Apple xin cấp bằng sáng chế cho công nghệ bảo vệ màn hình gập

Khi mà thiết kế của điện thoại truyền thống đang dần trở nên nhàm chán và bão hòa về mặt ý tưởng, các ông lớn trong thế giới smartphone bắt đầu bước vào một cuộc chạy đua tìm kiếm ý tưởng thiết kế mới mẻ hơn cho sản phẩm của mình. Có thể thấy rõ điều này với sự ra đời của các mẫu điện thoại hai màn hình/màn hình gập đến từ Microsoft, Samsung, Huawei, Motorola, Xiaomi và Oppo.

Còn một ông lớn khác vẫn đang đứng ngoài và quan sát thật kỹ lưỡng cuộc chơi: Apple. Gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ thường không được đánh giá cao ở khía cạnh tiên phong đổi mới công nghệ, nhưng lại làm rất tốt trong khâu tối ưu hóa chúng, khiến các công nghệ mới tuy đến tay người dùng muộn hơn đối thủ nhưng lại cho trải nghiệm tối ưu hơn. Lĩnh vực màn hình gập có lẽ cũng không phải ngoại lệ.

Các thiết bị màn hình gập ngày nay đang mắc phải một nhược điểm lớn: Tấm nền OLED dẻo của chúng rất dễ vỡ và có thể dễ dàng bị hỏng do áp suất tối thiểu. Để giải quyết vấn đề đó, Apple dường như đang thiết kế một hệ thống bảo vệ dành riêng cho màn hình iPhone và iPad có thể gập lại, giúp hạn chế hư hại do rơi hay tác động vật lý nói chung.

Apple mới đây đã đệ đơn đăng ký bằng sáng chế tới Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Hoa Kỳ (USPTO) cho một phát minh có tiêu đề: Self-Retracting Display Device And Techniques For Protecting Screen Using Drop Detection. Ý tưởng của Táo Khuyết là sử dụng hệ thống cảm biến tích hợp bên trong các thiết bị màn hình gập hoặc màn hình cuộn để nhận diện khi có va chạm vật lý để đưa ra phản ứng phù hợp, hạn chế rủi ro hư hỏng. Chẳng hạn nếu cảm biến phát hiện thiết bị chuẩn bị rơi, nó sẽ lập tức kích hoạt lệnh để thiết bị có thể đóng hoặc co lại một phần màn hình để giúp phần tấm nền nhạy cảm không bị và chạm trực tiếp.

Nội dung bằng sáng chế tiết lộ ngay cả khi gập màn hình xuống một góc nhỏ hơn 180 độ cũng có thể giúp bảo vệ màn hình. Điều này là do các cạnh của thiết bị sẽ chạm đất trước chứ không phải màn hình. Trong khi đó, các tấm nền cuộn sẽ có thể tự động cuộn lập tức nếu thiết bị rơi quá nhanh.

Trong một tin tức liên quan, theo tiết lộ của nhà nghiên cứu Ming-Chi Kuo, người nổi tiếng với những chia sẻ có độ chính xác cao về các sản phẩm Apple, thì “iPad‌ màn hình gập với thiết kế hoàn toàn mới” sẽ là sản phẩm đáng chú ý tiếp theo được ra mắt trong dòng sản phẩm ‌iPad‌. Kuo tin rằng iPad màn hình gập sẽ được phát hành vào năm 2024, nhưng không chia sẻ thời điểm ra mắt cụ thể. Bên cạnh đó, Apple cũng được cho là đang hợp tác với LG để tạo ra một loại kính phủ siêu mỏng có thể được sử dụng trên các sản phẩm màn hình gập của công ty.

Nhìn chung, vẫn còn quá sớm để nói về sự ra đời của thiết bị trong bằng sáng chế thú vị trên. Nhưng rõ ràng sự xuất hiện của những ý tưởng độc đáo chính là động lực phát triển của thế giới công nghệ. Mọi phát minh hữu ích đều đáng được hoan nghênh.

Thứ Năm, 30/03/2023 01:53
31 👨 150
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ