Người dùng Facebook sẽ không thể tránh khỏi việc bị theo dõi và thu thập thông tin cho mục đích quảng cáo

"Không có cách nào để mọi người từ chối việc Facebook sử dụng các thông tin của họ cho mục đích quảng cáo", một phát ngôn viên của Facebook nói với Gizmodo.

Theo báo cáo của Gizmodo vào ngày 18/12 vừa qua, Facebook đã tiến hành thay các đổi chính sách của mình xung quanh việc thu thập dữ liệu về vị trí của người dùng, sự thay đổi này khiến người dùng không có cách nào khác ngoài việc chấp nhận bị theo dõi và thu thập thông tin cho mục đích quảng cáo.

Người phát ngôn của Facebook nói với Gizmodo rằng công ty sẽ không sử dụng dữ liệu WiFi để theo dõi các thông tin về vị trí của người dùng cho mục đích quảng cáo nếu người dùng đã tắt "dịch vụ vị trí", tuy vậy, dịch vụ này có thể sử dụng IP và các thông tin khác như các địa điểm mà bạn đã check-in và thành phố hiện tại bạn đang sống để lấy thông tin. Tóm lại, sẽ "không có cách nào để mọi người từ chối việc Facebook sử dụng các thông tin của họ cho quảng cáo".

Facebook đã tiến hành thay các đổi chính sách của mình xung quanh việc thu thập dữ liệu về vị trí

Aleksandra Korolova - Phó Giáo sư bộ môn khoa học máy tính tại Đại học Nam California đã xác nhận trong một báo cáo cũng được công bố vào hôm 18 rằng điều này là hoàn toàn chính xác, chúng ta thực sự không thể tránh khỏi việc bị Facebook theo dõi.

Trong báo cáo của mình, bà Korolova cho biết, tính năng kiểm soát vị trí Location Controls do Facebook cung cấp tạo ra ảo tưởng về quyền kiểm soát dữ liệu cho trải nghiệm quảng cáo của người dùng, chứ không phải là kiểm soát thực tế.

Facebook chỉ muốn cung cấp một “dịch vụ tốt”

Facebook chỉ muốn cung cấp một “dịch vụ tốt”

Lấy đi quyền được giữ kín thông tin về vị trí của người dùng chính là một thay đổi mâu thuẫn nghiêm trọng với chính sách của Facebook. Trong chính sách và điều khoản người dùng đã nêu vào năm 2014, Facebook nói rằng "mọi người đều có quyền kiểm soát thông tin về vị trí gần đây mà họ đã chia sẻ với Facebook và sẽ chỉ thấy các quảng cáo được sắp xếp dựa trên vị trí gần đây của họ khi dịch vụ định vị trên điện thoại được kích hoạt". Theo Gizmodo, Facebook cho biết họ sẽ cần phải cập nhật lại một bài đăng khác về chính sách và điều khoản người dùng trên blog của mình bởi bài đăng từ năm 2014 kia đã lỗi thời.

Sau tất cả, Facebook cho rằng việc cung cấp các quảng cáo có liên quan dựa trên vị trí của người dùng sẽ mang lại cho họ những trải nghiệm tốt hơn.

Cụ thể, mạng xã hội lớn nhất thế giới này cho rằng họ sử dụng dữ liệu vị trí để đảm bảo việc có thể cung cấp cho mọi người dịch vụ tốt hơn, giúp người dùng có cơ hội trải nghiệm Facebook theo hướng tích cực hơn, và để đảm bảo rằng người dùng sẽ được tiếp cận với các sự kiện và quảng cáo của các doanh nghiệp địa phương một cách chính xác hơn.

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, trong thời đại mà quyền riêng tư trong thế giới trực tuyến đang trở thành mối quan tâm ngày càng lớn, và có thể nói dữ liệu cá nhân hiện nay còn “đắt hơn vàng”, vậy thì liệu việc kiểm soát và theo dõi vị trí của người dùng có phải là một trải nghiệm đáng để đánh đổi hay không? Và cho đến hiện tại thì Facebook vẫn chưa thể đưa ra được trả lời thỏa đáng cho quan điểm này.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 28/12/2018 07:45
3,73 👨 227
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ