Tình hình kinh doanh gặp khó, Huawei cân nhắc bán ‘con đẻ’ cho đối thủ

Huawei đang bước vào giai đoạn có lẽ là đen tối nhất trong lịch sử của hãng, với hàng loạt những rắc rối phải đối mặt không ngừng tăng lên từng ngày và sức ép “ngạt thở” từ phía chính quyền Donald Trump khiến gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc gặp khó trong việc duy trì hoạt động kinh doanh mảng viễn thông cũng như điện thoại thông minh.

Trong một động thái mới nhất nhằm cứu vãn tình hình, nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc được cho là đang đàm phán để bán một số bộ phận hoặc thậm chí toàn bộ công ty con Honor cho các đối thủ đồng hương. Những ứng viên tiềm năng bao gồm Digital China Group Co Ltd, Xiaomi và một số công ty lớn khác.

Honor là một thương hiệu con, sản xuất điện thoại thông minh/thiết bị di động chạy hệ điều hành Android, thuộc sở hữu của tập đoàn Huawei Technologies, Trung Quốc. Sự ra đời của Honor vào năm 2013 là một phần quan trọng trong chiến lược thương hiệu kép, song song với sản phẩm mang thương hiệu Huawei, góp phần mở rộng đáng kể hoạt động kinh doanh của công ty mẹ tại những thị trường giàu tiềm năng. Các sản phẩm của Honor chủ yếu nhắm vào đối tượng khách hàng trẻ tuổi, với thiết kế trẻ trung, cấu hình tốt, cùng giá bán hợp lý.

Huawei đứng trước nguy cơ phải bán Honor
Huawei đứng trước nguy cơ phải bán Honor

Việc phải bán đi “đứa con dứt ruột đẻ ra” rõ ràng là quyết định khó khăn với ban lãnh đạo Huawei, nhưng động thái này là một phần trong chiến lược thay đổi cũng như tái cơ cấu các hạng mục ưu tiên của Huawei nhằm cứu lấy mảng kinh doanh điện thoại thông minh trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ vẫn không ngừng gia tăng và thậm chí đã được gia hạn đến năm 2021. Hiện vẫn chưa rõ các bộ phận nào sẽ được thoái vốn, nhưng theo báo cáo từ Reuters, thương vụ Honor có thể có giá trị lên tới 25 tỷ nhân dân tệ (tương đương 3,7 tỷ USD) - một con số không hề nhỏ.

Các hạng mục nhiều khả năng sẽ nằm trên bàn đàm phán của thương vụ này bao gồm thương hiệu, bộ phận nghiên cứu - phát triển (R&D), và bộ phận quản lý chuỗi cung ứng của Honor. Ngoài Digital China, tập đoàn điện tử Trung Quốc TCL và nhà sản xuất điện thoại Xiaomi là ba trong số những cái tên giàu tiềm năng có thể “chốt đơn” thành công.

Trong một tin tức liên quan, Huawei cũng được cho là đang không nhận được nhiều sự ủng hộ từ chính các công ty đồng hương, chẳng hạn như một số nhà sản xuất chip Trung Quốc. Lý do là bởi các công ty này lo ngại rằng việc hợp tác với Huawei có khiến họ phải chịu các lệnh trừng phạt mạnh tay từ phía Hoa Kỳ. Có thể nói Huawei đang đơn độc trong cuộc chiến của chính mình.

Thứ Hai, 26/10/2020 22:39
31 👨 204
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ