Thiết bị mạng tỷ phú Elon Musk hỗ trợ Ukraine có thể gây phản tác dụng

Elon Musk đã gửi thiết bị Starlink tới để hỗ trợ Ukraine khôi phục kết nối Internet đang bị gián đoạn ở quốc gia này theo đề nghị trên Twitter của phó thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov.

Ngày 28/2, thiết bị Starlink do SpaceX hỗ trợ đã tới được Ukraine nhưng nhà nghiên cứu cấp cao John Scott-Railton thuộc Đại học Toronto lại cho rằng thiết bị đầu cuối có thể trở thành mục tiêu của Nga.

Hình ảnh xe tải chở thiết bị đầu cuối Internet vệ tinh Starlink do SpaceX hỗ trợ được Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov đăng trên Twitter kèm lời cảm ơn tới Elon Musk.
Hình ảnh xe tải chở thiết bị đầu cuối Internet vệ tinh Starlink do SpaceX hỗ trợ được Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov đăng trên Twitter kèm lời cảm ơn tới Elon Musk.

Scott-Railton đã đưa ra cảnh báo trong bài đăng trên Twitter và có 15 bài viết giải thích nguy cơ tiềm ẩn từ thiết bị đầu cuối trong bối cảnh Nga-Ukraine căng thẳng như hiện nay. Ông cho biết, trong trường hợp Ukraine mất quyền kiểm soát trên không thì đường truyền của người dùng có thể trở thành tín hiệu dẫn đường cho các cuộc không kích.

Ông Tim Farrar, chuyên gia tư vấn về truyền thông vệ tinh cho biết, việc lắp đặt các thiết bị đầu cuối cần khoảng không rộng để kết nối với Starlink. Đây là một trong những thách thức lớn bởi các tòa nhà cao tầng có thể gây gián đoạn dịch vụ. Vì vậy, để đạt được hiệu quả mong muốn, các thiết bị ăng-ten cần phải được đặt trên nóc của tòa nhà cao nhất trong vùng. Điều này có thể khiến tòa nhà đó dễ bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, xét trên khu vực rộng lớn thì thiết bị đầu cuối cũng không đủ khả năng thay thế cho hệ thống internet mặt đất.

Hiện tại, SpaceX đưa ra bất kỳ bình luận nào về các nhận định trên của giới chuyên gia.

Thứ Tư, 02/03/2022 07:41
2,515 👨 18.103
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ