Tính năng nhận diện khuôn mặt của các công ty công nghệ Trung Quốc sẽ chiếm lĩnh thế giới vào năm 2019

Bạn nghĩ rằng Microsoft, Facebook, Amazon hay Google là các nhà lãnh đạo, đi tiên phong trong công nghệ nhận dạng khuôn mặt bằng trí tuệ nhân tạo? Hãy nghĩ lại! Có một chuyên gia đã nói rằng:

"Chúng ta đã biết Trung Quốc đang giúp các quốc gia châu Phi triển khai các công nghệ theo dõi công dân của họ. Bây giờ hóa ra họ cũng có thể giúp đỡ cả Hoa Kỳ nữa”.

Nghe có vẻ hài hước nhưng câu nói này không phải là không có cơ sở.

Các vị thần Trung Quốc trong thời đại của dữ liệu

Tính năng nhận diện khuôn mặt

Có thể bạn chưa biết nhưng hầu hết các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ nhận dạng khuôn mặt đạt được nhiều thành công nhất trên thế giới đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Phần mềm của các công ty này được đánh giá là có rất ít sai lệch, có thể áp dụng với quy mô lớn và quan trọng là các chi phí trong triển khai cũng không quá tốn kém. Quan điểm, đạo đức của người Trung Quốc về AI có tác động lớn đến việc tạo ra một thế giới được đặt trong sự giám sát, nơi việc giám sát dữ liệu trong thời gian thực sẽ là một hoạt động tất yếu, và rất có thể chúng ta sẽ được chứng kiến một thế giới như vậy trong tương lai gần, ngay trong những năm 2020 và 2030.

Một hệ thống máy tính có thể theo dõi và nhận diện bất kỳ khuôn mặt nào, ở bất kỳ đâu đang dần được triển khai ở một số thành phố lớn trên thế giới và đặc biệt là tại Trung Quốc. Điều này là do chủ nghĩa tư bản đôi khi không thể điều hòa được mốt quan hệ giữa chi phí và lợi ích thu về, các công ty tư bản tăng giá trị của AI theo cách cường điệu so với hiệu quả phù hợp. Do đó, khi sự đổi mới của Trung Quốc bắt đầu đi trước, cách làm của người Trung Quốc cũng sẽ thâm nhập vào phần còn lại của thế giới.

Trong một thế giới nơi kinh doanh và công nghệ vượt qua các yếu tố về đạo đức và quy định, nước Mỹ đã bị “hack”. Tình trạng giám sát và thu thập dữ liệu cá nhân trong thời gian thực đang được triển khai hàng loạt, Facebook là một ví dụ. Thời đại hoàng kim của việc thu thập dữ liệu người tiêu dùng có thể thúc đẩy sự phát triển của AI, không chỉ khai thác sự chú ý của chúng ta, mà còn cả cảm xúc và các hoạt động cơ bản khác. Việc các sở cảnh sát Mỹ áp dụng những phần mềm vượt trội của Trung Quốc trong nhận diện khuôn mặt là một cảnh báo sớm về cách thức mà kịch bản trên có thể xảy ra.

Hãy lựa chọn sống trong một thành phố “an toàn”

Sky Net

“Các công cụ giám sát mới được triển khai tại một vài thành phố ở Hoa Kỳ trông giống hệt với các công cụ được sử dụng trong Sky Net ở Trung Quốc (Sky Net là hệ thống giám sát video lớn nhất trên thế giới)”, các viện nghiên cứu của chính phủ Trung Quốc và một công ty tham gia dự án cho biết.

Có một thực tế mới trái ngược với chủ nghĩa tư bản trong công nghệ. Chính phủ Trung Quốc có thể tài trợ cho các công ty theo cách mà họ muốn để có thể giúp công ty đó mở rộng, phát triển và chiếm lĩnh thị trường nhanh hơn so với các công ty khởi nghiệp Mỹ. Từ lĩnh vực công nghệ sinh học cho đến đến chăm sóc sức khỏe thông minh, phần lớn sự đổi mới trong các lĩnh vực này của Trung Quốc đã đi đúng hướng và thậm chí có thể được “xuất khẩu” sang nhiều quốc gia khác.

Trớ trêu thay khi mà các cuộc chiến thương mại leo thang thành những cuộc chiến về công nghệ, sự “xâm nhập” của Trung Quốc đã trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chương trình Sky Net, hiện đổi tên thành Pingan Chengshi, hay còn được gọi là thành phố an toàn, tuyên bố đã có thể kết nối hơn 170 triệu camera đặt trên khắp lãnh thổ Trung Quốc vào năm ngoái, và theo dự báo, đến năm 2020, sẽ có hơn 400 triệu camera khác sẽ được lắp đặt và kết nối vào mạng lưới này.

“Bắc Kinh có kế hoạch xây dựng một hệ thống cho phép nhận dạng bất cứ ai, bất cứ lúc nào, và bất cứ nơi nào ở Trung Quốc chỉ trong vòng ba giây, và họ vẫn đang đi đúng hướng với dự án này”.

Cuộc chiến công nghệ trở thành cuộc chiến về AI

Hai công ty khởi nghiệp FR lớn là SenseTime và Megvii hiện đang phát triển các nền tảng nhận dạng khuôn mặt đầy tính cạnh tranh, được vận hành trên nền tảng trí tuệ nhân tạo. Và những khoản đầu tư của Trung Quốc trong lĩnh vực này cũng sẽ tăng vượt trội trong năm 2019.

SenseTime

Tạm gác lại vụ việc vẫn đang gây tranh cãi của cảnh sát NYC, Facebook và Google hình như cũng đang suy tính những bước đi của riêng mình theo những động thái của Chính phủ Trung Quốc. Các doanh nghiệp hoặc tổ chức Trung Quốc sẽ áp dụng công nghệ tốt nhất trong AI, như quy mô của Alibaba và Huawei trong đám mây, và cuối cùng họ sẽ bắt kịp những cái tên hàng đầu hiện nay là Amazon và Microsoft.

SenseTime và Megvii đã được định giá lên đến 5 tỷ đô la, nhưng nên nhớ rằng đây mới chỉ là các công ty khởi nghiệp, họ sẽ còn phát triển và đạt giá trị gấp nhiều lần trong tương lai. Sở dĩ có thể khẳng định rằng hai công ty này sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa là do việc thu thập dữ liệu nhận dạng khuôn mặt chính là tương lai của chủ nghĩa tiêu dùng và chủ nghĩa tư bản. Và ở một số nơi, nó cũng là nguyên lý trung tâm trong việc duy trì trật tự xã hội (ví dụ như tại Trung Quốc).

Megvii

Bài báo cáo của SCMS đã khẳng định rằng công nghệ theo phong cách Sky Net đã được triển khai thí điểm tại nhiều khu vực ở Hoa Kỳ. Theo tài liệu điều tra của trang web Hikvision, hàng ngàn camera Sky Net, được hỗ trợ bởi phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI), đã theo dõi khu vực River Park từ năm 2014. Do vậy, có thể nói rằng sự hình thành của các thành phố thông minh với khả năng giám sát 24/7 là khá khó tránh khỏi, nhưng với giá nào? Đó mới là điều cần suy xét.

Cuộc chiến thương mại sẽ dẫn đến một cuộc chiến khác về công nghệ, trong công nghệ lại có những sự đối đầu về dữ liệu, dẫn đến các hình thức cạnh tranh của trí tuệ nhân tạo. SCMP tuyên bố họ đã tiếp cận được với tài liệu chính thức của một tổ chức Trung Quốc tiết lộ rằng Hoa Kỳ hiện đang sử dụng công nghệ giám sát do công ty Hikvision của Trung Quốc phát triển.

Các vấn đề về quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân cho cảnh sát đã được biết đến kể từ vụ bê bối NSA. Theo đó, việc cơ quan cảnh sát có thể truy cập vào các cảnh quay từ xa và quan sát chi tiết hành động của các nghi phạm mà không có sự hiện diện của tòa án hay những bên có liên quan liệu có được coi là một hành vi vi phạm nhân quyền? Nhưng có thể nói rằng sự riêng tư của chúng ta phần nào đó đang bị “bóp nghẹt” từ từ.

Có thể nói rằng sự riêng tự của chúng ta phần nào đó đang bị “bóp nghẹt” từ từ.

Mặc dù nhiều hệ thống phần mềm nhận dạng khuôn mặt có vẻ hơi “phân biệt chủng tộc” và hoạt động không tốt theo màu da, nhưng các chuyên gia cho rằng phần mềm của Hikvision thực sự có thể phát hiện và theo dõi một người bằng khuôn mặt, dáng người/dáng đi và có thể nhận dạng chính xác mọi người thuộc mọi tông da khác nhau. Liệu đây có phải là lý do mà Hoa Kỳ chấp nhận sử dụng công nghệ của Hikvision? Các nhà mạng di động ở Mỹ vẫn thường xuyên bán dữ liệu vị trí của người dùng. Trớ trêu thay, nhiều người nghi ngờ về tính khả thi của việc Hoa Kỳ có khả năng tạo ra những bức tường lửa chống Trung Quốc của riêng mình với các loại công nghệ này. Đánh vào các công ty đầu tàu như Huawei, ZTE là một chuyện, nhưng làm thế nào để Hoa Kỳ có thể ngăn chặn một công ty ứng dụng tiêu dùng như ByteDance?

* ByteDance là một công ty Trung Quốc chuyên cung cấp các nền tảng cho phép mọi người thưởng thức những nội dung được cung cấp bởi công nghệ AI.

Có thể nói Trung Quốc đã phần nào đó “thắng” trong cuộc chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ, bởi vì họ là kẻ chiến thắng trong cuộc đua về sự đổi mới. Nước Mỹ không thể định hướng Amazon, Microsoft, Google hay Facebook phát triển theo một cách “đúng đắn”, điều đó góp phần cản trở sự đổi mới và đạo đức trong công nghệ mà phương Tây hiện đang buộc phải sao từ chép Trung Quốc chỉ để không bị tụt lại phía sau.

Xem thêm:

Thứ Hai, 11/02/2019 09:29
52 👨 593
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ