Trung Quốc cấm các dịch vụ VPN để xây dựng Bức tường vĩ đại

Quyền riêng tư trên Internet là một trong những thử thách lớn nhất trong thế giới kết nối ngày nay, khi các chính phủ trên khắp thế giới kiểm duyệt Internet, đánh cắp thông tin và bí mật theo dõi người dân.

Trung Quốc là một quốc gia như vậy, họ luôn muốn kiểm soát chặt chẽ người dân và từ lâu đã được biết đến với luật kiểm duyệt Internet hà khắc qua Bức tường lửa vĩ đại của Trung Quốc.

Bức tường lửa vĩ đại của Trung Quốc là dự án Tấm Khiên Vàng (Golden Shield) của quốc gia này nhằm thực hiện nhiều biện pháp kiểm duyệt mạng, chặn quyền truy cập vào nhiều trang báo và tin tức quốc tế cùng các trang mạng xã hội, bao gồm cả Google, Facebook, Twitter, Tumblr, Dropbox và The Pirate Bay.

Vậy nên, để vượt qua những hạn chế này và truy cập các website bị chặn, hàng triệu người dùng Trung Quốc phải dùng tới các phần mềm mạng riêng ảo (VPN) để chuyển hướng traffic mạng của mình ra nước ngoài, thoát khỏi Bức tường lửa vĩ đại. Nhưng không lâu nữa, cách này cũng sẽ không còn dùng được.

Mạng riêng ảo (Virtual Private Network) là công cụ giúp chuyển hướng traffic Internet của người dùng một cách an toàn thông qua kết nối từ xa, từ đó bảo vệ việc duyệt web, ẩn địa chỉ dữ liệu và giúp truy cập các trang web bị chặn.

GreenVPN, một trong những phần mềm VPN phổ biến nhất ở Trung Quốc, đã thông báo với người dùng hôm thứ Hai rằng họ sẽ dừng hoạt động từ ngày 1/7, theo yêu cầu của bộ quản lý, theo Bloomberg.

Không chỉ GreenVPN, nhiều người dùng cũng nói rằng vào cuối tuần qua, họ không thể sử dụng SuperVPN, một dịch vụ VPN phổ biến khác trên di động, dù chưa rõ nguyên nhân là do bản thân phần mềm hay do chính phủ yêu cầu.

Trung Quốc là quốc gia có chế độ kiểm duyệt Internet gắt gao
Trung Quốc là quốc gia có chế độ kiểm duyệt Internet gắt gao

Điều này có thể là một phần trong bộ quy tắc mới của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc được tuyên bố từ đầu năm nay, theo đó việc sử dụng hay vận hành các phần mềm VPN mà không có sự cho phép của Chính phủ bị coi là trái pháp luật.

Theo bộ này, “tất cả các dịch vụ VPN và cáp đặc biệt trên lục địa phải được sự chấp thuận của Chính phủ, bước đi khiến hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ VPN trong nước đang phục vụ 730 triệu người dùng trở thành trái pháp luật.”

Việc ngừng dịch vụ VPN được dùng để “tăng cường quản lý an ninh thông tin mang”, bộ này nói. Dù vậy, đây vẫn chưa phải là một trong những ưu tiên để kiểm soát nội dung trực tuyến ở Trung Quốc.

Thứ Ba, 18/07/2017 16:43
52 👨 1.116
0 Bình luận
Sắp xếp theo