Thời đại của smartphone với pin tháo rời có thể sắp quay trở lại?

Bạn có nhớ lần gần nhất mình sử dụng một chiếc điện thoại thông minh có thể thay pin dễ dàng bằng cách mở nắp lưng nhựa là bao giờ không? Ý tưởng công nghệ tưởng chừng đã lỗi thời từ lâu này có thể phần nào đó quay trở lại nếu Liên minh châu Âu (EU) quyết định thông qua một đạo luật mới, buộc pin trên thiết bị điện tử phải dễ tháo và thay thế hơn, từ đó mang đến khả năng tái chế và bảo vệ môi trường tốt hơn.

Các nhà hoạch định chính sách của EU chuẩn bị phê duyệt một bộ quy tắc mới về pin cho các thiết bị điện tử tiêu dùng nói chung. Nếu được thông qua, quy định mới sẽ buộc các nhà sản xuất các thiết bị sử dụng pin sạc được như smartphone, máy tính bảng, máy ảnh, laptop… phải đảm bảo việc thay pin cho thiết bị diễn ra đơn giản, nhanh chóng đến mức người dùng bình thường cũng có thể dễ dàng làm được mà không cần bất kỳ chuyên môn hoặc công cụ hỗ trợ đặc biệt nào.

Điều này đồng nghĩa với việc các hãng sản xuất sẽ phải cho ra mắt các mẫu smartphone, máy tính bảng… với thiết kế pin rời, cho phép người dùng có thể tháo và thay thế pin trên sản phẩm một cách dễ dàng khi cần thiết.

Hầu hết các thiết bị điện tử tiêu dùng cầm tay ngày nay đều có thiết kế nguyên khối, với pin được gắn “chết” trong sản phẩm. Kiểu thiết kế này giúp tăng tính thẩm mỹ và đảm bảo được khả năng năng chống nước, chống bụi trên các sản phẩm, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp. Nhưng nhược điểm cũng rất rõ ràng: Người dùng không thể tự thay pin trong trường hợp pin trên smartphone, máy tính bảng hoặc laptop bị hỏng, mà cần phải mang thiết bị đến các trung tâm sửa chữa, bảo hành.

Theo lộ trình, các nhà sản xuất sẽ buộc phải ra mắt thiết bị có pin rời vào năm 2027. Nếu không, họ sẽ không được phép mở bán sản phẩm tại thị trường EU. Nhìn chung, vẫn còn khá nhiều thời gian để các hãng thay đổi thiết kế trên sản phẩm nhằm thỏa mãn điều kiện kinh doanh tại thị trường châu Âu.

Smartphone tháo rời pin

Hiện tại, để tháo rời pin ở hầu hết các mẫu điện thoại thông minh tỷ trên thị trường, bạn cần có súng nhiệt, dụng cụ cạy mới và nhiều khả năng là một hoặc hai chiếc tuốc nơ vít khác nhau — quy trình này hoàn toàn không được tiêu chuẩn hóa và có sự khác viết giữa các thiết bị, nhưng về thao tác cơ bản vẫn là như nhau. Nhìn chung, một người dùng bình thường, không có nhiều chuyên môn, việc tự tháo nắp lưng của một chiếc điện thoại đã là rất khó khăn chứa chưa nói đến thay pin. Điều này khác xa so với cách đây nhiều năm, khi thao tác duy nhất bạn cần là cậy bằng móng tay.

Nếu Liên minh Châu Âu thông qua bộ quy tắc mới, xu hướng trở lại của điện thoại pin rời là khá rõ ràng. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo EU cũng dự định đưa các loại pin không thể sạc vào chương trình nghị sự và sẽ đánh giá về tác động của loại pin này với môi trường trước ngày 31/12/2030. Rất có thể chúng sẽ bị cấm tại châu Âu trong thời gian tới nếu bị đánh giá là gây hại cho môi trường.

Thứ Hai, 17/07/2023 13:30
51 👨 465
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ