Bionic mới nhất và tốt nhất của năm nay cho các mẫu iPhone 14 thường, mà sẽ chỉ trang bị con chip tốt nhất trên các biến thể Pro và Pro Max. Điều này về cơ bản sẽ giúp Apple tối ưu hơn nữa lợi nhuận trên mỗi chiếc iPhone bán ra. Tuy nhiên, nó lại khiến sự phân hóa về cấu hình giữa các biến thể iPhone cùng đời trở nên rõ ràng hơn, và người dùng sẽ là đối tượng “chịu thiệt”.

Những tưởng đây chỉ là tin đồn vô căn cứ nhưng trên thực tế, Apple quả thật đang ấp ủ kế hoạch triển khai ý tưởng gây tranh cãi này. Đó là tiết lộ của nhà phân tích Ming-chi Kuo, người nổi tiếng với những nhận định có tính chính xác cao liên quan đến các sản phẩm, chính sách của Táo Khuyết.

Với chiến lược mới, Apple sẽ chỉ trang bị con chip A16 mới nhất trên dòng iPhone 14 Pro và iPhone Pro Max. Trong khi đó, iPhone 14 và iPhone 14 Plus vẫn sẽ tiếp tục sử dụng chip thế hệ cũ A15. Như vậy, các model 'Pro' sẽ cao cấp hơn nhiều so với những biến thể “non-Pro” thường nếu báo cáo của Kuo là chính xác. Ngoài ra, Điều đó cũng có nghĩa các mẫu iPhone SE và không phải Pro sẽ không được hưởng lợi từ chip mới nhất của Apple.

Apple muốn tối ưu lợi nhuận bán iPhone

Trên thực tế, đã từng không ít lần Apple chỉ trang bị những cải tiến quan trọng trên dòng sản phẩm đắt tiền. Vào năm 2017, iPhone X được công bố với ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới cùng FaceID và những công nghệ tân tiến khác. Hay mới nhất là trường hợp của dòng iPhone 13 - chỉ các biến thể iPhone 13 Pro và Pro Max mới đi kèm màn hình ProMotion cao cấp. Camera trên biến thể Pro cũng vượt trội hơn nhiều so với các model thông thường cả về số lượng lẫn chất lượng.

Apple hy vọng rằng sự khác biệt lớn giữa các mẫu 'Pro' và 'non-Pro' sẽ dẫn đến việc nhiều người mua iPhone cao cấp hơn, khiến cho giá bán trung bình của iPhone tăng lên, và điều đó đồng nghĩa với lợi nhuận nhiều hơn cho công ty.

Nhìn chung, người được lợi cuối cùng sẽ là Apple bởi hãng sẽ thu được khoản lợi nhuận khổng lồ chỉ nhờ iPhone dòng cao cấp. Ở chiều hướng ngược lại, người dùng giờ đây sẽ phải trả nhiều tiền hơn nếu muốn sở hữu một chiếc iPhone trang bị chip mới nhất của Apple.

Dòng iPhone 14 dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 9, nhưng số lượng thiết bị trong lô hàng đầu tiên sẽ bị giới hạn do chịu ảnh hưởng từ tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng.

Thứ Sáu, 22/07/2022 00:40
51 👨 186
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ