Thị trường smartphone 2018: Người chiến thắng và kẻ thua cuộc

Có thể nói, 2018 không phải là một năm bùng nổ của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Tuy nhiên, vào những ngày cuối năm như thế này, ngồi xuống, pha một tách cà phê và điểm lại một vài sự kiện đã diễn ra trong thế giới smartphone suốt một năm qua, chúng ta mới thấy được rằng: À, rõ ràng là những “bản hit” trong năm nay đã mang đến cho chúng ta một điều gì đó đặc biệt. Giờ là lúc để xem xem các flagship đình đám đến từ những tên tuổi hàng đầu như iPhone XS, Samsung Galaxy S9, Google Pixel 3 hay Huawei Mate 20 Pro… đã tạo ra những điều gì đặc biệt trong năm 2018 vừa qua.

Tổng quan về thị trường

Đánh giá chung

Ngoài những những viên “đá quý” này, các mẫu điện thoại trong phân khúc tầm trung và giá rẻ cũng đã đạt được nhiều bước tiến lớn.

Ngoài những những viên “đá quý” này, các mẫu điện thoại trong phân khúc tầm trung và giá rẻ cũng đã đạt được nhiều bước tiến lớn. Và thậm chí những đổi mới từ các thương hiệu ít được biết đến hơn trên toàn cầu như Oppo và Vivo đã rất được chú ý trong năm vừa qua. Đây chính là những nỗ lực mà tất cả chúng ta - người tiêu dùng có thể đánh giá cao.

Thế nhưng điều gì thực sự tạo nên điểm nhấn cho các thiết bị smartphone trong năm 2018? Điện thoại có tốc độ xử lý nhanh, mạnh mẽ, tràn ngập các công nghệ phần cứng và phần mềm thú vị. Khả năng chụp ảnh đã được cải thiện rất nhiều, tiệm cận đến chất lượng của các thiết bị chuyên dụng, và quan trọng là trải nghiệm người dùng cũng đã nhận được những phản hồi rất tích cực… Đó chính là những điều mà chúng ta phải kể đến.

Tuy nhiên, không thể không nhắc đến những điều khiến chúng ta chưa thể hài lòng. Thứ nhất, giá bán của các sản phẩm flagship của các hãng đã tăng vọt trong năm 2018. Đơn cư như trường hợp của Samsung, Apple và OPPO, các nhà sản xuất này đã tăng giá khởi điểm cho các thiết bị đầu bảng của mình lên trên mức 1.000 USD - cao nhất từ trước đến nay.

Doanh số bán hàng cũng chậm lại ở các thị trường gần như đã bão hòa như Mỹ, Châu Âu…, nơi mà thậm chí thương hiệu số 1 toàn cầu Samsung và số 3 Apple đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong doanh thu. Đấy cũng là lý do dẫn đến động thái Apple đã quyết định ngừng báo cáo số lượng iPhone được bán ra.

Rất có thể trong năm 2019 chúng ta sẽ được chứng kiến sự gia tăng khốc liệt hơn trong cạnh tranh

Rất có thể trong năm 2019 chúng ta sẽ được chứng kiến sự gia tăng khốc liệt hơn trong cạnh tranh, đi cùng với các chi phí liên quan đến giá bán. Cũng không thể không nhắc tới sự xuất hiện của 5G. Điện thoại 5G của Samsung, LG, OnePlus và các hãng khác được cho là sẽ mang lại tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn theo cấp số nhân.

Dưới đây là những người chiến thắng và kẻ thua cuộc lớn nhất của thế giới smartphone trong năm 2018, đồng thời cũng là một cái nhìn sơ lược về các sản phẩm cũng như những hãng điện thoại mới nổi trong ngành công nghiệp có tính đào thải cực cao này. Những cái sẽ xuất hiện sau đây được cân nhắc, suy xét dựa trên đánh giá từ giới chuyên môn và từ chính người tiêu dùng. Chúng đều là những chiếc flagship rất toàn diện, tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ cố gắng phân loại theo từng hạng mục để bạn có được một cái nhìn cụ thể hơn. Hãy cùng tham khảo!

Điện thoại thông minh tốt nhất năm 2018

Google Pixel 3

  • Google Pixel 3: Smartphone chụp ảnh đẹp nhất
  • iPhone XR: Smartphone giá trị nhất
  • Galaxy Note 9: Điện thoại thông minh tốt nhất cho người dùng Android
  • OnePlus 6T: Lựa chọn tầm trung tuyệt vời, có thể cạnh tranh sòng phẳng với các thiết bị cao cấp
  • Moto G6: Điện thoại có giá bán và thương hiệu trên hiệu năng tốt nhất
  • Huawei Mate 20 Pro: Mạnh mẽ và quyến rũ với thiết kế nổi bật
  • LG V40 ThinQ: Sự xuất sắc đến từ sự toàn diện

Điện thoại thông minh được trang bị nhiều công nghệ sáng tạo nhất năm 2018

Huawei P20 Pro

  • Huawei P20 Pro: Thiết kế theo phong cách Gradient, được trang bị ba camera phía sau
  • Oppo Find X: Mô-đun máy ảnh pop-up kiểu dáng đẹp
  • Vivo X21: Chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới được tích hợp cảm biến vân tay trên màn hình
  • Razer Phone 2: Một chiếc điện thoại cao cấp thực sự dành cho các game thủ
  • Red Hydrogen One: Một chiếc điện thoại chụp ảnh chuyên nghiệp

Những người chiến thắng trong thế giới smartphone 2018

Apple

  • Apple: Trở thành một công ty nghìn tỷ đô la và điều này được góp phần lớn bởi lợi nhuận thu về từ iPhone.
  • OnePlus: Nhận được hỗ trợ từ T-Mobile và doanh số tại Hoa Kỳ của hãng đã tăng lên tới 249%
  • Samsung: Vẫn giữ chắc vị thế là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới
  • Huawei: Đánh bại Apple và trở thành thương hiệu điện thoại số 2 thế giới theo doanh số bán ra.

Các bại tướng trong thế giới smartphone 2018

Huawei

  • Huawei: Tuy có doanh số bán ra gia tăng trong lĩnh vực smartphone nhưng nếu xét về tổng thể thì 2018 không phải là một năm thành công của Huawei khi các thỏa thuận kinh doanh của nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới này bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự quan tâm ngày càng tăng của Hoa Kỳ về mối quan hệ của Huawei với chính phủ Trung Quốc, cũng như việc vi phạm lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ đối với Iran.
  • ZTE: Thương hiệu lớn khác của Trung Quốc cũng vướng phải các bê bối tương tự như Huawei. Tổng thống Trump đã phải đưa ra những biện pháp trừng phạt đè bẹp sự phát triển của ZTE tại thị trường Bắc Mỹ, ví dụ như lệnh cấm sử dụng các linh kiện đến từ nhà sản xuất này.
  • Palm: Nhà sản xuất này có thể sẽ thành công ở một lĩnh vực khác ngoại trừ điện thoại thông minh, ít nhất là cho tới thời điểm này.

Đây là 5 smartphone chất lượng, nhưng không được chú ý trong năm 2018

Những điểm nhấn đáng chú ý trên các sản phẩm smartphone 2018

Chúng ta chưa bao giờ tiến gần hơn tới khái niệm màn hình tràn cạnh như lúc này

Chúng ta chưa bao giờ tiến gần hơn với khái niệm màn hình tràn cạnh như lúc này

Thiết kế của điện thoại thông minh về tổng thể vẫn còn tương đối trì trệ trong năm 2018, nhưng các nhà sản xuất đã dành mối quan tâm nhiều hơn trong việc thu nhỏ các cạnh viền và mở rộng kích thước màn hình, kéo dài màn hình theo tỉ lệ 18:9 hay thậm chí là 19:9, qua đó, giúp tối ưu hóa khả năng hiển thị.

Để giải quyết vấn đề rắc rối của máy ảnh đặt mặt trước và nút home vật lý, các nhà thiết kế đã vận dụng mọi “mánh khóe” cũng như chất xám của mình vào việc tạo ra những thiết kế mới. Và kết quả là các mẫu smartphone nắp trượt “tái xuất giang hồ” như OPPO FIND X, Xiaomi Mimix 3… Chúng đều có màn hình gần như chiếm chọn diện tích mặt trước - một điểm nhấn thực sự đáng ghi nhận.

Máy quét vân tay trên màn hình đã không còn là công nghệ của tương lai nữa

Máy quét vân tay trên màn hình đã không còn là công nghệ của tương lai nữa

Tháng 1 năm ngoái, thương hiệu Trung Quốc Vivo đã khiến thế giới smartphone choáng váng bằng một chiếc điện thoại lý tưởng đầu tiên với cảm biến vân tay được tích hợp ngay trên màn hình. Cảm biến quang về cơ bản sẽ chụp ảnh dấu vân tay của bạn để xác nhận rằng bạn là bạn.

Mặc dù phương pháp này không đáng tin cậy như cảm biến vân tay truyền thống và vẫn còn những vấn đề về bảo mật, nhưng sự ra mắt của nó là một nguồn động lực rất lớn, kích thích khả năng sáng tạo của các thương hiệu khác, từ Huawei đến OnePlus, và kết quả là những chiếc điện thoại thông minh có cảm biến vân tay được tích hợp trên màn hình lần lượt xuất hiện, và tất nhiên chất lượng cũng đã được cải thiện đáng kể. Hy vọng công nghệ này sẽ dần được phổ cập trong một vài năm tới, như cái cách mà cảm biến vân tay truyền thống là một tính năng “phải có” trên các mẫu điện thoại từ cao cấp đến giá rẻ ngày nay.

Vừa qua, Qualcomm, nhà sản xuất chip xử lý dành cho điện thoại di động lớn nhất thế giới, cũng đã công bố công nghệ đọc dấu vân tay siêu âm, sử dụng âm thanh để nhận dạng cấu trúc dấu vân tay của người dùng. Rất có thể công nghệ này sẽ xuất hiện trên những mẫu điện thoại Android cao cấp nhất trong một, hai năm tới.

Khả năng chụp ảnh và quay video trên smartphone hiện nay không thể xem thường

Khả năng chụp ảnh và quay video trên smartphone hiện nay là không thể xem thường

Phân khúc của những mẫu điện thoại chụp ảnh xuất sắc thực sự đã nở rộ vào năm 2018. Pixel 3, iPhone XS và XR, Galaxy S9 và Note 9, và Huawei P20 Pro và Mate 20 Pro.., đây đều là những cái tên có khả năng tạo ra những bức ảnh và video tuyệt vời, có thể nói là tiệm cận với các thiết bị chuyên dụng trong một số khía cạnh. Trong đó, nói về công nghệ camera trên smartphone thì không thể không nhắc tới tính năng Night Site trên Google Pixel 3 và Pixel 3 XL. Cụ thể, chế độ này cho phép chiếc smartphone của Google có thể tạo ra những bức ảnh chụp thiếu sáng rất xuất sắc. Ngoài ra hai thiết bị cầm tay "Pro" của Huawei cũng có một tính năng tương tự, nhưng chất lượng hình ảnh cho ra lại không đẹp bằng sản phẩm của Google.

Hơn nữa, rất nhiều nhà sản xuất đã sử dụng công nghệ AI thông minh trên camera của các sản phẩm, để tự động khớp các cài đặt tối ưu với điều kiện thực tế của môi trường khi chụp hình, đơn cử như những mẫu điện thoại tầm trung của Huawei và Oppo là nova 3i và F9... Những chiếc điện thoại đầu bảng như Note 9 của Samsung, P20 Pro của Huawei và đặc biệt là XZ3 Premium của Sony… đã được trang bị công nghệ xử lý các video chuyển động siêu chậm super slow motion 960 fps, không thua kém gì những chiếc máy quay phim chuyên nghiệp.

Sạc không dây, chống nước, và bỏ giắc cắm tai nghe

Sạc không dây, chống nước, và bỏ giắc cắm tai nghe

Mặc dù không có nhiều thay đổi ở đây, nhưng sạc không dây và công nghệ chống nước vẫn là những tiêu chuẩn cao trong năm 2018 và hầu như chỉ gặp trên những sản phẩm cao cấp. Những điện thoại không có các tính năng này, chẳng hạn như OnePlus 6T, có xu hướng được bán với giá thấp hơn khá nhiều.

OnePlus là sản phẩm cao cấp mới nhất cũng theo chân Apple ngừng sử dụng giắc cắm tai nghe 3.5mm, nhưng Samsung, LG và các hãng khác vẫn tiếp tục. Số phận của giắc cắm tai nghe trên smartphone có thể thay đổi vào cuối năm 2019 khi có tin đồn rằng Galaxy S10 2019 sẽ là chiếc điện thoại cuối cùng của Samsung có giắc cắm tai nghe - Note 10 vào tháng 8, cũng được cho là sẽ lược bỏ giắc cắm tai nghe, sẽ kết thúc sự tồn tại của cổng 3,5mm truyền thống cho các tai nghe có dây.

Thời lượng pin đã có sự cải thiện, nhưng vẫn chưa được như mong muốn

Thời lượng pin đã có sự cải thiện, nhưng vẫn chưa được như mong muốn

Bạn muốn có thời lượng pin lâu dài nhưng vẫn muốn có thêm cả màn hình lớn hơn và khả năng xử lý ảnh phức tạp? Xin lỗi, công nghệ pin trên smartphone hiện nay vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của bạn. Trên thực tế, công nghệ phần cứng trên điện thoại thông minh phát triển rất nhanh, nhưng công nghệ pin lại không thể theo kịp. Có câu “hiện đại thì hại điện”, điều này đúng trong trường hợp của smartphone. Nếu muốn một thời lượng sử dụng lâu dài trong khi vẫn phải có những công nghệ hiện đại, biện pháp khả thi nhất hiện nay là sử dụng sạc dự phòng hoặc chú ý hơn đến cách sử dụng.

Tin tốt là theo dự báo, thời lượng pin trên những chiếc smartphone sẽ được cải thiện thêm một chút bởi công nghệ sản xuất chip xử lý vẫn đang trên đà phát triển nhanh. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể bỏ qua sự khác biệt giữa quảng cáo và sử dụng thực tế, cũng như phần cứng được sử dụng trong thiết bị. Ví dụ, Galaxy S9 dùng chip Snapdragon không cho thời lượng sử dụng lâu như kỳ vọng, trong khi Galaxy S9 sử dụng chip cây nhà lá vườn của Samsung là Exynos thì ngược lại.

Phần lớn điều này liên quan đến cách thức con chip tương thích với các lớp phần mềm riêng biệt của các nhà sản xuất điện thoại. Apple là ngoại lệ đáng chú ý vì họ kiểm soát cả bộ xử lý và phần mềm nội bộ. Thời lượng pin của iPhone là cực kỳ ấn tượng so với một số điện thoại Android hàng đầu, trong khi lại sử dụng viên pin nhỏ hơn.

Hãy cùng bàn đến cái giá 1000 đô la

Hãy cùng bàn đến cái giá 1000 đô la

Năm ngoái, IPhone X đã gây sốc trên toàn thế giới với mức giá khởi điểm lên đến 1.000 USD cho phiên bản thấp nhất, Samsung cũng chứng tỏ mình không hề kém cạnh với Note 9 ra mặt vào năm 2018 cũng có giá bán hơn 1.000 USD.

Không còn nghi ngờ gì nữa, những điện thoại thông minh đầu bảng đang trở nên đắt hơn - các con số đã chứng minh điều đó. Xu hướng tăng giá bán trong thời gian qua và chuyển sang sử dụng 5G sắp tới cho thấy mức giá bán của những chiếc flagship sẽ còn tiếp tục tăng cao hơn nữa, thậm chí mất kiểm soát.

"Nếu bạn tạo ra đủ giá trị, người tiêu dùng sẽ sẵn sàng trả tiền", SVP của Samsung mobile, ông Justin Denison phát biểu trong một cuộc phỏng vấn về triển vọng của 5G trên điện thoại thông minh.

2019 sẽ là năm của điện thoại 5G, màn hình gập, camera selfie 3D?

2019 sẽ là năm của điện thoại 5G, màn hình gập, camera selfie 3D?

Nếu bạn để ý thì có thể thấy rằng các mẫu điện thoại của năm 2018 đã tuân thủ tuyệt đối kế hoạch điều tiết thị trường trong thế giới smartphone, không có quá nhiều sự đột phá, tất cả chỉ dừng lại ở mức đủ để tạo đà cho một sự bùng nổ thực sự vào năm 2019.

Trong năm 2019, những chiếc smartphone sẽ nhanh hơn (ví dụ: Những thiết bị sử dụng chip Snapdragon 855 của Qualcomm) và nhiều thiết bị khác cũng sẽ được trang bị máy quét vân tay trên màn hình với độ tin cậy cao hơn. Camera trước sẽ được trang bị công nghệ 3D tạo hiệu ứng chiều sâu khuôn mặt, giúp nâng cao trải nghiệm chụp ảnh “tự sướng” vốn đang rất hoàn hảo. Ngoài ra, các công nghệ, tiện ích liên quan đến dịch vụ thanh toán qua điện thoại cũng sẽ được chú trọng đầu tư nhiều hơn.

Hơn nữa, các mẫu điện thoại của năm 2019 cũng sẽ ứng dụng AI nhiều hơn và khả năng về phần mềm của chúng sẽ tiếp tục phát triển mạnh. Ví dụ: Điện thoại Android sẽ phát triển khi Google tiếp tục tung ra các bản cập nhật mới cho Google Assistant và Google Duplex… Những tiện ích thông minh cho cuộc sống hiện đại.

Bên cạnh những thay đổi này, giá bán của các thiết bị đầu bảng được dự báo là sẽ tiếp tục tăng lên khi vào năm 2019, smartphone sẽ trở thành một phần thậm chí là không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người.

Bạn nghĩ sao về thị trường smartphone trong năm 2018 và những dự báo về xu hướng phát triển trong năm 2019? Hãy để lại ý kiến ở mục bình luận bên dưới nhé! Chúc các bạn có một năm mới thành công!

Xem thêm:

Thứ Sáu, 04/01/2019 10:29
52 👨 400
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ