Apple thực hiện 3 thay đổi lớn tại EU: Liệu chúng có sớm được triển khai trên toàn thế giới?

Ủy ban Châu Âu đang buộc Apple phải thực hiện những thay đổi lớn về cách thức hoạt động của các thiết bị tại EU, chẳng hạn như triển khai hỗ trợ cho những cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba và các tùy chọn thanh toán thay thế. Sau đây là một số thay đổi quan trọng trong hệ điều hành của Apple tại EU.

1. Cửa hàng ứng dụng thay thế

Ứng dụng App Store trên iPhone 
Ứng dụng App Store trên iPhone

Apple App Store từ lâu đã là nơi duy nhất mà bạn có thể tải phần mềm cho các thiết bị Apple - không kể việc sideload ứng dụng từ bên ngoài vào iPhone.

Nhưng dù sao thì tất cả cũng đang thay đổi đối với người dùng EU. Apple hiện cho phép các nhà phát triển ứng dụng và các bên thứ ba khác cung cấp app cho iOS và iPadOS trên những cửa hàng ứng dụng thay thế, thậm chí là trang web của riêng họ.

Apple cho biết điều này sẽ dẫn đến rủi ro gia tăng, vì vậy công ty đã đưa ra các biện pháp an toàn bổ sung, như chứng nhận cho các ứng dụng iOS/iPadOS và ủy quyền cho các nhà phát triển của hàng ứng dụng.

Điều này có thể dẫn đến hai điều: Một là bạn chỉ phải trả ít tiền hơn cho phần mềm và hai là nhiều phiên bản phần mềm hơn từ các nhà phát triển, chứ không bị hạn chế bởi Apple.

2. Hỗ trợ cho các browser engine của bên thứ ba

Safari và các ứng dụng duyệt web của bên thứ ba khác trên iPhone
Safari và các ứng dụng duyệt web của bên thứ ba khác trên iPhone

Ủy ban Châu Âu cũng muốn Apple cung cấp cho các nhà phát triển nhiều tùy chọn hơn cho những ứng dụng duyệt web của họ. Để đạt được mục tiêu đó, Apple hiện cho phép các nhà phát triển sử dụng các browser engine khác ngoài WebKit.

Điều này có thể dẫn đến trải nghiệm duyệt web đa dạng hơn trong các ứng dụng cung cấp công cụ này. Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn đầu, nhưng mọi thứ có thể tăng tốc nhanh chóng. Như 9to5Google đã chỉ ra, Google thậm chí còn có hướng dẫn chính thức về việc xây dựng prototype trình duyệt iPhone dựa trên Chromium cho chính bạn.

3. Nhiều tùy chọn thanh toán đa dạng hơn

Sử dụng Apple Pay trên iPhone 
Sử dụng Apple Pay trên iPhone

Các nhà phát triển ở EU đang có nhiều tùy chọn thanh toán hơn cho hàng hóa kỹ thuật số của họ, do việc sử dụng Apple Pay có những hạn chế. Họ có thể cung cấp các phương thức thanh toán thay thế cho những ứng dụng và dịch vụ của mình, nghĩa là hoa hồng cho Apple sẽ ít hơn, đổi lại, chiết khấu sâu hơn và tiết kiệm hơn cho người tiêu dùng.

Người dùng EU sẽ có một số cách mới để thanh toán, trong chính ứng dụng hoặc thông qua liên kết đến tùy chọn thanh toán bên ngoài. Mặt khác, việc liên hệ với bộ phận hỗ trợ có thể gây nhầm lẫn và phiền phức hơn khi muốn hoàn tiền nếu gặp phải trở ngại.

Liệu Apple có mang những thay đổi này ra toàn thế giới không?

Apple dường như không mấy hứng thú với những thay đổi về "khả năng tương tác" này, vì vậy rất khó có khả năng công ty sẽ mở rộng chúng sang Hoa Kỳ và các thị trường khác trên toàn cầu.

Nhìn chung, đừng mong đợi có thể tải xuống ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng thay thế hoặc thanh toán bằng những phương thức khác bên ngoài EU trong thời gian tới. Điều đó khó có thể xảy ra trừ khi chính phủ các nước đưa ra những yêu cầu tương tự EU cho gã khổng lồ công nghệ.

Thứ Sáu, 04/10/2024 09:02
31 👨 48
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ