Cảnh báo: Không nên cài điện thoại ở cửa sổ máy bay để quay video, nguy hiểm khôn lường

Trào lưu gắn điện thoại lên cửa sổ máy bay để quay video đang rộ lên trong thời gian gần đây trên TikTok, Facebook Reels, YouTube Shorts tại Việt Nam. Tuy nhiên, trào lưu này bị cảnh báo có thể đe dọa an toàn chuyến bay.

Cài điện thoại lên cửa sổ máy bay

Trên những nền tảng video ngắn phổ biến, nhiều video ghi lại cảnh máy bay cất cánh, hạ cánh, với góc nhìn của người bên trong đã được đăng tải. Để có được các video này, một số người đã đặt điện thoại ở cửa sổ, bấm nút quay nhanh. Và để giữ điện thoại cố định trong khi quay, họ đã hạ tấm chắn xuống. Tuy nhiên, hành động này bị đánh giá là có thể gây nguy hiểm cho chuyến bay bởi điện thoại quay liên tục trong nhiều tiếng sẽ bị nóng kết hợp với tác động của ánh sáng mặt trời trong thời gian dài sẽ có nguy cơ cháy nổ.

Ngoài ra, việc tấm chắn trên máy bay để giữ cố định điện thoại còn vi phạm một số nguyên tắc trên chuyến bay. Theo quy trình an toàn hàng không trong thời gian cất và hạ cánh tấm che cửa sổ phải được mở liên tục.

Trang Thông tin Chính phủ cho biết Cục Hàng không đang chỉ đạo các bộ phận liên quan nghiên cứu tác động để đưa ra các quy định, chế tài cần thiết. Hiện các hãng hàng không được đề nghị nhắc nhở hành khách không thực hiện các hành động kiểu này vì sự an toàn tuyệt đối của chuyến bay. Điều này là để giúp phi hành đoàn đưa quyết định nhanh chóng bên nào của máy bay là an toàn nhất để sử dụng cửa thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp. Bên cạnh đó, việc tấm màn cửa sổ được mở còn giúp mắt người quen với ánh sáng tốt hơn khi bay vào ban ngày, thị lực hành khách không bị ảnh hưởng trong trường hợp phải sơ tán.Tấm màn cửa sổ được mở còn giúp cho nhân viên cứu hộ dưới mặt đất dễ dàng quan sát những gì xảy ra bên trong máy bay.

Hiện các hãng hàng không được đề nghị nhắc nhở hành khách không thực hiện hành động cài điện thoại ở cửa sổ máy bay để quay video vì sự an toàn tuyệt đối của chuyến bay.

Thứ Hai, 11/07/2022 17:00
31 👨 833
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyen Ngoc Anh
    Nguyen Ngoc Anh

    Cần nghiêm cấm hành vi này, sao nhiều người không có ý thức thế nhỉ!

    Thích Phản hồi 11/07/22
    ❖ Chuyện công nghệ