Battery-Savings Meta Tag: Phương án mới giúp Chrome bớt ‘ngốn’ pin hơn

Cách đây không lâu, Quản Trị Mạng đã báo cáo về kế hoạch của Google trong việc giảm thời gian đánh thức javascript (javascript wake-up timer) xuống còn 1 phút cho các tab đang ở chế độ nền nhằm giúp cải thiện thời lượng pin cho máy tính xách tay, có thể lên tới 28% (khoảng 2 giờ), trong một số trường hợp thử nghiệm. Hiện tại, Google đang thử nghiệm một tính năng tiết kiệm pin mới khác cũng triển vọng không kém, đó là tác động vào các trang web để đề xuất điều chỉnh tiết kiệm năng lượng.

Tính năng hỗ trợ này có tên Battery-Savings Meta Tag, hiện đang được thử nghiệm trong Origin Trial, sẽ cho phép trang web đề xuất những biện pháp tiết kiệm pin để Chrome áp dụng. Bằng cách này, Chrome muốn tối ưu hóa mức tiêu thụ CPU trên hệ thống và từ đó tiêu tốn ít năng lượng hơn, đặc biệt là trên các website sử dụng nhiều tài nguyên như trang web phát trực tuyến video và hội nghị trực tuyến. Google hiện có kế hoạch thử nghiệm tính năng này trên Chrome v86 và v87.

Battery-Savings Meta Tag hoạt động ra sao?

Về cơ bản, các trang web có mức tiêu thụ CPU và điện năng cao có thể yêu cầu Chrome tối ưu hóa hoạt động sử dụng CPU hoặc pin.

Hầu hết các hệ điều hành hiện đại đều sở hữu các tính năng tiết kiệm điện năng khi pin yếu hoặc người dùng muốn chủ động tiết kiệm pin. Sẽ rất tuyệt vời nếu các trang web cũng có thể tuân theo sự thiết lập này. Ý tưởng ở đây là sử dụng Battery-Savings Meta Tag để cho hỗ trợ trang web bật các tính năng tiết kiệm năng lượng. Chẳng hạn như làm giảm tốc độ khung hình, làm chậm quá trình thực thi tập lệnh hoặc nói cách khác là giảm tốc độ bằng cách thêm mã bổ sung vào trang web, qua đó giúp cải thiện mức độ tiêu thụ pin trên toàn bộ hệ thống. Các trang web cũng có thể thay đổi hành vi dựa trên cài đặt tiết kiệm pin bằng cách thực hiện các thay đổi có liên quan đối với cơ sở mã của chúng.

Battery-Savings Meta Tag

Trong tương lai, các trang web sẽ có thể xác định xem người dùng hoặc hệ điều hành đã chuyển sang chế độ tiết kiệm pin hay chưa. Trong mọi trường hợp, trình duyệt Chrome sẽ có thể áp dụng mức thiết lập tiết kiệm pin có liên quan cho trang web. Ngoài ra, tính năng này cũng sẽ giúp các ứng dụng PWA triển khai chế độ tiết kiệm pin tích hợp.

Theo các thống kê, Google Chrome là một trong những ứng dụng ngốn pin nhất năm 2020. Bên cạnh đó, Microsoft tiếp tục khiến Google lo lắng khi đưa ra tuyên bố về việc nền tảng Edge mới đang tỏ ra vượt trội hơn so với Chrome về khả năng tiết kiệm tài nguyên hệ thống, mặc dù cùng được phát triển trên cơ sở mã Chromium.

Thứ Bảy, 22/08/2020 21:06
31 👨 234
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ