Hàng triệu USD tiền điện tử được gửi đi sau lời kêu gọi hỗ trợ của chính phủ Ukraine

Từ khi cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine diễn ra, các tổ chức phi chính phủ và nhóm tình nguyện ở Ukraine đã kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ vật chất cho quân đội nước này dưới hình thức tiền điện tử. Theo dữ liệu thống kê mới nhất công ty phân tích blockchain Elliptic, chính phủ Ukraine nói chung và lực lượng vũ trang của quốc gia này nó riêng đã nhận được tổng cộng 16,7 triệu USD giá trị tiền điện tử quyên góp từ khắp nơi trên thế giới, tương đương với 12.799 giao dịch khác nhau.

Trước đó, chỉ tính riêng trong ngày 24/2, tức là vài giờ sau khi giao tranh nổ ra, Come Back Alive - tổ chức phi chính phủ Ukraine hỗ trợ các lực lượng vũ trang đã nhận được hơn 675.000 USD Bitcoin. Đến sáng 25/2, con số này đã lập tức tăng vọt lên hơn 3,4 triệu USD nhờ một “mạnh thường quân” giấu tên quyên góp số Bitcoin khổng lồ trị giá 3 triệu đô la Mỹ.

Loại tiền điện tử phổ biến nhất được gửi đến Ukraine là Bitcoin (56,4%), tiếp theo là Ether (31,8%), Stablecoin (10,9%) và các đồng tiền khác (0,9%). Đáng chú ý, Elliptic cũng cho biết đang có một lượng không nhỏ tài sản NFT được gửi đến Ukraine với giá trị giao động từ phải trăm đến hàng ngàn USD. Đó là còn chưa kể đến 1,86 triệu đô la tiền bán NFT được gửi từ một quỹ từ thiện giấu tên.

 Ukraine kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ

Cần lưu ý rằng luật pháp Ukraine không cho phép quân đội nước này trực tiếp nhận ủng hộ bằng tiền điện tử. Bộ Quốc phòng. Thông cáo trên website chính phủ cho biết: “Quy định quốc gia không cho phép Bộ Quốc phòng Ukraine sử dụng các hệ thống thanh toán khác (Webmoney, Bitcoin, PayPal…). Do đó, các tổ chức tình nguyện đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hỗ trợ quân đội Ukraine bằng cách giữ vị trí trung gian tiếp nhận các khoản viện trợ quốc tế.

Ngoài ra, các nhà hoạt động cũng đã dùng tiền ủng hộ cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm mua sắm trang bị cho quân nhân, thiết bị quân sự, vật tư y tế, máy bay không người lái, và thậm trí triển khai các dự án phát triển ứng dụng an ninh.

Thông thường, các tổ chức này sẽ nhận nguồn tiền ủng hộ trực tiếp thông qua hình thức chuyển khoản ngân hàng hoặc các ứng dụng thanh toán. Nhưng sự xuất hiện của tiền điện tử đang mang đến một phương thức giao dịch mới thay thế quan trọng. Điều này cho phép các khoản quyên góp xuyên biên giới được gửi đến nhanh chóng mà không cần qua các tổ chức tài chính trung gian.

Trong một tin tức liên quan, Giám đốc điều hành Binance Changpeng Zhao thông báo công ty đang quyên góp 10 triệu đô la để giúp đỡ cuộc khủng hoảng nhân đạo do chiến tranh gây ra. Chi nhánh từ thiện của Binance hiện cũng đã thành lập quỹ riêng cho Ukraine.

Thứ Hai, 28/02/2022 23:55
52 👨 220
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ