Tất cả các loại tiền điện tử và giao dịch có liên quan đều là vi phạm hình sự ở Trung Quốc

Tất cả các loại tiền điện tử và mọi giao dịch liên quan hiện sẽ được coi là bất hợp pháp, thuộc phạm vi luật hình sự. Đây chính là phán quyết của Tòa án tối cao Trung Quốc. Phán quyết này về cơ bản có thể nghĩa là bất kỳ cá nhân, doanh nghiệp hoặc sàn giao dịch nào bị bắt gặp có thực hiện hành vi mua, bán, giao dịch hoặc nắm giữ mã token tiền điện tử cũng như gây quỹ bằng loại hình “tiền tệ” này đều có thể bị xét xử trước tòa án như một hành vi phạm tội hình sự.

Trước đó, trong tuyên bố liên quan đến vấn đề kiểm soát hoạt động giao dịch tiền điện tử vào tháng 9/2021, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nêu rõ mọi hoạt động giao dịch tiền điện tử tại đất nước đông dân nhất thế giới đều sẽ bị coi là bất hợp pháp.

Trên thực tế, đây là những động thái đã được dự báo từ trước, và là hệ quả tất yếu sau hàng loạt biện pháp siết chặt quản lý đối với thị trường tiền ảo đã và đang được quốc gia này triển khai triệt để thời gian qua.

Tất cả các loại tiền điện tử và giao dịch có liên quan đều là vi phạm hình sự ở Trung Quốc

Với quyết định định hình sự hoá các hoạt động liên quan đến tiền điện tử nêu trên, các nghi phạm sẽ bị truy tố theo Điều 176 Bộ Luật Hình sự của Trung Quốc. Nếu bị kết án, người vi phạm có thể phải đối mặt với án tù từ 3 đến 10 năm, cùng mức tiền phạt từ 50.000 NDT (7.900 USD) đến 500.000 NDT (79.000 USD). Bản án tù kéo dài cũng như khoản tiền phạt cao sẽ được áp dụng cho các hành vi phạm tội quy mô lớn (tính theo giá trị tài sản vi phạm). Đối với những vụ việc “ít nghiêm trọng” hơn, tội phạm có thể nhận án tù lên đến 3 năm, và tiền phạt từ 20.000 NDT (3.160 USD) đến 200.000 NDT (31.600 USD).

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã chính thức cấm mọi hình thức gây quỹ bằng tiền điện tử. Hơn nữa, cho vay trực tuyến và cho thuê tài chính cũng được coi là các hoạt động gây quỹ, hoàn toàn trái phép. Với phán quyết mới nhất, hệ thống tư pháp đã làm rõ rằng quốc gia này không có ý định công nhận và bảo vệ các lợi ích liên quan đến tiền điện tử.

Phạm vi của phán quyết mới được cho là sẽ có thể có tác động sâu rộng đến thị trường tiền điện tử. Luật đề cập đến "giao dịch tiền điện tử". Vì mọi chuyển động liên quan đến tiền điện tử về cơ bản là một giao dịch, cơ quan thực thi pháp luật có thể truy tố bất kỳ cá nhân nào liên quan đến tiền điện tử.

Điều quan trọng cần lưu ý là Trung Quốc có đồng tiền điện tử của riêng mình, gọi là “Digital Yuan”, và được bảo đảm bởi nhà nước. Quốc gia này có lẽ muốn duy trì quyền sở hữu và giám sát tuyệt đối từ trung ương đối với tiền điện tử.

Thứ Hai, 28/02/2022 23:50
51 👨 312
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ