Thiết bị khử khuẩn smartphone bằng tia UV là gì, bạn có cần mua hay không?

Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều thiết bị khử khuẩn smartphone bằng tia UV. Những thiết bị này đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ người tiêu dùng trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang tiếp diễn.

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem những thiết bị này hoạt động như thế nào? Chúng có đáng để bạn bỏ tiền ra mua hay không?

Trên thị trường hiện tại có rất nhiều thiết bị khử khuẩn smartphone bằng tia UV
Trên thị trường hiện tại có rất nhiều thiết bị khử khuẩn smartphone bằng tia UV

Tia UV thực sự có tác dụng diệt vi khuẩn, virus?

Từ năm 1877, gần 150 năm trước, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ánh sáng mặt trời có thể hạn chế sự phát triển của vi sinh vật. Những nghiên cứu sau này chỉ ra rằng bức xạ của tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể làm hỏng hoặc thậm chí phá hủy DNA của vi khuẩn, virus.

Dựa vào đó, một số nhà sản xuất đã phát triển ra các thiết bị khử khuẩn smartphone. Các thiết bị này thường bao gồm những bóng đèn đặc biệt, phát ra tia UV ở bước sóng có thể tiêu diệt vi khuẩn.

Các hãng như PhoneSoap và Casetify tuyên bố rằng thiết bị của họ tiêu diệt tới 99,9% vi trùng, vi khuẩn
Các hãng như PhoneSoap và Casetify tuyên bố rằng thiết bị của họ tiêu diệt tới 99,9% vi trùng, vi khuẩn

Hiện tại trên thị trường thiết bị khử khuẩn smartphone các hãng như PhoneSoap và Casetify là nổi tiếng nhất. Họ tuyên bố rằng thiết bị khử khuẩn của họ có thể quét sạch 99,9% vi trùng, vi khuẩn trên smartphone chỉ trong vài phút. Thậm chí, thiết bị còn có thể được dùng để khử khuẩn cho chìa khóa, thẻ tín dụng và các vật dụng nhỏ khác.

Theo bác sĩ vật lý trị liệu Kara Pepper tại Atlanta Mỹ, các thiết bị khử khuẩn smartphone sử dụng tia UVC (tia UV có bước sóng trong khoảng từ 200 đến 280 nanomet). Với bước sóng này, tia UV có thể xâm nhập và tiêu diệt các virus và vi khuẩn siêu nhỏ trôi nổi trong không khí và trên bề mặt smartphone.

>> Xem chi tiết: Tia UV có tác dụng gì? Tác dụng của đèn UV trong diệt khuẩn, khử trùng như thế nào?

Mặc dù được chứng minh rằng có hiệu quả trong việc loại bỏ một số vi trùng, virus nhất định nhưng tiến sĩ Pepper cảnh báo rằng "cho tới nay chưa có nghiên cứu nào xác nhận các thiết bị khử khuẩn smartphone có thể tiêu diệt virus COVID-19".

Có nên mua một thiết bị khử khuẩn smartphone bằng tia UV hay không?

Hiện tại, trung bình một thiết bị khử khuẩn smartphone bằng tia UV có giá khoảng 80 USD (1,8 triệu đồng). Đây là một mức giá khá cao với đại đa số người tiêu dùng. Hơn nữa, các thiết bị này chưa được chứng minh là có thể tiêu diệt virus COVID-19.

Theo các chuyên gia, lau chùi smartphone bằng dung dịch diệt khuẩn hoặc dung dịch chứa cồn trên 70 độ có thể tiêu diệt cả virus COVID-19
Theo các chuyên gia, lau chùi smartphone bằng dung dịch diệt khuẩn hoặc dung dịch chứa cồn trên 70 độ có thể tiêu diệt cả virus COVID-19

Theo các chuyên gia, người dùng không cần thiết phải bỏ tiền ra mua các thiết bị khử trùng bằng tia UV. Hiện tại giải pháp tốt nhất để tránh COVID-19 cũng như các loại vi khuẩn khác vẫn là thường xuyên lau chùi smartphone bằng dung dịch có cồn trên 70 độ hoặc dung dịch khử trùng. Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ, dung dịch khử trùng hoặc dung dịch có cồn trên 70 độ rất hiệu quả trong việc khử trùng smartphone, tay nắm cửa, điều khiển từ xa, công tắc đèn và phòng tắm.

Tháng trước, Apple cũng khuyến cáo người dùng nên vệ sinh thiết bị di động bằng các loại khăn khử trùng của Clorox hoặc bằng dung dịch có chứa cồn.

Tiến sĩ Pepper thì cho rằng điều quan trọng là bạn phải thường xuyên vệ sinh smartphone của mình giống như việc thường xuyên phải rửa tay. "Mỗi khi bạn chạm vào smartphone, bạn sẽ truyền vi khuẩn lên đó và ngược lại", bà Pepper nói. "Bạn cũng nên nhớ rằng đừng mang smartphone vào phòng tắm để nó không bị các vi khuẩn bám vào".

Tuy nhiên, việc trang bị các thiết bị tiệt trùng vẫn là điều cần thiết để giúp bạn và người thân an tâm hơn trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong thời gian gần đây. Với những gợi ý sau của Quantrimang về các sản phẩm máy tiệt trùng, hộp khử khuẩn hy vọng sẽ giúp gia đình bạn có được sự chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với dịch bệnh:

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

>> Có thể bạn quan tâm:

Thứ Năm, 10/09/2020 10:37
31 👨 324
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ