Đây là thành phố bị giám sát chặt chẽ nhất thế giới, 1 camera sẽ giám sát 6 công dân

Toàn bộ thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc với dân số 15,35 triệu dân được giám sát chặt chẽ bởi 2,58 triệu camera giám sát, tương đương mỗi camera sẽ giám sát 6 công dân. Đây chính là thành phố có nhiều camera giám sát nhất trên thế giới.

Hệ thống camera giám sát này liên tục quét đặc điểm khuôn mặt của người dân trên đường phố để tạo ra một bản đồ ảo khuôn mặt của họ. Những dữ liệu thu thập được sẽ được hệ thống so sánh với khuôn mặt của nghi phạm có trong cơ sở dữ liệu của cảnh sát. Hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo cho các sĩ quan cảnh sát nếu phát hiện có sự trùng hợp vượt quá 60%.

Thành phố Trùng Khánh với 13,5 triệu công dân được trang bị gần 2,6 triệu camera giám sát. Ảnh: AP.
Thành phố Trùng Khánh với 13,5 triệu công dân được trang bị gần 2,6 triệu camera giám sát. Ảnh: AP.

Gần đây nhất, cảnh sát tại thành phố này đã nhận được thông báo của hệ thống nhận dạng khuôn mặt về một người đàn ông xuất hiện tại quảng trường có nhiều khả năng là nghi phạm trong vụ án giết người vào năm 2002. Ba ngày sau đó, cảnh sát Trung Khánh đã bắt được người đàn ông này và hắn đúng là nghi phạm đã bỏ trốn nhiều năm trước.

Trùng Khánh là một trong những thành phố được Trung Quốc thí điểm hệ thống Sharp Eyes (theo dõi người dân bằng camera) để xếp hạng tín dụng của công dân và giải quyết các vấn đề về tội phạm.

Hệ thống camera giám sát được sử dụng để giải quyết các vấn đề về tội phạm. Ảnh: SCMP.
Hệ thống camera giám sát được sử dụng để giải quyết các vấn đề về tội phạm. Ảnh: SCMP.

Tuy nhiên việc sử dụng hệ thống nhận dạng khuôn mặt để giám sát người dân nhận được nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Những người ủng hộ cho rằng, công nghệ nhận dạng khuôn mặt sẽ khiến người dân có trách nhiệm hơn, giúp thúc đẩy sự thay đổi và cân bằng xã hội.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác cho rằng, sự giám sát chặt chẽ này vi phạm nghiêm trọng các quyền riêng tư của người dân.

Ngoài Trùng Khánh, nhiều thành phố ở khu vực Tây Nam Trung Quốc cũng được trang bị hệ thống nhận dạng khuôn mặt để hỗ trợ cảnh sát địa phương phá các vụ án. Theo Bộ Công an Trung Quốc, trong năm tới, quốc gia này dự kiến có khoảng 626 triệu camera giám sát.

Trong danh sách 10 thành phố bị giám sát nhiều nhất thế giới thì có tới 8 thành phố là ở Trung Quốc. London, Anh với 727.707 camera theo dõi khoảng 9 triệu dân đứng vị trí thứ 6 trong danh sách này. Atlanta, Mỹ với khoảng 7.800 camera giám sát hơn 500.000 người đứng ở vị trí thứ 10.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt cũng bắt đầu được áp dụng tại một số thành phố lớn khác để theo dõi tội phạm.

Trung Quốc sử dụng hệ thống nhận dạng khuôn mặt để đánh giá tín dụng công dân. Ảnh: Wired.
Trung Quốc sử dụng hệ thống nhận dạng khuôn mặt để đánh giá tín dụng công dân. Ảnh: Wired.

Tuy nhiên, công nghệ này lại bị “tẩy chay” ở nhiều nơi trên thế giới. Vào tháng 5 vừa qua, chính quyền thành phố San Francisco đã ra lệnh cấm việc sử dụng hệ thống nhận dạng khuôn mặt. Không lâu sau, một đạo luật tương tự cũng được các thành phố khác như Massachusetts, Oakland và Berkeley thông qua.

Thứ Năm, 12/12/2019 08:11
51 👨 967
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ