Google ra mắt tính năng mới giúp Gmail trở nên hữu ích và có tính tương tác cao hơn

Gmail là một trong những nền tảng thư điện tử được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới, và từ lâu cũng không nhận được nhiều cập nhật lớn từ phía Google. Tuy nhiên, với bản cập nhật mới sắp được tung ra cho Gmail, Google đang cố gắng biến nền tảng này trở thành công cụ thư điện tử toàn diện nhất hiện nay.

Vào hôm qua, thứ ba 26/3, Google đã chính thức thông báo rằng bắt đầu từ bây giờ, người dùng Gmail trên máy tính để bàn sẽ thấy sự xuất hiện của "email động (dynamic email)", còn được gọi là Accelerated Mobile Pages - AMP, ẩn chứa những tính năng hữu ích và có tính tương tác cao hơn, có thể theo kịp với "những thông tin mới nhất".

Email động (dynamic email)

Trên thực tế, điều này có nghĩa là Gmail sẽ được trang bị thêm một chút khả năng tương tác với người dùng, ví dụ như từ bây giờ, bạn có thể trả lời các cuộc thăm dò từ những dịch vụ như Doodle ngay từ trong email, thay vì phải phải nhấp vào liên kết, mở một tab mới và truy cập vào một trang web khác như trước đây. Hơn nữa, khi một dịch vụ như Pinterest gửi email về các chủ đề xu hướng, email của bạn có thể tự động làm mới chính nó để các thông tin hiển thị luôn được cập nhật. Nhìn chung thì với tính năng mới này, những tin nhắn trên Gmail sẽ trở nên có tính tương tác hơn. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ có thể gửi RSVP đến một sự kiện ngay từ tin nhắn, điền vào bảng câu hỏi, duyệt qua kho lưu trữ của cửa hàng hoặc trả lời nhận xét - tất cả mà không cần rời khỏi ứng dụng email khách trên web của mình.

Gmail sẽ được trang bị thêm một chút khả năng tương tác với người dùng

Google đã công bố đích danh một số công ty đối tác đã hỗ trợ định dạng mới này là Booking.com, Despegar, Doodle, Ecwid, Freshworks, Nexxt, OYO Rooms, Pinterest và redBus. Nếu bạn vẫn thường xuyên nhận được email từ các công ty này, thì rất có thể bạn sẽ nhận được email tương tác từ họ trong vài tuần tới. Tuy nhiên, gã khổng lồ Mountain view lại chưa đả động gì về cách thức để chính người dùng có thể tạo các email động. Bên cạnh đó, Google cũng cho biết các nền tảng liên kết khác như Google Docs, sẽ bắt đầu hoạt động với định dạng mới theo mặc định.

Còn đối với các nhà phát triển, việc hỗ trợ định dạng này cũng tương đối dễ dàng, đặc biệt nếu họ đã có kinh nghiệm trước đây khi xây dựng các trang AMP. Định dạng này hỗ trợ nhiều tính năng đánh dấu AMP phổ biến, bao gồm băng chuyền, biểu mẫu và danh sách. Ngoài ra cũng nên lưu ý rằng những thông báo này vẫn bao gồm cả HTML tiêu chuẩn như một chức năng dự phòng cho các ứng dụng email hỗ trợ AMP.

Thực ra thì Google đã đề cập lần đầu tiên đến tính năng email động vào đầu năm ngoái. Tức là đã được hơn một năm kể từ khi Google lần đầu tiên công bố sáng kiến này. Ngay cả theo tiêu chuẩn của Google thì đó vẫn là một giai đoạn “ấp ủ” tương đối dài, mặc dù chúng ta đều biết rằng cũng có rất nhiều công việc phụ trợ cần thiết phải được hoàn thành để giúp cho tính năng này hoạt động trơn tru nhất. Trong bài đăng trên blog vào hôm thứ ba vừa qua, công ty cho biết định dạng mới sẽ bắt đầu được tung ra trên web từ ngày hôm nay 27/3, và tính năng hỗ trợ cho nền tảng di động sẽ "sớm ra mắt" trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các tài khoản Gmail dưới dạng doanh nghiệp, sử dụng sản phẩm G Suite sẽ có thể yêu cầu quản trị viên bật chức năng mới này trong "vài ngày tới".

Gmail

Một thông tin đáng chú ý khác đó là các email AMP cũng được hỗ trợ bởi một số dịch vụ email phổ biến khác bao gồm Yahoo Mail, Outlook.com và Mail.Ru, trong khi bất kỳ email AMP nào được gửi đến một dịch vụ không hỗ trợ định dạng sẽ chỉ trông giống như một email truyền thống.

Bên cạnh đó, Google cũng đã đưa ra thông tin về một số đối tác sẽ hỗ trợ AMP cho Email trên nền tảng của họ, bao gồm dịch vụ phân phối email và nền tảng phân tích SparkPost, công cụ tiếp thị và thiết kế email Litmus, Twilio Sendgrid và Amazon, SES và các công cụ tiếp thị và email Pinpoint.

Slack

Động thái mới của Google cho thấy sự công nhận của nhà phát hành này về việc giao tiếp qua email cần phải được cải tiến và phát triển, đặc biệt là trong bối cảnh mà nền tảng Gmail đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ những ứng dụng nhắn tin hiện đại. Có thể kể đến như trường hợp của Slack, một dịch vụ nhắn tin hàng đầu đã thế chân email và trở thành nền tảng được sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp và cá nhân. Slack hiện sở hữu 10 triệu người dùng hoạt động hàng ngày và đã nộp đơn xin IPO vào tháng 2 này, với mức định giá lên tới 7 tỷ USD.

Thứ Sáu, 11/10/2019 14:14
4,73 👨 2.356
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới