Bóng đèn giúp gián điệp nghe lén từ xa như thế nào?

Ngày nay, công nghệ nghe lén, gián điệp ngày càng phát triển tinh vi hơn. Một công nghệ nghe lén từ xa mới mang tên Lamphone vừa được các nhà nghiên cứu Israel tạo ra có thể theo dõi các cuộc trò chuyện trong một căn phòng gần đó chỉ bằng cách quan sát bóng đèn treo trong phòng.

Nhóm nhà nghiên cứu bao gồm Ben Beni, Yaron Pirutin, Adi Shamir, Yuval Elovici và Boris Zadov tới từ Đại học Ben-Gurion Negev và Viện Khoa học Weizmann của Israel. Công trình nghiên cứu Lamphone hiện đã được đăng tải trên một số tạp chí uy tín và dự kiến sẽ được trình diễn tại hội nghị Black Hat USA 2020 diễn ra vào tháng 8 tới.

Một chiếc bóng đèn treo trong phòng cũng có thể bị lợi dụng để nghe lén
Một chiếc bóng đèn treo trong phòng cũng có thể bị lợi dụng để nghe lén

Lamphone hoạt động bằng cách thu các sóng âm cực nhỏ bằng một cảm biến quang điện hướng vào bóng đèn trong căn phòng. Các sóng âm này sau đó được sử dụng để tái tạo lại các đoạn hội thoại và âm nhạc được phát trong phòng.

Một cuộc tấn công bằng Lamphone hoạt động như thế nào?

Nguyên tắc hoạt động của Lamphone là thu thập các rung động của bóng đèn được tạo ra bởi dao động áp suất không khí khi sóng âm chạm vào bề mặt bóng đèn. Những thay đổi cực nhỏ của ánh sáng mà bóng đèn phát ra cũng được tính toán tới. Sau đó, các dữ liệu dạng sóng sẽ được chuyển sang dạng kỹ thuật số để một phần mềm đặc biệt trên máy tính phân tách, tái tạo lại các đoạn hội thoại, âm nhạc.

Kính viễn vọng và cảm biến quang điện được đặt cách phòng nạn nhân 25 mét
Kính viễn vọng và cảm biến quang điện được đặt cách phòng nạn nhân 25 mét

Để thu được sáng tín hiệu sóng cần thiết, các nhà nghiên cứu sử dụng một bộ thiết bị gồm một kính viễn vọng để có thể nhìn cận cảnh căn phòng chứa bóng đèn từ xa. Một cảm biến quang điện có giá khoảng 400 USD sẽ được gắn vào kính viễn vọng để chuyển đổi ánh sáng thành dòng điện.

Một bộ chuyển đổi dữ liệu sẽ làm nhiệm vụ chuyển từ tín hiệu sóng analog sang tín hiệu digital để chuyển qua cho một chiếc laptop xử lý. Chiếc laptop này cài đặt một phần mềm đặc biệt do các nhà nghiên cứu tự phát triển, có khả năng xử lý tín hiệu nhận được để lọc ra dữ liệu âm thanh.

Kết quả thu được khá ấn tượng. Các nhà nghiên cứu đã phục hồi được toàn bộ bài phát biểu của Tổng thống Donald Trump do tính năng Speech to Text của Google đọc lại. Họ cũng thu được rõ ràng các bài hát "Let It Be" của The Beatles và "Clocks" của Coldplay.

Các thiết bị nghe lén Lamphone có thể được triển khai từ vị trí cách khá xa so với căn phòng của nạn nhân. Trong thử nghiệm, các nhà nghiên cứu có thể nghe lén thành công ở khoảng cách 25 mét. Nếu có thiết bị khuếch đại, khoảng cách có thể được tăng thêm.

Quá trình xử lý tín hiệu để thu được âm thanh từ rung động của đèn và sự thay đổi ánh sáng đèn
Quá trình xử lý tín hiệu để thu được âm thanh từ rung động của đèn và sự thay đổi ánh sáng đèn

Khả năng nghe lén trong thời gian thực, không cần chờ thời gian xử lý, cũng là ưu điểm khác của Lamphone. Hơn nữa, đây là kịch bản tấn công từ bên ngoài nên kẻ tấn công sẽ không cần hack thiết bị hay cài đặt bất cứ dụng cụ nghe lén nào vào trong căn phòng của nạn nhân.

Tuy nhiên, do hiệu quả của cuộc tấn công phục thuộc rất nhiều vào cường độ ánh sáng của đèn, các nhà nghiên cứu đề xuất giải pháp chống nghe lén bằng cách giảm lượng ánh sáng phát ra ngoài bằng bóng đèn yếu hơn hoặc trang bị rèm. Các nhà nghiên cứu cũng đề xuất việc sử dụng đèn gắn tường hoặc các bóng đèn nặng hơn để giảm thiểu rung động do thay đổi áp suất không khí.

Thứ Tư, 17/06/2020 07:33
41 👨 665
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng