Tế bào thần kinh nhân tạo đã có thể giao tiếp với tế bào thần kinh sinh học qua Internet

Nếu bạn nghĩ rằng việc bộ não của chúng ta có thể kết nối và giao tiếp với máy tính là một viễn cảnh phi thực tế, có lẽ bạn đã lầm. Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ Anh, Thụy Sĩ, Đức và Ý mới đây đã thực hiện thành công thí nghiệm kích hoạt một mạng lưới thần kinh đang hoạt động, cho phép các tế bào não nhân tạo làm từ silicon và tế bào não sinh học có thể giao tiếp với nhau thông qua kết nối internet.

Hiện tại dự án này vẫn đang ở giai đoạn phát triển và thử nghiệm ban đầu trên động vật, nhưng cho thấy triển vọng rất lớn. Trong thí nghiệm nêu trên, các nhà khoa học đã nuôi cấy tế bào thần kinh của một con chuột trong phòng thí nghiệm của Đại học Southampton (Anh). Các tế bào thần kinh này được sử dụng như một công cụ trung gian truyền tín hiệu cho các mô thần kinh nano nhân tạo gắn trên nó, được gọi là memristor, có nhiệm vụ tiếp nhận kích thích, xử lý thông tin. Những mô hình tế bào thần kinh tương tự cũng được nuôi cấy ở các phòng thí nghiệm tại Ý và Thụy Sĩ. Sau đó nhóm nghiên cứu đã thử cho các mô hình thần kinh này kết nối với nhau. Kết quả thực sự bất ngờ, các mô hình thần kinh không chỉ thiết lập được liên kết với nhau, mà chúng còn có thể có thể truyền thông tin qua lại bằng kết nối internet.

Tín hiệu được trao đổi qua lại từ các phòng thí nghiệm

Tuy lượng dữ liệu truyền được vẫn còn khá hạn chế, nhưng kết quả thí nghiệm là minh chứng đơn giản cho thấy các tế bào thần kinh nhân tạo và sinh học hoàn có thể giao tiếp 2 chiều với nhau và trong thời gian thực.

Stefano Vassanelli, giáo sư khoa học y sinh tại Đại học Padova, Ý, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: “Lần đầu tiên, chúng tôi đã chứng minh được rằng các nơ-ron nhân tạo trên chip xử lý có thể được kết nối với các nơ-ron sinh học trong não và tương tác với nhau thông qua các “bộ nhớ nano” có khả năng mô phỏng những chức năng cơ bản của các mô thần kinh thực. Kết nối tự nhiên giữa các nơ-ron như vậy có thể cho phép truyền tín hiệu qua lại giữa các nơ-ron đảm nhiệm hầu hết quá trình xử lý trong não”.

Bộ não “lai ghép”, mà giáo sư Vassanelli mô tả có triển vọng rất lớn trong việc mở ra khả năng tương tác giữa trí tuệ thật của con người và trí tuệ nhân tạo (AI). Đồng thời đóng vai trò như một phương pháp tiềm năng trong chữa trị, phục hồi chức năng cho các bệnh lý liên quan đến não bộ như Parkinson, đột quỵ hay động kinh. Sau khi được cấy ghép vào não, các nơ-ron silicon sẽ hoạt động như một loại thần kinh tổng hợp, trong đó chúng có nhiệm vụ kích thích thích nghi các tế bào thần kinh tự nhiên bị rối loạn do bệnh lý, tạo điều kiện phục hồi chức năng não bộ.

Thứ Hai, 09/03/2020 22:15
4,612 👨 475
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới