Những thông tin cần biết về Thunderbolt 5

Thunderbolt 5 là thế hệ mới của interface Thunderbolt và được thiết lập để thay thế Thunderbolt 4. Vì cái tên không tiết lộ nhiều điều nên đây là tất cả những gì bạn cần biết về Thunderbolt 5, nó so với Thunderbolt 4 như thế nào và tại sao đáng để nâng cấp vào thời điểm thích hợp.

Thunderbolt 5 là gì?

Thunderbolt 5 là phiên bản mới nhất của giao thức Thunderbolt của Intel. Nếu bạn chưa rõ thuật ngữ Thunderbolt thì đây là interface phần cứng do Intel phát triển, cung cấp khả năng truyền dữ liệu tốc độ cao, đầu ra video và cung cấp năng lượng qua một cáp.

Giống như các thế hệ trước, Thunderbolt 5 được xây dựng trên giao thức USB được sử dụng rộng rãi, mặc dù nó dùng phiên bản mới nhất: USB4 v2. Nó cũng hỗ trợ PCI Gen 4 và DisplayPort 2.1 và hoàn toàn tương thích với các tiêu chuẩn Thunderbolt trước đó.

Không giống như bước nhảy vọt trước đó từ Thunderbolt 3 lên 4, Thunderbolt 5 cải thiện đáng kể tốc độ kết nối và băng thông, mở ra những khả năng mới. Những thay đổi chính thuộc 3 loại: Yêu cầu cung cấp năng lượng tối thiểu cao hơn, băng thông truyền dữ liệu tối đa tăng lên tới gấp 2 lần và băng thông PC tối thiểu cao hơn.

Các tính năng chính của giao thức Thunderbolt 5
Các tính năng chính của giao thức Thunderbolt 5

Thunderbolt 5 cung cấp băng thông hai chiều 80 gigabit/giây (Gbps) và với chế độ Bandwidth Boost, tốc độ lên tới 120Gbps theo một hướng và 40Gbps theo hướng khác. Điều này có thể thực hiện được vì nó bao gồm 4 làn để truyền dữ liệu (2 làn cho mỗi hướng ở tốc độ 40Gbps, cộng thêm tối đa 80Gbps). Chế độ Boost kết hợp 3 làn để truyền dữ liệu theo một hướng, đạt tốc độ tối đa 120Gbps (40Gbps x 3).

Để kết nối màn hình, nó hỗ trợ màn hình tốc độ refresh cao lên đến 540Hz, lần đầu tiên dành cho giao thức Thunderbolt. Ngoài ra, bạn có thể kết nối đồng thời 3 màn hình 4K 144Hz, cao hơn hai màn hình trước đó ở tần số 60Hz. Ngoài ra, không giống như phiên bản 4, nó hỗ trợ đồng thời nhiều màn hình 8K nhờ băng thông tăng lên.

Thunderbolt 5 cũng tăng cường đáng kể khả năng cung cấp năng lượng, đảm bảo tối thiểu 140W và tối đa 240W. Điều này có nghĩa là chúng ta sắp thấy nhiều laptop chơi game tốt nhất sử dụng cổng USB-C được chứng nhận Thunderbolt để sạc thay vì cổng độc quyền.

Tính năng chính thứ ba của Thunderbolt 5 là băng thông dữ liệu tăng gấp 2 lần từ 32Gbps lên 64Gbps, rất hữu ích khi kết nối ổ SSD ngoài và thậm chí cả GPU ngoài.

Sự khác biệt giữa Thunderbolt 5 và Thunderbolt 4 là gì?

Thunderbolt 5 và Thunderbolt 4 có một số điểm khác biệt. Để so sánh dễ dàng hơn, đây là bảng tóm tắt về khả năng kỹ thuật của từng giao thức:

 

Thunderbolt 4

Thunderbolt 5

Loại đầu nối

USB-C

USB-C

Băng thông PC tối thiểu

40Gbps

80Gbps

Băng thông PC tối đa

40Gbps

120Gbps (chế độ Bandwidth Boost)

Yêu cầu hỗ trợ đầu ra video PC tối thiểu

Màn hình kép 4K

Màn hình kép 6K

Yêu cầu băng thông truyền dữ liệu tối đa

    • PCIe - 32Gbps
    • USB 3 - 10Gbps

    • PCIe - 64Gbps
    • USB 4 - 40Gbps

Mạng Thunderbolt

PC Power Delivery

Lên tới 100W

Tối thiểu 140W (tối đa 240W)

Nguồn cổng PC tối thiểu cho phụ kiện

15W

15W

Tốc độ yêu cầu đối với cáp phổ thông có chiều dài lên tới 2 mét

40Gbps

120Gbps

Thứ Ba, 23/07/2024 14:56
55 👨 455
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ