Tin tặc đánh sập website viện nghiên cứu vũ trụ Nga, làm rò rỉ nhiều dữ liệu quan trọng

Ngày 3/3 vừa qua, tài khoản @YourAnonNews đã đăng bài trên Twitter thông báo rằng, nhóm tin tặc v0g3lSec liên kết với Anonymous đã đánh sập website của Viện Nghiên cứu Không gian Nga (IKI), đồng thời làm rò rỉ nhiều dữ liệu được cho thuộc về Roscosmos - Cơ quan Vũ trụ Nga.

Theo Vice, trang web uv.ikiweb.ru - một tên miền phụ thuộc website của IKI đã bị các hacker tấn công, còn các tên miền khác vẫn hoạt động bình thường. Hacker đã đánh cắp các tài liệu của Roscosmos liên quan đến dự án tương tự Kính viễn vọng Không gian Hubble, Kính viễn vọng Không gian Tia cực tím Thế giới (WSO-UV).

Một nhánh của Anonymous tấn công và đánh sập website của IKI. Ảnh: @YourAnonNews.
Một nhánh của Anonymous tấn công và đánh sập website của IKI. Ảnh: @YourAnonNews.

Đến thời điểm viết bài, trang web bị tấn công của IKI vẫn chưa thể hoạt động bình thường. Đến sáng ngày 3/3, trang web vẫn hiển thị thông điệp “hãy làm tốt website thay vì đe dọa mọi người với ISS (Trạm Vũ trụ Quốc tế)" kèm theo bình luận về khả năng chấm dứt hợp tác giữa Nga với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) của Dmitry Rogozin, Giám đốc Roscosmos. Bình luận này được đưa ra sau khi Mỹ công bố các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga.

Tài khoản @YourAnonNews còn chia sẻ trên Twitter đường dẫn tải file ZIP chứa dữ liệu của Roscosmos. File này chứa nhiều tài liệu mô tả các sứ mệnh trên Mặt trăng bằng tiếng Anh lẫn tiếng Nga. Tuy nhiên, hiện chưa thể xác thực những dữ liệu này có phải là tài liệu thực sự của Roscosmos hay không.

Một tài liệu chứa các vị trí hạ cánh của tàu vũ trụ trên Mặt Trăng được nhóm hacker công bố. Ảnh: Motherboard.
Một tài liệu chứa các vị trí hạ cánh của tàu vũ trụ trên Mặt Trăng được nhóm hacker công bố. Ảnh: Motherboard.

Trên Twitter, nhóm hacker còn tiết lộ rằng họ đã xóa dữ liệu quan trọng liên quan đến hệ thống giám sát phương tiện vệ tinh của Roscosmos.

Trước thông tin trên, giám đốc Rogozin đã phủ nhận việc Roscosmos bị tấn công.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine leo thang, nhiều cuộc tấn công mạng đã xảy ra khiến nhiều chuyên gia lo ngại nguy cơ chiến tranh mạng lan ra thế giới.

Thứ Hai, 07/03/2022 08:08
31 👨 1.569
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ